Tag
Đầu tư Cảng biển Trần Đề

Gỡ “điểm nghẽn” phát triển vùng nông nghiệp quốc gia

Nông thôn mới 01/01/2024 09:00
aa
TTTĐ - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng nông nghiệp quốc gia nhưng hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đang phải vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng ở TP HCM và miền Đông Nam Bộ. Cuối năm 2023, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội thảo đầu tư Cảng biển Trần Đề, mở ra triển vọng giải quyết “điểm nghẽn” cho vùng nông nghiệp quốc gia.
Sóc Trăng chú trọng thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, kinh tế hợp tác Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng Đã mắt với đồng lúa vàng rực rỡ nhờ canh tác thông minh Cảng Trần Đề là “ứng viên” sáng giá cho hệ thống logistics khu vực ĐBSCL Huyện Trần Đề (Sóc Trăng): Phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội

Trọng trách, tâm huyết và niềm tin

Ông Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đánh giá, Cảng biển Trần Đề có vị trí tốt nhất ở ĐBSCL. Cảng nằm giữa thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) và thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau), cách thành phố Cần Thơ khoảng 60km; thuận lợi kết nối với tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang và Bạc Liêu.

Gỡ “điểm nghẽn” phát triển vùng nông nghiệp quốc gia
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại hội thảo quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề

“Xây dựng được Cảng biển Trần Đề thì cả khu vực xung quanh trong khoảng cách 50-70km sẽ nhanh chóng hình thành được các khu, cụm công nghiệp. Trước mắt, trong 10 - 20 năm tới, hàng hóa qua Cảng biển Trần Đề sẽ là nông thuỷ sản, sau đó phát triển hàng hóa công nghiệp”, ông Thể nhận định.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn bày tỏ: “Khi cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, nhất là các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm như: Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; dự án tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây tỉnh Sóc Trăng; cầu Đại Ngãi nối 2 tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng... sẽ là tiền đề kết nối thúc đẩy phát triển Cảng biển Trần Đề.

Với quyết tâm cao nhất, Tỉnh ủy Sóc Trăng sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành Cảng biển Trần Đề; đặc biệt là nghiên cứu các cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi nhằm kêu gọi các nhà đầu tư có đầy đủ tiềm lực đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư”.

Nói về tầm quan trọng xây dựng Cảng biển Trần Đề, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết: Vùng trọng điểm nông nghiệp của cả nước vẫn còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt, hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế, thiếu đồng bộ; chưa phát triển đồng đều và thiếu mối liên kết giữa các phương thức vận tải.

Gỡ “điểm nghẽn” phát triển vùng nông nghiệp quốc gia
Phối cảnh Cảng biển Trần Đề

Trung ương đã có nhiều chủ trương, quyết sách tập trung nguồn lực đầu tư phát triển cho ĐBSCL, nhất là hạ tầng giao thông vận tải. Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL xác định rõ đến năm 2030 phát triển Cảng biển Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24/7/2023 phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư Khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn 50.000 tỷ đồng.

“Những định hướng và chủ trương nêu trên đã khẳng định các cơ sở pháp lý quan trọng để hình thành Cảng biển Trần Đề với vai trò là cảng cửa ngõ cho ĐBSCL; là mảnh ghép hoàn hảo, giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng”, Chủ tịch Trần Văn Lâu UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Quy hoạch mở triển vọng

Quy hoạch Cảng biển Trần Đề do Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải (CMB) lập đã xác định đây là cảng đầu mối ĐBSCL tại khu vực ngoài khơi thuộc huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Địa điểm này trực tiếp kết nối với 8 tỉnh, thành: Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau; đồng thời kết nối cửa sông Hậu và tuyến vận tải thủy sông Mekong, thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia.

Gỡ “điểm nghẽn” phát triển vùng nông nghiệp quốc gia
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng xem quy hoạch Cảng biển Trần Đề

Tổng diện tích quy hoạch Cảng biển Trần Đề là 5.400ha, gồm bến cảng ngoài khơi 1.400ha và khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ 4.000ha. Cảng có thể phục vụ tàu 100.000DWT (tương lai đến 200.000 DWT), tàu hàng rời đến 160.000DWT. Công suất thiết kế 80-100 triệu tấn/năm.

Dự kiến năm 2028 khởi động đầu tư, hoàn thành 2 bến cảng cho tàu hàng và tàu cont, 2 bến phục vụ hàng than cho các nhà máy nhiệt điện trong vùng. Năm 2030, hoàn thành 4 bến cảng cho tàu hàng và tàu cont, 2 bến phục vụ hàng than (bến cứng hoặc phao).

Cầu vượt biển dài 18km đến năm 2030 có quy mô 4 làn xe, rộng 16m; sau năm 2030 có quy mô 8 làn xe, rộng 32m. Tuyến đường sau cảng (kết nối từ QL91C ra cầu vượt biển) dài 6,1km đến năm 2030 có quy mô 6 làn xe, rộng 32,5m; sau năm 2030 có quy mô 12 làn xe, rộng 65m.

