Tag

Sớm đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Giáo dục 13/10/2024 12:27
aa
TTTĐ - Ngôn ngữ, cụ thể là Tiếng Anh chính là cánh cửa mở tương lai, giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm. Trước thềm đối thoại giữa thanh niên Thủ đô với Chủ tịch UBND thành phố trong khuôn khổ Đại hội Hội LHTN TP Hà Nội, nhiều bạn trẻ mong muốn, ngành giáo dục cần có những giải pháp đột phá để sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng Học sinh trường Ams trải nghiệm văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc

Tiếng Anh không còn là môn học đơn thuần

Kết luận số 91-KT/TW của Bộ Chính trị đề ra nhiệm vụ mang tính đột phá trong việc dạy và học tiếng Anh với nội dung trọng tâm: "Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học...".

Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục cũng đặt ra yêu cầu: “Nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học".

Sớm đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giờ học Tiếng Anh của học sinh Hà Nội

Với 2.913 trường học, hơn 13.000 cán bộ, giáo viên và hơn 2,3 triệu học sinh, ngành Giáo dục Hà Nội có quy mô lớn nhất cả nước. Không chỉ phát triển nhanh chóng về số lượng, chất lượng giáo dục Thủ đô không ngừng tăng lên, trở thành hình mẫu tiêu biểu của cả nước.

Năm học 2023-2024, sự nghiệp giáo dục Thủ đô đạt được những kết quả toàn diện ở các cấp học, ngành học, hoàn thành tốt các nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm.

Học sinh Thủ đô đứng đầu cả nước với 184 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, cao hơn 43 học sinh so với năm 2023; nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi quốc tế, đặc biệt là có 2 học sinh giành 2 Huy chương vàng Olympic sinh học và hóa học, 3 học sinh đạt giải trong kỳ thi khoa học kỹ thuật quốc gia, 35 học sinh đạt giải quốc gia trong cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp...

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của học sinh thành phố năm học 2023 - 2024 tiếp tục có chuyển biến mạnh với 99,81% học sinh tốt nghiệp, tăng 0,25% và 5 bậc so với năm 2023 (từ vị trí thứ 16 vươn lên xếp vị trí thứ 11).

Với những thành tích ấy, cùng vị trí là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá - xã hội của cả nước, nơi tập trung các trường đại học, học viện hàng đầu, ngành Giáo dục Thủ đô có nhiều cơ hội phát triển bứt phá, nhiều thuận lợi để nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh.

Kỳ vọng việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh

Việc sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận số 91-KT/TW của Bộ Chính trị và kế hoạch trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục cũng là mong muốn, nguyện vọng của nhiều thanh niên Thủ đô.

Sớm đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Tiếng Anh chính là cánh cửa mở ra tương lai và nhiều cơ hội với thanh niên

Bạn Nguyễn Thị Thanh Bình - sinh viên năm thứ 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền bày tỏ: Những năm gần đây, việc dạy và học tiếng Anh ngày càng được quan tâm không chỉ với những cơ sở giáo dục mà lan tỏa tính tích cực đến với học sinh, phụ huynh bởi đều nhận thức được rằng ngôn ngữ này sẽ trở thành một công cụ trong tương lai chứ không chỉ là một môn học đơn thuần. Tuy vậy, để tiếng Anh có thể trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức.

“Vị thế của môn học dù đã được tăng đáng kể với bước chuyển vượt bậc, nhưng môn tiếng Anh nói riêng và môn học Ngoại ngữ nói chung vẫn là “điểm trũng” của đa số học sinh, đặc biệt là học sinh ở các huyện ngoại thành xa xôi của Thủ đô Hà Nội. Theo em, cần phải tích cực tổ chức các hoạt động hướng đến học sinh ngoại thành để giúp các em có môi trường học và thực hành kỹ năng ngoại ngữ”, Bình nói.

Trong khi đó, Lê Thị Hà Anh, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội nhận xét: Kết quả thi môn tiếng Anh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT gần đây cho thấy, dù điểm thi trung bình đã được cải thiện, song vẫn là môn có số học sinh đạt điểm dưới trung bình nhiều nhất so với các môn thi khác, đặc biệt có sự phân hóa lớn theo khu vực, tỉnh thành.

Cùng với vấn đề thiếu giáo viên, nhận thức của học sinh cũng đang là trở ngại trong việc dạy và học ngoại ngữ. Thực tế cho thấy, việc học tiếng Anh của nhiều học sinh vẫn còn nặng tư duy điểm số, học để thi, học sinh có thể thi được điểm cao về ngữ pháp nhưng lại chưa tự tin giao tiếp như một ngôn ngữ thứ hai.

