Tag

Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng

Người Hà Nội 29/09/2024 18:01
aa
TTTĐ - Đến với Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, các đơn vị xuất bản không chỉ mang đến nguồn bồi đắp tri thức, khai mở tâm hồn mà còn thúc đẩy tình yêu với sách, góp phần phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam để làm rõ hơn về vấn đề này.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024 Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

Điểm hẹn mùa thu Hà Nội

PV: Xin bà cho biết về cảm xúc của mình khi tham gia Hội Sách Hà Nội năm nay?

- Bà Khúc Thị Hoa Phượng: Tham gia Hội Sách Hà Nội năm 2024 chúng tôi rất xúc động và vui mừng. Đây là một Hội Sách mang tầm văn hóa của Thủ đô, được tổ chức ở thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Nội, trong không gian bên bờ hồ Hoàn Kiếm, không còn gì đẹp hơn thế.

Những gian hàng trưng bày sách thiết kế, trình bày rất thân thiện, một bên là sách, một bên là mặt hồ Gươm lăn tăn gợn sóng, trong làn gió mát mùa thu từ hồ thổi vào mang đến cho người tham quan, thưởng lãm, mua sách có cảm giác rất thư thái, dễ chịu, muốn chìm đắm, hòa nhịp vào không khí nơi này.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam
Bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam

Chính nhữn cảm xúc tuyệt vời ấy tại Hội Sách được tổ chức trong mùa thu Hà Nội sẽ là những ấn tượng, những kỉ niệm lưu lại trong chúng ta rất lâu. Mùa này chúng ta được tham gia rồi thì chúng ta lại mong đợi đến mùa sau được tham gia Hội Sách vào mùa thu do thành phố Hà Nội tổ chức. Đó là một "điểm hẹn" vô cùng hấp dẫn.

Tôi cho rằng đây không chỉ là cảm xúc của BTC, những đơn vị xuất bản tham gia Hội Sách mà chính là cảm giác của nhiều bạn đọc từ khắp các tỉnh thành trong cả nước về tham quan và mua sách. Đó cũng là cảm nhận của rất nhiều du khách nước ngoài khi họ đến với phố đi bộ hồ Gươm vào những ngày này. Họ ghé vào chọn cho mình những cuốn sách tiếng Anh, tiếng Pháp, những cuốn sách giúp họ tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Khách mua sách tại gian hàng của NXB Phụ nữ Việt Nam
Khách mua sách tại gian hàng của NXB Phụ nữ Việt Nam

Chúng tôi nghĩ rằng đó là những điều khiến chúng ta cảm thấy tự hào và nên giữ gìn, nên phát huy, nên đầu tư ngày càng quy mô lớn hơn nữa cho Hội Sách Hà Nội.

Thúc đẩy việc học tập suốt đời

PV: Vậy NXB Phụ nữ Việt Nam có những hoạt động chính gì tại Hội Sách Hà Nội 2024, thưa bà?

- Bà Khúc Thị Hoa Phượng: NXB Phụ nữ Việt Nam tổ chức Thi giọng đọc với đối tượng là các thanh thiếu niên và các gia đình với mục đích thứ nhất là để dạy trẻ em tình yêu với sách. Khi trẻ em đọc to, rõ ràng và phát âm những âm thanh của tiếng Việt lên sao cho truyền cảm, các em sẽ cảm nhận được cảm giác rất mới lạ.

Điều này không giống như các em đã vẫn đọc thầm hoặc đọc bằng mắt. Đó là cách chúng tôi muốn rèn cho các em tình yêu với sách thông qua việc đọc sách và giao lưu cùng mọi người.

Các bạn trẻ hào hứng thi giọng đọc hay
Các bạn trẻ hào hứng thi giọng đọc hay

Chúng tôi cũng mong muốn một chiến lược dài hơn hơn, không chỉ mang đến cho trẻ em tình yêu với các cuốn sách giấy, ebook hay audio book là những hình thức khác trong thời đại hiện nay mà còn tạo nên thói quen đọc và văn hóa đọc.

