Tag

Sinh viên tiên phong chuyển đổi số

Camera 360 trẻ 19/12/2023 16:07
aa
TTTĐ - Lấy sinh viên là trung tâm của chuyển đổi số, đẩy mạnh hơn nữa “Mùa hè số” trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… là những giải pháp được đại biểu đề xuất tại tổ thảo luận số 10 với chủ đề “Sinh viên tiên phong chuyển đổi số”.
Nhiều mô hình chuyển đổi số của Đoàn đi vào cuộc sống

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028, chiều 19/12, tổ thảo luận số 10 với chủ đề “Sinh viên tiên phong chuyển đổi số” được tổ chức tại trường Đại học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giúp sinh viên hiểu rõ chuyển đổi số

Trình bày báo cáo đề dẫn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Nam Đặng Thị Bảo Trinh cho biết: Nghiên cứu văn kiện của Đại hội, có thể thấy rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Sinh viên Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trên các mặt công tác: Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã thu hút đông đảo sinh viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu, tự hoàn thiện bản thân; khẳng định được vai trò đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Hội trong quá trình học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp của sinh viên.

Sinh viên tiên phong chuyển đổi số
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Nam Đặng Thị Bảo Trinh trình bày báo cáo đề dẫn

Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên được các cấp bộ Hội quan tâm và triển khai xuyên suốt, thể hiện vai trò là người bạn đồng hành của hội viên, sinh viên cả nước. Chương trình “Xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam” có nhiều bước phát triển mới, góp phần tích cực củng cố và tăng cường sức mạnh của tổ chức Hội, tạo điều kiện để đưa các chủ trương công tác của Hội Sinh viên đến với đông đảo cán bộ, hội viên, sinh viên trong cả nước.

Vì vậy, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung: Kết quả triển khai 1 phong trào, 2 chương trình của Hội Sinh viên Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023; hệ thống 11 chỉ tiêu của nhiệm kỳ mới; các chuyên đề của Đại hội như: “Sinh viên 5 tốt”; Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh”; “Chương trình tư vấn, hỗ trợ sinh viên”.

Toàn cảnh chương trình
Toàn cảnh chương trình

Đặc biệt, đại biểu phân tích về chủ đề “Sinh viên tiên phong chuyển đổi số”, trong đó tập trung vào các nội dung: Công tác nâng cao nhận thức cho sinh viên, hội viên về chuyển đổi số; vai trò của chuyển đổi số đối với kết quả thực hiện phong trào, chương trình của Hội Sinh viên các cấp; các nhân tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng chuyển đổi số vào công tác Hội và phong trào sinh viên.

Đại biểu cũng đề xuất, hiến kế một số giải pháp ứng dụng chuyển đổi số vào công tác Hội và phong trào sinh viên; một số đơn vị đã ứng dụng hiệu quả một số giải pháp chuyển đổi số trong công tác Hội và phong trào sinh viên chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Lấy sinh viên làm trung tâm

Bạn Hoàng Đức Chung, sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) cho rằng, thời gian qua, Trung ương Hội Sinh viên đẩy mạnh việc cài app trong hội viên, sinh viên. Tuy nhiên, app không chỉ để quản lý sinh viên mà còn phải mở rộng hơn nữa cả về các tổ, đội, nhóm.

Sinh viên tiên phong chuyển đổi số
Sinh viên tiên phong chuyển đổi số
Đại biểu tham dự tổ thảo luận

Theo Chung, cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của Hội nhất là “Mùa hè xanh” được các trường triển khai hằng năm. “Trong “Mùa hè xanh” không chỉ có các hoạt động chân tay như phát cỏ, dọn vệ sinh… mà các bạn sinh viên tình nguyện cần phải lan tỏa, giúp người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận với chuyển đổi số. Trong đó, các bạn cần phải đẩy mạnh tuyên truyền để giúp người dân hiểu và thấy được lợi ích của chuyển đổi số”, Chung chia sẻ.

