Tag

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

Du lịch 30/09/2024 13:33
aa
TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Sóc Trăng chú trọng thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, kinh tế hợp tác Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

Thời gian qua, nhờ biết khai thác các nét văn hóa đặc thù của 3 dân tộc Kinh, Khmer và Hoa, tỉnh Sóc Trăng luôn là điểm đến thu hút và đầy mới lạ đối với du khách trong và ngoài nước.

Ví như Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo của người Khmer hay các lễ hội như Lễ cúng Trăng hoặc Lễ thả Đèn nước... được tổ chức với quy mô lớn, thu hút hàng nghìn du khách, gắn kết cộng đồng và quảng bá văn hóa truyền thống của địa phương.

Song song đó, Sóc Trăng còn nổi tiếng với nhiều công trình kiến ​​trúc tôn giáo độc đáo như: Chùa Dơi, chùa Chén Kiểu, chùa Som Rong và Bảo tàng Khmer.... Những nơi này không chỉ là nơi thờ tự của cộng đồng người Khmer mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, nhờ vẻ đẹp kiến ​​trúc tinh khiết và không gian thanh tịnh.

Hay các khu văn hóa tín hiệu như Giếng Tiên ở huyện Châu Thành cũng tạo nên dấu ấn đặc biệt trong du lịch văn hóa của Sóc Trăng, nơi du khách có thể khám phá những câu chuyện dân gian, tín ngưỡng truyền thống và ngâm mình trong không gian tâm linh sâu lắng.

Từ những lợi thế vốn có, Sóc Trăng đã và đang xây dựng thành công thương hiệu du lịch văn hóa độc đáo, góp phần quan trọng vào phát triển du lịch bền vững và nâng cao giá trị văn hóa của địa phương.

Nhờ khai thác tốt tiềm năng, Sóc Trăng luôn là một điểm đến thú vị đối với du khách trong và ngoài nước (Ảnh: UBND tỉnh Sóc Trăng)
Nhờ khai thác tốt tiềm năng, Sóc Trăng luôn là một điểm đến thú vị đối với du khách trong và ngoài nước

Để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh sẵn có, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng đã trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai mô hình khu du lịch sinh thái sông nước miệt vườn Cồn Mỹ Phước, tại xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách; kế hoạch triển khai Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024; xin chủ trương triển khai thực hiện mô hình xanh - sạch - đẹp tại điểm du lịch chùa Mahatup (chùa Dơi); xin chủ trương xây dựng Đề án đầu tư một số điểm chùa trên địa bàn tỉnh phục vụ phát triển du lịch.

Ngành Du lịch tỉnh thực hiện đề cương và dự toán chi tiết các đề án, dự án: Đề án chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng năm 2030; Dự án phát triển du lịch sinh thái rừng tràm kết hợp du lịch văn hóa về nguồn tại Khu căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng tại huyện Mỹ Tú và Đề án xây dựng thương hiệu du lịch Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng năm 2030.

Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung mở rộng liên kết, thu hút du khách nước ngoài với các chương trình khảo sát, kết nối thị trường du lịch Ấn Độ - Sóc Trăng; tham gia chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Úc và New Zealand do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức; tiến hành đưa hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng vào vận hành.

Tỉnh Sóc Trăng cũng chủ chương tổ chức các lớp tập huấn: Kỹ năng giao tiếp và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ giao lưu du lịch; ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động kinh doanh và xúc tiến du lịch tại Sóc Trăng; phương pháp xây dựng sản phẩm du lịch; kỹ năng điều hành và phối hợp trong triển khai hoạt động du lịch; lựa chọn hình ảnh chùa Som Rông, chùa Sro Lôn, điểm du lịch Tân Huê Viên để triển khai chương trình bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024...

tỉnh Sóc Trăng
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng định hướng phát triển đa dạng các loại hình du lịch, trong đó đẩy mạnh khai thác du lịch văn hoá, du lịch tâm linh và du lịch về miền lịch sử (Ảnh: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng)

Về báo cáo xin chủ trương xây dựng Đề án đầu tư một số điểm chùa trên địa bàn tỉnh phục vụ phát triển du lịch.

Theo đó, đề án được thực hiện đến năm 2030 và chia làm 2 giai đoạn (2024 - 2025) và (2026 - 2030) với một số nội dung như khảo sát đánh giá tổng thể từng điểm chùa để xây dựng nội dung, đầu tư phát triển phù hợp; xây dựng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ khách du lịch; tổ chức hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ phục vụ khách du lịch và quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch... với mục tiêu là bảo tồn các ngôi chùa cổ, giữ gìn bản sắc dân tộc và nâng cao nhận thức về di sản văn hóa.