Chính điều đó giúp em các tự học, tự trau dồi các kĩ năng, tự mở rộng kiến thức của bản thân thay vì chỉ học đóng khuôn trong một kênh nào đó. Học qua sách vở là cách mở rộng bản thân, đón nhận những luồng kiến thức từ muôn phương để chúng ta có thể học tập suốt đời.

NXB Phụ nữ Việt Nam cũng sẽ khai trương Trung tâm tri thức số dành cho phụ nữ, gia đình và trẻ em. Trung tâm này có nhiều cuốn sách được NXB giới thiệu trên đó dưới nhiều dạng thức khác nhau như ebook, audiobook.

Tại đây, chúng tôi sẽ tăng cường những hoạt động tương tác giữa người đọc với người viết sách, làm sách; tăng cường tương tác giữa gia đình với con, thông qua hoạt động đọc sách cùng nhau.

Hoạt động thi giọng đọc hay thu hút đông đảo phụ huynh và các con tham gia
Hoạt động thi giọng đọc hay thu hút đông đảo phụ huynh và các con tham gia

Những sự kiện tổ chức tại Hội Sách Hà Nội mới chỉ là những bước đi ban đầu nhưng chúng tôi rất kì vọng khi tạo những cú hích như thế này thì sẽ thu hút được đông đảo các gia đình cùng nhau đọc sách để gắn kết yêu thương. Đồng thời với đó cũng truyền cho nhau cảm hứng học tập suốt đời thông qua đọc sách.

Thêm yêu ngôn ngữ Việt

PV: Những cuốn sách tiêu biểu nào mà NXB giới thiệu tới độc giả, thưa bà?

- Bà Khúc Thị Hoa Phượng: Hai tác phẩm "Ngàn mùa hoa" của nhà văn Băng Sơn và "Điều bí mật trong vườn" của tác giả Nguyễn Quốc Vương là những cuốn sách đầu tiên để NXB Phụ nữ Việt Nam phát triển tủ sách "Văn chương Việt" hoặc "Tiếng Việt giàu đẹp".

Đây là tủ sách nơi mà chúng tôi sẽ tìm và xuất bản và giới thiệu những cuốn sách hay nhất của văn chương Việt từ những giá trị văn chương đến vẻ đẹp của ngôn ngữ nước ta.

Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng
Tác giả Nguyễn Quốc Vương và cuốn sách "Điều bí mật trong vườn"

Tủ sách này sẽ tiếp cận độc giả nhiều lứa tuổi từ nhỏ đến lớn thông qua những tác phẩm có giá trị nhằm giúp độc giả thêm yêu văn chương Việt, yêu ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta, thấy được cái hay, cái đẹp, sự phong phú tuyệt vời của tiếng Việt cũng như văn hóa Việt.

Cụ thể, hai cuốn sách mà NXB Phụ nữ Việt Nam chọn để giao lưu, giới thiệu tới độc giả trong Hội Sách Hà Nội năm 2024 được đặc biệt đầu tư về mặt hình thức. Về nội dung, chúng tôi đã chọn lựa rất kĩ những bài tản văn hay nhất của nhà văn Băng Sơn viết về thiên nhiên, phong cảnh và cuộc sống rất bình dị xung quanh mỗi người. Với con mắt xanh tươi của nhà văn, những cảnh đẹp ấy rất nên thơ, dễ thương cùng với ngôn ngữ chắt lọc và tinh tế.

Các em nhỏ sôi nổi tham gia hoạt động giao lưu tại Hội Sách Hà Nội năm 2024
Các em nhỏ sôi nổi tham gia hoạt động giao lưu tại Hội Sách Hà Nội năm 2024

Trẻ em khi được tiếp cận với những bài tản văn hay, những hình ảnh đẹp minh họa về thiên nhiên như vậy chắc chắn sẽ yêu những cuốn sách, yêu đời sống được tác giả miêu tả trong cuốn sách và yêu hơn nữa thiên nhiên, văn hóa, lịch sử và ngôn ngữ của đất nước mình.