Bạn Phạm Bích Ngọc, sinh viên trường Đại học Hàng Hải (đoàn đại biểu Hải Phòng) cũng cho rằng, muốn chuyển đổi số đầu tiên phải thay đổi nhận thức của người dân, sinh viên. Theo Ngọc, một số sinh viên chia sẻ rằng “bị ép buộc phải cài app”, điều này cho thấy các bạn chưa nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số. Có thể thời gian đầu việc cài app rất rắc rối nhưng là bước đầu tiên của chuyển đổi số.

Ngọc đề xuất, ngoài nâng cao nhận thức cho hội viên, sinh viên tổ chức Hội cần học theo cách sáng tạo nội dung số của một số fanpage như Nhà tù Hỏa Lò… để đưa thông tin chủ trương, chính sách đến sinh viên; xây dựng hạ tầng số phục vụ sinh viên.

Sinh viên tiên phong chuyển đổi số
Sinh viên tiên phong chuyển đổi số
Đại biểu chia sẻ ý kiến tại tổ thảo luận

“Tổ chức Đoàn, Hội có thể kết nối nguồn lực để thực hiện công trình thanh niên phủ sóng wifi toàn trường để phục vụ sinh viên chuyển đổi số. Bên cạnh đó, app của Đoàn, Hội nên tích hợp như mang lại giá trị giải trí để thu hút sinh viên”, Ngọc chia sẻ.

Theo anh Khắc Nguyên Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng, bản thân sinh viên chuyển đổi số nhanh và làm rất tốt. Vấn đề ở đây là đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn - Hội.

Anh Nguyên Anh cho rằng, thực tế cho thấy sinh viên thích cài app shopee nhiều hơn app của tổ chức Đoàn, Hội vì ứng dụng này mang lại lợi ích cho họ như được mua hàng giảm giá, tích điểm… Vậy bài học rút ra là cần nghiên cứu, tích hợp để app của tổ chức Đoàn, Hội mang lại nhiều lợi ích hơn cho sinh viên. Khi đó, việc cài app sẽ được người dùng chủ động cài đặt, từ đó tạo nền tảng cho đẩy mạnh chuyển đổi số trong sinh viên.

Đọc thêm

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc Camera 360 trẻ

Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc

TTTĐ - Hiện nay, mô hình gia đình có nhiều thay đổi, kể cả trong cách nhìn nhận, quan điểm của từng cá nhân. Những điều đó đặt ra vấn đề và thách thức cho thế hệ trẻ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại mới.
Truyền tải thông điệp tự tin, bản lĩnh, thắp lên hy vọng về tương lai Camera 360 trẻ

Truyền tải thông điệp tự tin, bản lĩnh, thắp lên hy vọng về tương lai

TTTĐ - Sự kiện chính “Tựa gió hoạ mây” của dự án giáo dục Libreria Project vừa được tổ chức thành công tại điểm trường THCS Khánh Thượng (Thôn Khánh Chúc Đồi, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội).
Đà Nẵng: Lan tỏa năng lượng tích cực trong thanh niên công nhân Camera 360 trẻ

Đà Nẵng: Lan tỏa năng lượng tích cực trong thanh niên công nhân

TTTĐ - Với chủ đề “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực”, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ TP Đà Nẵng vừa tổ chức ngày hội Thanh niên công nhân năm 2024.
Nâng cao năng lực phát triển kinh tế tập thể cho thanh niên Camera 360 trẻ

Nâng cao năng lực phát triển kinh tế tập thể cho thanh niên

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Đoàn tổ chức khai mạc khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho thành viên, người lao động của tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu Camera 360 trẻ

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu

TTTĐ - Vừa qua, với mong muốn tạo sân chơi kết nối, hỗ trợ các nhà sáng lập có góc nhìn đa chiều hơn về việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, Founder’s Friday phối hợp cùng HUB Network tổ chức talkshow “Brand Launch: Crafting Startup Identities - Ra mắt thương hiệu: Tạo dựng định danh cho Startup”.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Camera 360 trẻ

TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Đây đều là những gương tiên tiến, hoạt động tốt trong công tác Đoàn - Hội - Đội cũng như lan toả những vẻ đẹp của tuổi trẻ thành phố trong đời sống thanh thiếu nhi.
Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên Camera 360 trẻ

Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên

TTTĐ - Chiều 5/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vòng chung kết, bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ 13, năm 2024.
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Xem thêm