Tag

Sóc Trăng: Nhiều bất thường sau vụ đấu giá dự án sai luật

Bạn đọc 13/09/2020 00:00
aa
TTTĐ - Dự án Khu thương mại kinh tế biển huyện Trần Đề - giai đoạn 1 được UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức đấu giá ngày 29/12/2017 nhưng đến ngày 9/9/2019 đã phải hủy vì phát hiện sai luật; Sau đó, dự án lộ ra hàng loạt bất thường dẫn đến khiếu nại, tố cáo.
Khu đất đấu giá đã được san lấp đầy đủ và làm một số đường
Khu đất đấu giá đã được san lấp đầy đủ và làm một số đường

Đấu giá sai luật

Dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề - Giai đoạn 1 rộng 6,038ha, trong đó có 3,85ha đất ở. Việc đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại được UBND huyện Trần Đề tổ chức ngày 29/12/2017 và ông Bùi Đức Xứng đã trúng với số tiền 45,15 tỷ đồng. Đến tháng 2/2018, ông Xứng nộp đủ tiền trúng đấu giá vào ngân sách Nhà nước.

Khu đất đấu giá vốn là vùng nuôi tôm, có nhiều ao, mương. Sau đấu giá, ở đây đã diễn ra các hoạt động san lấp mặt bằng tạm, xây văn phòng ban quản lý dự án, điều chỉnh đồ án tỷ lệ 1/500, chuẩn bị các gói thầu tư vấn thiết kế, thi công xây dựng hạ tầng giao thông, điện, nước, thi công xây dựng nhà mẫu. Công việc sôi động suốt ngày đêm. Song song với đó là việc phân lô đất để làm sổ đỏ. Trong đó, có 32 sổ đỏ đứng tên ông Xứng khi đưa đến Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng mới phát hiện việc tổ chức đấu giá trước đây sai luật.

Theo đó, việc tổ chức và cho cá nhân đấu giá dự án nhà ở thương mại, sai với Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản chỉ cho các tổ chức tham gia đấu giá. Việc sai luật là cả hệ thống từ công tác thẩm định hồ sơ tổ chức đấu giá, điều kiện tham gia đến phê duyệt của UBND huyện Trần Đề.

Ngày 9/9/2019, UBND huyện Trần Đề có quyết định số 3098/QĐ-UBND hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề- giai đoạn 1. Số tiền ông Xứng nộp khi trúng đấu giá đã được Sở Tài chính phối hợp Kho Bạc tỉnh Sóc Trăng hoàn trả. Sở TN&MT hướng dẫn UBND huyện Trần Đề thu hồi những sổ đỏ đã cấp cho cá nhân ông Xứng.

Đồng thời, ông Xứng cũng kê khai là đã đầu tư vào dự án 46.989.985.914 đồng, yêu cầu được hoàn trả và đã được Sở Tài Chánh ghi nhận, gửi văn bản số 3374/STC-GCS ngày 9/9/2019 trình UBND tỉnh Sóc Trăng chấp thuận đưa số tiền này vào giá khởi điểm khi đấu giá lại (lần 2), trên cơ sở số tiền do người trúng đấu giá nộp vào ngân sách, UBND huyện Trần Đề có văn bản gửi Sở Tài chính để trích trả hoàn lại cho ông Bùi Đức Xứng.

Vội vàng tìm đối tác

Ngay sau đó, bà Trịnh Thị Hồng Dương ở TP HCM và ông Đỗ Thanh Hồ ở TP Cần Thơ có nhiều đơn khiếu nại, tố giác gửi chính quyền địa phương cho rằng ông Xứng “khai khống chiếm đoạt tiền ngân sách Nhà nước” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân”. Tài liệu chứng cứ gửi kèm thể hiện, sau khi trúng đấu giá từ tháng 5 đến tháng 8/2018, ông Xứng đã huy động vốn theo hình thức hợp đồng góp vốn đổi đất ở phân nền đối với hơn 116 nền đất (trong tổng số 362 nền của dự án) trong dự án Trần Đề dưới tên Công ty Kim Điền, do ông Bùi Đức Xứng đại diện với chức danh Tổng Giám đốc, việc huy động vốn đã thu về cho ông Xứng số tiền đặt cọc hơn 8 tỷ đồng..

Đến tháng 9 năm 2018, ông Xứng đã chuyển nhượng toàn bộ khu đất trúng đấu giá cho ông Hồ giá 99,5 tỷ đồng. Cụ thể, ông Xứng ký Biên bản thỏa thuận chuyển nhượng đất Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề vào ngày 27/9/2018 giữa ông Xứng và ông Hồ. Cùng ngày, ông Xứng và bà Dương ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/KTMKTB-TĐ, theo đó kế thừa và thay thế Biên bản thỏa thuận giữa ông Xứng và ông Hồ với các nội dung, điều khoản rõ ràng cụ thể hơn.

Sau ký kết, đến tháng 10/2018, bà Dương và ông Hồ đã chuyển tiền đặt cọc 19,9 tỷ đồng cho ông Xứng. Số tiền còn lại, theo thỏa thuận, khi làm xong các sổ đỏ đất để có thể bán thì bà Dương và ông Hồ trả nốt cho ông Xứng. Bà Dương lý giải đây thực chất là ông Xứng đã bán toàn bộ dự án qua cho ông Hồ và bà Dương với giá 99,5 tỷ đồng

Cũng từ cuối năm 2018, bà Dương và ông Hồ trực tiếp tổ chức thực hiện dự án. Một số cơ quan chức năng địa phương cho biết, đã nhận được nhiều tài liệu là hợp đồng, hóa đơn thanh toán tiền thể hiện hoạt động triển khai dự án của bà Dương và ông Hồ.

