Tag

Sinh viên rộn ràng ngày trở lại trường

Giáo dục 14/02/2022 20:05
aa
TTTĐ - Ngày 14/2, nhiều trường đại học đã mở cửa đón sinh viên trở lại học trực tiếp. Hầu hết các bạn trẻ đều mang tâm lý hào hứng, vui mừng khi được đến giảng đường sau thời gian dài ở nhà học online.
Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức đón sinh viên trở lại học trực tiếp Sinh viên gấp rút tìm phòng trọ trước ngày quay trở lại trường học Sinh viên mong chờ ngày trở lại trường học

Hào hứng tới giảng đường

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, từ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cơ sở giáo dục đại học đã xây dựng, thông báo kế hoạch dự kiến về việc tổ chức đào tạo trực tiếp tới sinh viên. Ngày 14/2, hàng loạt trường đại học chính thức đón sinh viên đi học trở lại.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong ngày đầu được quay lại trường, rất nhiều sinh viên vui mừng, hào hứng. Không ít bạn trẻ đã “mất ăn mất ngủ” chuẩn bị đầy đủ đồ dùng để hôm nay đi học tại trường sau nhiều tháng học online.

Sinh viên vui mừng được đi học trực tiếp
Sinh viên vui mừng được đi học trực tiếp

Bạn Ngô Thị Lan, sinh viên năm thứ nhất, Đại học Văn hóa Hà Nội háo hức chia sẻ: “Mình cảm thấy có một chút hồi hộp lo lắng vì đây là buổi đầu tiên được học trên giảng đường đại học sau nhiều tháng học online. Ngoài ra còn là sự vui mừng khi mình được gặp lại các bạn trong lớp, các thầy cô… được ngồi học trực tiếp chứ không phải là qua màn hình máy tính hay điện thoại nữa.

Chúng mình phải khai báo y tế trước khi đến trường và có giấy xác nhận âm tính của địa phương hoặc cơ sở y tế để góp phần đảm bảo công tác phòng chống dịch. Với những bạn F0 và F1 sẽ tiếp tục học online tại nhà để tiện quá trình theo dõi sức khoẻ”.

Sinh viên rộn ràng ngày trở lại trường
Nhiều sinh viên vui mừng trở lại trường học

Bạn Vũ Công Thành, sinh viên năm 3, Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ: “Sau một thời gian dài nghỉ dịch, ngày hôm nay mình mới được quay trở lại trường cảm thấy rất háo hức. Lần này đến trường tâm trạng thật khác so với trước đây, chắc hẳn xa trường một thời gian dài nên khi quay lại thì cảm giác rất quen thuộc và thiêng liêng trong lòng.

Trường hôm nay khác hơn, tại hành lang của các giảng đường đều có những bảng áp phích hướng dẫn xử lý F0, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, ngoài ra còn có nước sát khuẩn, bảng đo nhiệt độ cơ thể trong khuôn viên trường.

Được đi học trực tiếp, được tương tác với thầy cô, bạn bè, cảm giác thật khác khi chỉ nhìn nhau qua màn hình máy tính”.

Nhiều sinh viên cho rằng học trực tiếp, được tương tác với thầy cô bạn bè khiến sự tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn
Nhiều sinh viên cho rằng học trực tiếp, được tương tác với thầy cô bạn bè khiến việc tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn

Rất nhiều sinh viên khác, khi được hỏi đều bày tỏ sự vui mừng, đa số các bạn đều cho rằng, đi học trực tiếp hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, được tương tác nhiều chiều khiến giờ học trở nên sinh động, sinh viên dễ tiếp thu bài hơn.

Xét nghiêm âm tính mới được trở lại trường

Đi cùng với kế hoạch đón sinh viên quay trở lại, các trường đều có những quy định phòng chống dịch COVID-19 áp dụng cho sinh viên, giảng viên và nhân viên.

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã xây dựng quy định về việc thực hiện biện pháp phòng dịch COVID-19. Theo đó, sinh viên trước khi vào lớp phải trình giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 có hiệu lực 3 ngày kể từ ngày xét nghiệm; 100% sinh viên học trực tiếp phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình học tập tại trường.

Những sinh viên là F1, nhà trường sẽ báo cáo cơ quan y tế cho đi xét nghiệm và chuyển sang học trực tuyến; Trường hợp còn lại trong lớp theo dõi sức khỏe, nếu không có bất thường, hôm sau vẫn tiếp tục được đến trường. Ngoài ra để đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch, nhà trường kiểm soát chặt chẽ người lạ ra vào khuôn viên trường để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Các bảng hướng dẫn khi có FO, nguyên tắc 5K được đặt rất nhiều trong khuôn viên của trường
Các bảng hướng dẫn khi có FO, nguyên tắc 5K được đặt rất nhiều trong khuôn viên của trường

Để đón sinh viên trở lại học trực tiếp, trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã chủ động rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho công tác dạy và học; Tổ chức tổng vệ sinh, phun khử khuẩn trong khuôn viên Nhà trường; Chuẩn bị các bảng thông tin tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch.

Song song đó, Nhà trường cũng đã xây dựng các kế hoạch giảng dạy, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra phù hợp với điều kiện thực tế.

Từ nhiều ngày trước, các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, các văn bản hướng dẫn khi đi học trở lại đã được Đại học Kinh tế Quốc dân tuyên truyền rộng rãi trên các trang mạng, website và poster được dán xung quanh khuôn viên của trường.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để phòng dịch, sinh viên ngồi học theo sơ đồ chỗ ngồi đảm bảo giãn cách và dễ dàng truy vết nếu có F0 trong lớp học.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và lãnh đạo trường ĐH Kinh tế Quốc dân động viên và chúc mừng sinh viên trong ngày đầu trở lại trường học trực tiếp
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và lãnh đạo trường ĐH Kinh tế Quốc dân động viên và chúc mừng sinh viên trong ngày đầu trở lại trường học trực tiếp

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng bố trí một khu riêng biệt tại ký túc xá phục vụ cách ly khi phát hiện sinh viên đang sinh sống tại ký túc xá hoặc sinh viên ngoại trú mắc COVID-19.

Các trang thiết bị phòng chống dịch cũng được trường ĐH Kinh tế Quốc dân chuẩn bị đầy đủ như: Máy đo thân nhiệt được đặt tại cổng trường và cổng kí túc xá; Dung dịch sát khuẩn tay được đặt tại các khu vực cổng ra vào, phòng học, giảng đường, thang máy, hành lang…

Sinh viên trước khi đến trường sẽ phải có kết quả âm tính với COVID-19, đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Hàng ngày, các bạn sinh viên sẽ phải khai báo y tế và chấp hành nghiêm túc quy định 5K.

Giảng viên kiểm tra kết quả giấy xét nghiệm trước khi giảng dạy
Giảng viên kiểm tra kết quả giấy xét nghiệm trước khi giảng dạy

Để quay trở lại với nhịp sống bình thường mới trong bối cảnh dịch bệnh còn đang phức tạp vẫn sẽ có những khó khăn nhất định. Vì vậy đòi hỏi sự cố gắng của các trường đại học, các giảng viên và sinh viên.

Bên cạnh đó, các trường cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để hỗ trợ cho sinh viên chưa tiêm đủ 2 mũi; Tăng cường công tác truyền thông để cán bộ, giảng viên, sinh viên chủ động ứng phó với các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình dạy học trực tiếp...

Đọc thêm

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Xem thêm