“Vì vậy, việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai phải được hiện thực hóa và gắn chặt với việc nâng cao kiến thức, công ăn việc làm cho thế hệ trẻ và người lao động. Đồng thời, cần thí điểm để nhân rộng việc dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, sau đó là các môn khoa học xã hội”, Hà Anh bày tỏ quan điểm.

Góp ý về giải pháp sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, bạn trẻ Nguyễn Thị Hải Yến - quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục cần xây dựng môi trường học tập, để phong trào học tiếng Anh gắn với những hoạt động giáo dục trong nhà trường, khuyến khích các em học tiếng Anh từ nhỏ, xây dựng tình yêu ngôn ngữ và giúp các em hiểu được lợi ích của việc sử dụng tiếng Anh, để học sinh không cảm thấy “sợ” tiếng Anh”.

Một số chuyên gia cũng cho rằng: Cùng với chuẩn bị đầy đủ hành lang pháp lý, cần tăng cường xã hội hóa giáo dục, có chế độ đãi ngộ để thu hút giáo viên, tháo gỡ những khó khăn cho trường công lập khi tuyển dụng giáo viên nước ngoài. Đây cũng là xu hướng tất yếu khi Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Đọc thêm

Áp lực bằng cấp - gánh nặng vô hình từ kỳ vọng gia đình Giáo dục

Áp lực bằng cấp - gánh nặng vô hình từ kỳ vọng gia đình

TTTĐ - Phải đỗ đại học “có tiếng”, phải đạt điểm số cao… là những kỳ vọng tưởng chừng bình thường của phụ huynh lại đang trở thành áp lực vô hình, khiến nhiều học sinh cuối cấp rơi vào tình trạng lo âu, khủng hoảng tinh thần trước kỳ thi quan trọng nhất trong đời học sinh.
Khai phá tiềm năng công nghệ, vững bước trong kỷ nguyên số Giáo dục

Khai phá tiềm năng công nghệ, vững bước trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Thế giới đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của chuyển đổi số và sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI), những nhân tố then chốt tái định hình cách thức vận hành của xã hội và trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho mọi nền kinh tế. Nắm bắt xu thế này, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc đào tạo nguồn nhân lực Công nghệ Thông tin chất lượng cao, đồng hành cùng sinh viên trong hành trình làm chủ công nghệ và chinh phục cơ hội trong kỷ nguyên số.
Trường THCS Cầu Giấy đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba Giáo dục

Trường THCS Cầu Giấy đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng 29/5, Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức lễ tổng kết năm học 2024 - 2025 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Máy tính khoa học Flexio đạt tiêu chuẩn mang vào phòng thi Giáo dục

Máy tính khoa học Flexio đạt tiêu chuẩn mang vào phòng thi

TTTĐ - Thí sinh có thể mang các sản phẩm máy tính khoa học của Thiên Long, gồm: Flexio Fx590VN, Fx680VN, Fx680VN Plus, Fx799VN và Fx509VN vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Quà yêu thương đến với học trò trong ngày bế giảng năm học Giáo dục

Quà yêu thương đến với học trò trong ngày bế giảng năm học

TTTĐ - Ngày 28/5, thầy và trò trường THCS Nguyễn Trãi A, huyện Thường Tín, Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng và tổng kết năm học 2024 -2025.
TP Hồ Chí Minh đồng bộ chính sách cho học sinh khi sáp nhập Giáo dục

TP Hồ Chí Minh đồng bộ chính sách cho học sinh khi sáp nhập

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát các chế độ chính sách đang áp dụng đối với học sinh, đề xuất điều chỉnh sau khi sáp nhập nếu chưa có sự đồng bộ.
Trường Đại học Việt Nhật thông báo xét tuyển đại học đợt 4 Giáo dục

Trường Đại học Việt Nhật thông báo xét tuyển đại học đợt 4

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU) thông báo nhận hồ sơ xét tuyển đại học chính quy đợt 4 năm 2025 theo phương thức xét hồ sơ năng lực, nhằm tạo cơ hội cho các thí sinh có thành tích học tập và kỹ năng nổi bật tiếp cận môi trường đào tạo hiện đại, chuẩn quốc tế.
Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường Giáo dục

Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

TTTĐ - Lần đầu tiên tại Việt Nam, hơn 5.500 sáng kiến chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường đã được chính học sinh Vinschool đề xuất, triển khai và lan tỏa. Không chỉ chia sẻ cảm xúc, các Vinsers còn chủ động hành động để xây dựng môi trường học đường nhân văn, tích cực, nơi mỗi cá nhân được lắng nghe, thấu hiểu và hạnh phúc.
Việt Nam đứng thứ 5 thế giới kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương Giáo dục

Việt Nam đứng thứ 5 thế giới kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương

TTTĐ - Tối 27/5, thông tin tới báo chí, Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương (APIO) năm 2025 do Uzbekistan đăng cai tổ chức.
Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm Giáo dục

Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về việc thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm...
Xem thêm