Trao đổi với phóng viên, bà Dương và ông Hồ kể: “Chi phí chúng tôi đã thanh toán trong quá trình triển khai dự án đến thời điểm hiện nay khoảng 17,4 tỷ đồng; gồm 12,689 tỷ san lấp mặt bằng, thi công xây dựng và 4,61 tỷ chi phí cho thủ tục pháp lý, tư vấn, thiết kế, quản lý dự án”. Còn ông Xứng chỉ thừa nhận: “Ông Hồ đưa tiền cho nhà thầu xây văn phòng làm việc và có bơm một ít cát. Tôi đã tính số tiền mà phía ông ấy bỏ ra khoảng 2,5 - 6 tỷ đồng nhưng lại đòi hàng chục tỷ đồng là quá vô lý”.

Ông Hoàng Công Huynh kể, bơm 96.000 m3 cát san nên, được ông Hồ thanh toán 9,2 tỷ đồng
Ông Hoàng Công Huynh đã bơm 96.000m3 cát để san lấp nên được ông Hồ thanh toán 9,2 tỷ đồng

Bà Dương và ông Hồ nêu tên hai người được thuê bơm cát san lấp ao tôm, trong đó người bơm nhiều là ông Hoàng Công Huynh (Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên H&H).

Gặp phóng viên, ông Huynh cho biết: “Chúng tôi dùng sà lan và ghe bơm cát từ tháng 10 đến tháng 12/2018, khối lượng khoảng 96.000m3 và đã được ông Hồ thanh toán 9,2 tỷ đồng”.

Đơn tố giác của bà Dương ngày 31/8/2020 gửi cơ quan báo chí viết: “Ông Xứng đã âm thầm tự ý thỏa thuận với UBND huyện Trần Đề về việc hủy kết quả trúng đấu giá, tự ý kê khai toàn bộ số tiền đầu tư 46,98 tỷ đồng mà không hề thông báo cho chúng tôi biết; không dựa vào tài liệu số liệu chi phí thực tế của chúng tôi mà tự ý đưa ra con số không đúng thực tế (nghi ngờ dùng chứng từ giả mạo kê khống). Ông Xứng có dấu hiệu gian dối để chiếm đoạt tiền ngân sách Nhà nước và lợi dụng niềm tin của chúng tôi để chiếm đoạt tài sản của chúng tôi”.

Bất thường con dấu doanh nghiệp

Công văn số 1308/SXD-QLN ngày 22/7/2020 của Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng gửi cơ quan báo chí có cho biết: “Ông Bùi Đức Xứng tham gia đấu giá với tư cách cá nhân nhưng ông Xứng có cam kết nếu trúng đấu giá sẽ thành lập công ty có đầy đủ chức năng kinh doanh bất động sản, bổ sung thêm nguồn lực để quản lý dự án theo quy định”.

Trong một lá thư gửi cơ quan báo chí của bà Dương cũng viết: “Sau khi trúng đấu giá, ngày 7/6/2018 ông Xứng đã thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Điền (Công ty Kim Điền), mục đích hợp thức hóa việc cá nhân trúng đấu giá, đưa Công ty Kim Điền vào thực hiện dự án. Từ tháng 5 đến tháng 8/2018, ông Xứng đã ký nhiều hợp đồng huy động vốn theo hình thức hợp đồng góp vốn đổi đất ở phân nền trong dự án Trần Đề với tên Công ty Kim Điền, đại diện Giám đốc là ông Bùi Đức Xứng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Sở KH&ĐT tỉnh Sóc Trăng xác nhận, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp lần đầu cho Công ty Kim Điền vào ngày 7/6/2018. Thế nhưng, trong hồ sơ của dự án, có rất nhiều “Hợp đồng góp vốn đổi đất ở phân nền trong Dự án Khu Thương mại Kinh tế biển Trần Đề” được Công ty Kim Điền ký với các cá nhân trước ngày 7/6/2018. Đơn cử, Hợp đồng số 265-D/TTTMTĐ ngày 26/5/2018, Công ty Kim Điền ký với ông/bà Mai Xuân Tùng ở số 15, Lạc Long Quân, Phường , Quận 11, TP HCM); nền đất mã số C23, diện tích 94,02m2, giá trị góp vốn 540 triệu đồng. Hợp đồng do ông Bùi Đức Xứng ký tên, đóng dấu Công ty Kim Điền. Tại sao Công ty Kim Điền chưa thành lập mà ông Xứng đã có con dấu để đóng vào hợp đồng góp vốn bằng việc đổi đất của dự án Khu thương mại kinh tế biển Trần Đề?

Chủ tịch UBND huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) Lưu Hữu Danh lý giải, do huyện nghèo và đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay, chưa có kinh nghiệm nên để xảy ra sai sót. Những nhà đầu tư liên quan đang mong các cơ quan chức năng địa phương tổ chức giải quyết hậu quả một cách công khai, hoàn trả chi phí đầu tư hợp lý hợp tình, không để nhà đầu tư nào bị thiệt hại và cũng không cho phép có hành vi trục lợi trên đất công. Sau đó, tổ chức đấu giá lại dự án đúng pháp luật, chọn được nhà đầu tư xứng đáng để góp phần phát triển huyện Trần Đề trong nhiệm kỳ mới của Đại hội Đảng.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm