Tag

Hiệu quả triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội

Đô thị 09/09/2024 21:16
aa
TTTĐ - Sau thời gian triển khai thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại một số tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội, kết quả khá khả quan. Người dân và cả doanh nghiệp đều nhận thấy hoạt động dịch vụ tại các bãi xe rất thuận lợi. Nhiều người dân đã quen dần với việc thanh toán qua ứng dụng điện tử tại các bãi đỗ xe.
Tháo gỡ các vướng mắc để đưa thu phí trông giữ xe không tiền mặt vào đời sống Nhân rộng mô hình trông giữ xe không dùng tiền mặt Cần thiết mở rộng dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt Hoàn thành 3 điểm trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trước 31/8

Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Với tổng lượng dân cư hơn 8,5 triệu người, áp lực về hạ tầng giao thông, đặc biệt là bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội là rất lớn. Vì vậy, dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt là giải pháp quan trọng trong mục tiêu xây dựng giao thông đô thị hiện đại, văn minh tại Thủ đô.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tính đến giữa tháng 8/2024, tổng số điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố đã đạt 99 điểm tại 8 quận, trong đó, Hoàn Kiếm có 49 điểm, Cầu Giấy 11 điểm, Nam Từ Liêm 10 điểm, Đống Đa 9 điểm...

Quá trình thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố đạt kết quả khá tích cực. Các điểm, bãi trông giữ cơ bản hoạt động ổn định, người dân đều đồng tình ủng hộ bởi chất lượng dịch vụ tốt hơn, hạn chế được tiêu cực, công khai minh bạch, từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh. Cùng với đó, mô hình này giúp tăng cường quản lý tại các bãi đỗ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, giảm ùn tắc giao thông...

Hiệu quả triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội
Dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt là giải pháp quan trọng trong mục tiêu xây dựng giao thông đô thị hiện đại, văn minh tại Thủ đô

Ghi nhận từ thực tế cũng cho thấy sau thời gian triển khai thí điểm, dịch vụ trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt đã tăng chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch công khai, tăng niềm tin của người dân, cùng đó đã giảm thời gian, thủ tục hành chính và chi phí.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình), trước đây, việc thanh toán tiền gửi xe khá bất tiện, nhất là với xe máy, lúc nào chị cũng phải chuẩn bị tiền lẻ. Hiện việc thanh toán trực tuyến đã rất phổ biến, thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt mang đến cho người dân sự thuận tiện, cũng không sợ bị bắt chẹt, thu quá giá niêm yết.

Tại bãi gửi xe máy trước cổng Bệnh viện Việt Đức trên đường Phủ Doãn, chị Trần Thúy Hiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Việc thu phí gửi xe không dùng tiền mặt tiện lợi, chi phí rẻ hơn một số bãi trông giữ xe khác ở cạnh.

"Mức phí gửi 5.000 đồng/lượt rất hợp lý, trong khi tháng trước đây phải gửi ở bãi tự phát phải trả 10.000 đồng/lượt. Việc thanh toán huyển khoản có sẵn số tiền cũng tiện hơn”, chị Hiền cho hay.

Nhà nước, chủ đầu tư và người dân cùng hưởng lợi

Các đơn vị trông giữ xe máy trên phố Phủ Doãn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đồng loạt triển khai thí điểm thu phí thanh toán trông giữ xe không tiền mặt
Các đơn vị trông giữ xe máy trên phố Phủ Doãn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đồng loạt triển khai thí điểm thu phí thanh toán trông giữ xe không tiền mặt

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia về giao thông vận tải), để việc thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt được thuận lợi, tăng nguồn thu ngân sách, Hà Nội cần có những biện pháp chặt chẽ hơn trong việc quản lý những bãi trông giữ xe tự phát. Có thể xem xét cấp giấy phép tạm cho các bãi trông giữ đủ điều kiện; đồng thời bắt buộc phải ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Càng nhiều điểm trông giữ xe áp dụng thu phí không dùng tiền mặt, lĩnh vực này sẽ càng công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan quản lý Nhà nước.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (đơn vị triển khai, cung ứng dịch vụ và quản lý hệ thống thu phí điện tử không dừng ETC) cho biết: Sau một thời gian thí điểm dịch vụ trông xe không tiền mặt, hiện VETC đã phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội triển khai công nghệ RFID tới hơn 40 bãi đỗ xe của TP và mới đây nhất, thành phố Hồ Chí Minh cũng lựa chọn giải pháp này để áp dụng thí điểm.

Ngày 6/9, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4696/QĐ - UBND Ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

Quy chế tạm thời đã nêu rõ quan điểm của Hà Nội, sẽ tập trung, quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tĩnh. TP yêu cầu Sở Giao thông vận tải, UBND các quận huyện không xem xét cấp phép, gia hạn giấy phép cho các điểm trông giữ xe không ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thu giá dịch vụ không dùng tiền mặt.

Quy chế tạm thời nêu trên được áp dụng đối với cả bãi đỗ xe đang khai thác; đang triển khai xây dựng; bãi đỗ xe tạm thời tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố; các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng, bệnh viện, trường trung cấp, cao đẳng, đại học, khu tập thể.

Quy chế này cũng áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý hoạt động trông giữ xe; các đơn vị cung cấp ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn TP.

Theo Quy chế, những bãi đỗ xe đang khai thác, bãi đỗ xe đang đầu tư xây dựng đều phải được ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, và tiến tới không sử dụng tiền mặt. Đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có: không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.

Đối với những bãi đỗ xe tạm tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố đã được cấp phép, phải triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ; đảm bảo đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 tương tự.

Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định này.

Đặc biệt đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép, yêu cầu ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt, đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có là tiêu chí bắt buộc để được cấp phép.

Đọc thêm

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch Đô thị

Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch

TTTĐ - Công trình cải tạo Vườn hoa hồ Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tạo niềm phấn khởi cho người dân Thủ đô khi được thụ hưởng không gian sáng, xanh, sạch, đẹp.
Xem thêm