Siết tình trạng trông giữ xe trái phép ảnh hưởng hành lang đường bộ
Xử lý kịp thời các hành vi vi phạm
Theo đó, Bộ Xây dựng giao Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phối hợp với các cơ quan chuyên môn Hà Nội kiểm định, đánh giá ảnh hưởng của vụ cháy đến chất lượng và khả năng khai thác cầu Vĩnh Tuy. Trường hợp cần thiết, sẽ đề xuất giải pháp khắc phục, báo cáo Bộ Xây dựng để tổng hợp và trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm toàn diện nếu để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, gây nguy cơ uy hiếp công trình. Cùng với đó, yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra nghiêm ngặt công tác phòng cháy, chữa cháy liên quan đến việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông; báo cáo kết quả về Bộ Xây dựng trước ngày 25/9.
![]() |
Hà Nội sẽ rà soát toàn bộ điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu |
Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp giữa đơn vị quản lý hạ tầng giao thông và lực lượng Công an để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là việc lợi dụng gầm cầu làm bãi trông giữ xe trái phép.
Bộ cũng yêu cầu các địa phương lập kế hoạch đầu tư, xây dựng các bãi đỗ xe đạt tiêu chuẩn, phù hợp quy hoạch, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh tại đô thị, thay thế cho các điểm trông giữ tạm bợ, không đảm bảo an toàn.
Điều chỉnh khai thác, tiếp tục theo dõi
Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội thông tin về vụ cháy dưới chân cầu Vĩnh Tuy. Theo đó, ngay sau khi lực lượng phòng cháy chữa cháy dập lửa, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các Phòng, ban nghiệp vụ trực thuộc và các đơn vị liên quan đồng thời mời các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành về cầu, đơn vị tư vấn kiểm định (Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng công trình giao thông) đến ngay hiện trường để kiểm tra, đánh giá kết cấu của công trình.
Cụ thể: Bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang và một số thanh cốt thép dọc. Chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực. Bê tông bảo vệ đáy dầm Nhịp N2 bong vỡ, để lộ một phần cốt thép đai ngang. Chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng cốt thép dọc, ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực. Bong tróc bê tông bảo vệ, một số vị trí cục bộ đã lộ cốt thép tại trụ T2.
Mố M1 và gối trên mố M1 chưa có dấu hiệu hư hỏng do nhiệt. Bị chập cháy tủ chiếu sáng T2A gây mất điện 54 trụ đèn chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên sang nội thành.
![]() |
Hiện trường vụ hỏa hoạn dưới chân cầu Vĩnh Tuy |
Đáng chú ý, kết quả khảo sát tại các thời điểm: 16h30 chiều 30/8, 6h30 sáng ngày 31/8, 15h00 chiều ngày 31/8 không phát hiện thấy các diễn tiến bất thường về chuyển vị và biến dạng tổng thể của kết cấu sau khi cháy.
Đơn vị tư vấn kiểm định đã tiến hành thí nghiệm nhánh Ramp cầu dưới tác dụng của các sơ đồ tải trọng tương ứng với khoảng 50% tải trọng thiết kế (tương ứng với xe dưới 18 tấn qua cầu) để đo độ võng do tải trọng đặt tĩnh; ứng biến tại các dầm do tải trọng... từ đó kết luận kết cấu và vật liệu (bê tông, cốt thép dự ứng lực) của dầm làm việc trong giới hạn đàn hồi.
Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm định đối với các hạng mục cầu bị hư hỏng để có cơ sở đề xuất giải pháp cải tạo, sửa chữa nhằm bảo đảm khả năng khai thác của công trình theo thông số thiết kế ban đầu; xác định chi tiết mức độ hư hỏng và khả năng chịu lực của kết cấu đối với tải trọng thiết kế của công trình.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng rà soát toàn bộ các điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu và tham mưu UBND thành phố Hà Nội các giải pháp tăng cường quản lý, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.
Tin liên quan
Đọc thêm

Thí điểm đảm bảo an toàn giao thông tại trường Tiểu học Vạn Phúc

Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong ngày tựu trường

Đà Nẵng: Khẩn trương sửa chữa tỉnh lộ 607B bị xuống cấp trầm trọng

Chung tay đảm bảo an toàn giao thông cổng trường

Xử lý 6.996 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong kỳ nghỉ lễ

Cầu Văn Ly và đường dẫn "khát" mặt bằng sạch, nhà thầu "khóc ròng"

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Khẳng định năng lực của vận tải hành khách công cộng Thủ đô

Đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân trong ngày 2/9