Đồng thời, đề án cũng giúp tăng cường hạ tầng và dịch vụ để phát triển du lịch tâm linh, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, lễ bái, đặc biệt vào các dịp lễ hội tôn giáo; đồng thời tạo thêm cơ hội việc làm cho người dân địa phương, thông qua các dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn và các ngành nghề thủ công liên quan.

Ngoài ra, đề án cũng bao gồm việc đầu tư và cải tạo nhiều điểm chùa quan trọng, gồm việc cải tạo cơ sở vật chất, xây dựng các tuyến đường dẫn vào chùa, khu vực để xe và phát triển các dịch vụ du lịch xung quanh, việc đầu tư sẽ tập trung tu sửa các công trình kiến trúc đã xuống cấp và bảo tồn các di tích này.

Dự kiến, kinh phí thực hiện đề án khoảng 29 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh khoảng 22 tỷ đồng và nguồn vận động xã hội hóa gần 7 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh đạt 2.449.963 lượt, đạt 81,7% kế hoạch năm, trong đó khách quốc tế là 51.903 lượt. Tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 1,3 nghìn tỷ đồng, đạt 82,7% kế hoạch năm.

Đọc thêm

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu Du lịch

Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu

TTTĐ - Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức, chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện Tâm” do Vingroup tổ chức nhằm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đã chào đón sự tham gia của rất nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận với hàng loạt hoạt động, trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa.
Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này Du lịch

Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này

TTTĐ - Nằm bên bờ vịnh di sản, với các căn biệt thự sang trọng, hiện đại, sở hữu những tiện ích 5 sao đẳng cấp, đặc biệt thích hợp với các gia đình, nhóm bạn, Oakwood Ha Long là lựa chọn không thể bỏ lỡ trong chuyến nghỉ dưỡng mùa thu đông này tại Hạ Long.
Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ Du lịch

Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ

TTTĐ - Thăm quan xưởng bia thủ công ở độ cao 1.487m miễn phí, thưởng thức những ly bia tươi Sun KraftBeer chất lượng ngon bậc nhất thế giới hay trải nghiệm Ba Na By Night phiên bản mới với giá siêu hời, chỉ từ 500.000 VNĐ… Tất cả những điều đặc biệt này chỉ có ở Sun KraftBeer Festival 2024 đang diễn ra tại Sun World Ba Na Hills - Đà Nẵng.
Lý giải sức hấp dẫn của mùa Thu Hà Nội Du lịch

Lý giải sức hấp dẫn của mùa Thu Hà Nội

TTTĐ - Mùa Xuân Nhật Bản, mùa Đông nước Đức, mùa Hạ Maldives thì mùa Thu Hà Nội dường như đã được định danh trên bản đồ du lịch thế giới.
Khách quốc tế khám phá vẻ đẹp kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh Du lịch

Khách quốc tế khám phá vẻ đẹp kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tối 24/9, 120 đại biểu đại diện cho 38 đoàn lãnh đạo và tổ chức quốc tế đã có trải nghiệm thú vị khi thưởng ngoạn vẻ đẹp sôi động, rực rỡ của TP Hồ Chí Minh về đêm trên chuyến xe buýt hai tầng - niềm tự hào của thành phố.
Lâm Đồng: Điểm du lịch ga Đà Lạt tăng giá vé tham quan Du lịch

Lâm Đồng: Điểm du lịch ga Đà Lạt tăng giá vé tham quan

TTTĐ - Giá vé vào cổng tham quan điểm du lịch ga Đà Lạt là 50.000 đồng dành cho người lớn và trẻ em từ 11 tuổi trở lên kể từ ngày 1/10.
Du khách hào hứng trải nghiệm tại Festival Thu Hà Nội 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Du khách hào hứng trải nghiệm tại Festival Thu Hà Nội 2024

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút lượng lớn du khách tới tham quan.
Kịch tính lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2024 Du lịch

Kịch tính lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2024

TTTĐ - Sáng 21/9, tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng diễn ra phần tranh tài của 16 ông trâu mùa giải 2024 đến từ các phường trên địa bàn quận. Các kháp đấu diễn ra kịch tính, hấp dẫn, cống hiến cho khán giả nhiều pha mãn nhãn.
Tái hiện lại không gian văn hóa, lịch sử qua Festival Thu Hà Nội Du lịch

Tái hiện lại không gian văn hóa, lịch sử qua Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Tối 20/9, tại không gian đi bộ Hoàn Kiếm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã tổ chức khai mạc Chương trình “Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024” với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.
Xem thêm