Năng lực thông qua bến cảng ngoài khơi đến năm 2030 đạt khoảng 30 - 35 triệu tấn/năm, định hướng phát triển với công suất có thể đạt 80 - 100 triệu tấn/năm. Tổng vốn thực hiện giai đoạn 1 khoảng 51.000 tỷ đồng, chủ yếu huy động các nguồn lực xã hội.

Gỡ “điểm nghẽn” phát triển vùng nông nghiệp quốc gia
Bản đồ giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vị trí xây dựng Cảng biển Trần Đề

Với vai trò doanh nghiệp thủy sản chủ lực trong vùng, Chủ tịch HĐTQ Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta Hồ Quốc Lực cho biết, suốt 27 năm qua, công ty phải trung chuyển hàng hóa tôm đông lạnh xuất khẩu qua các cảng ở TP HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khiến chi phí vận chuyển hai chiều tăng thêm 700 USD cho mỗi container 40 feet. Đáng lo hơn, đường bộ thường xảy ra kẹt xe, luôn tiềm ẩn nguy cơ hàng hóa không kịp tới cảng.

Ông Lực cùng đại diện một số doanh nghiệp lúa gạo phân tích thêm, trung chuyển hàng hóa từ ĐBSCL đến Cảng biển Trần Đề sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển khoảng 40% so với đưa lên các cảng ở miền Đông Nam Bộ để xuất khẩu. Một năm có thể tiết kiệm được hàng trăm triệu đô la Mỹ cho người dân và doanh nghiệp, mở ra nhiều triển vọng phát triển mới.

Đọc thêm

Bài 3: Phú Giáo hướng tới nền nông nghiệp bền vững Nông thôn mới

Bài 3: Phú Giáo hướng tới nền nông nghiệp bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, huyện Phú Giáo đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, khuyến khích, vận động người dân, doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm; qua đó góp phần tăng thu nhập cho người dân và hướng tới xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững.
Bài 2: Những tỷ phú chân đất Nông thôn mới

Bài 2: Những tỷ phú chân đất

TTTĐ - Phú Giáo từng là huyện nghèo nhất của tỉnh Bình Dương, tuy nhiên, chỉ trong hơn 10 năm trở lại đây, nhờ cuộc “cách mạng” trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã mở đường cho hàng loạt tỷ phú, triệu phú chân đất xuất hiện.
Bài 1: Đổi thay Phú Giáo Nông thôn mới

Bài 1: Đổi thay Phú Giáo

TTTĐ - Được tái lập từ ngày 20/8/1999, qua một phần tư thế kỷ kiến tạo và phát triển, huyện Phú Giáo (Bình Dương) đã xây dựng một bức tranh tươi đẹp trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Góp phần không nhỏ vào sự phát triển của huyện là nhờ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Ba Vì đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề Nông thôn mới

Ba Vì đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề

Với vị thế của “vùng đất trăm nghề”, Hà Nội đã không ngừng đẩy mạnh kết nối, quảng bá, thúc đẩy thu hút đầu tư vào bảo tồn và phát triển làng nghề, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của thành phố, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.
Hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp ngày càng nâng cao Nông thôn mới

Hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp ngày càng nâng cao

TTTĐ - Nhằm khuyến khích, tạo điều kiện phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã, thành phố Hà Nội đã từng bước tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các đơn vị.
Luật Thủ đô: Mở hành lang phát triển nông nghiệp đô thị Nông thôn mới

Luật Thủ đô: Mở hành lang phát triển nông nghiệp đô thị

TTTĐ - Theo TS Cao Đức Phát, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc hoàn thiện Luật Thủ đô sẽ thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn Hà Nội.
Người Đan Phượng "khoe" đặc sản trong ngày hội đại đoàn kết Nông thôn mới

Người Đan Phượng "khoe" đặc sản trong ngày hội đại đoàn kết

TTTĐ - Tối 13/11, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Cụm dân cư số 5, xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội đã trở thành dịp để bà con trưng bày những thành tựu trong lĩnh vực văn hóa, kinh tế, chuyển đổi số...
Độc đáo “Sắc hoa trên miền di sản” Nông thôn mới

Độc đáo “Sắc hoa trên miền di sản”

TTTĐ - Làng nghề cây cảnh hoa giấy Phù Đổng được hình thành hơn 20 năm. Đến nay nghề trồng hoa giấy ở Phù Đổng ngày càng phát triển, trở thành nghề chính của xã với hàng trăm hộ trồng hoa.
Xây dựng trường học đáp ứng các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Xây dựng trường học đáp ứng các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Thực hiện tiêu chí giáo dục trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học; chủ động tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường học, đảm bảo đáp ứng các quy định của trường chuẩn quốc gia...
Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu pháp luật ngành Nông nghiệp tại Bình Dương Nông thôn mới

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu pháp luật ngành Nông nghiệp tại Bình Dương

TTTĐ - Ngày 8/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương đã tổ chức vòng chung kết Cuộc thi tìm hiểu pháp luật ngành Nông nghiệp lần thứ 12.
Xem thêm