Cuốn thứ hai "Điều bí mật trong vườn" của tác giả Nguyễn Quốc Vương lại là những bài thơ ngắn gọn và đầy cảm xúc. Thơ đối với trẻ thơ đặc biệt quan trọng vì không chỉ rèn luyện cho các em về ngôn ngữ mà còn về cách tư duy, bồi đắp thêm đời sống tâm hồn của các em thêm phong phú.

Khi các nhỏ đọc những bài được viết ngắn gọn mỗi câu 4 chữ, 5 chữ hoặc mỗi bài thơ chỉ có 1, 2 khổ tả về những điều xung quanh mình như bí mật khu vườn, cây, lá, hoa, các con vật... cũng góp phần mang đến cho các em các em tình yêu cuộc sống.

Giây phút gắn kết gia đình thông qua việc đọc sách, tìm hiểu về những cuốn sách
Giây phút gắn kết gia đình thông qua việc đọc sách, tìm hiểu về những cuốn sách

Hai cuốn sách này được đặc biệt đầu tư về mặt hình thức với những họa sĩ vẽ minh họa nổi tiếng, được nhiều người yêu thích. Chính vì vậy, vừa ra đời chưa được một tháng, cuốn "Ngàn mùa hoa" đã được in thêm nhiều lần, được độc giả hào hứng đón mua. Với cuốn sách này, chúng tôi xuất bản cả bản màu cho những người yêu thích màu sắc và cả bản đen trắng dành cho những em ở vùng khó khăn, điều kiện kinh tế kém hơn cũng có thể được đọc những cuốn sách hay và chất lượng.

Với cuốn "Điều bí mật trong vườn", nhiều trường tiểu học, mầm non và các bậc phụ huynh đã chọn làm tài liệu để bổ sung cho tủ sách nhà trường và gia đình. Đấy là tín hiệu đáng mừng về văn hóa đọc và các gia đình hiện nay có ý thức mua sách tặng con trong những dịp quan trọng.

Cùng lan tỏa văn hóa đọc

PV: Bà đánh giá như thế nào về sức mua của độc giả tại Hội Sách Hà Nội 2024?

- Bà Khúc Thị Hoa Phượng: Chúng tôi đánh giá rằng năm nay Hội Sách gợi cho người ta sự tĩnh tại và suy ngẫm. Mọi người đến mua sách, thưởng thức không gian tĩnh lặng hơn, trong những làn gió mát của mùa thu rất lãng mạn, phù hợp cho sự sâu lắng của văn hóa đọc.

Chúng tôi đánh giá rằng sức mua của độc giả năm nay không thể bằng những năm trước bởi chúng ta vừa chịu ảnh hưởng của bão lũ và còn khá nhiều khó khăn. Chính vì thế, độc giả thiên về việc chọn những cuốn sách có thể được giảm giá sâu để đảm bảo được điều kiện kinh tế trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Những cuốn sách được giảm giá sâu hoặc đồng giá để thu hút độc giả
Những cuốn sách được giảm giá sâu hoặc đồng giá để thu hút độc giả

PV: NXB Việt Nam mang đến Hội Sách Hà Nội năm 2024 bao nhiêu đầu sách và dự kiến doanh thu như thế nào, thưa bà?

- Bà Khúc Thị Hoa Phượng: Mỗi lần tham dự Hội Sách Hà Nội chúng tôi đều mang đến mấy nghìn đầu sách. Năm nay chúng tôi chọn những cuốn sách giảm giá sâu để có thể phục vụ đông đảo bạn đọc nhất.

Có thể số lượng sách bán ra được nhiều hơn nhưng doanh thu tương đương với năm ngoái. Bởi lẽ trong điều kiện nhiều gia đình còn phải tính toán thì các đơn vị xuất bản đồng hành và làm sao lan tỏa được tình yêu với sách, phát triển thói quen đọc sách và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng là điều mà chúng tôi mong muốn hướng tới.

Xin chân thành cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

Đọc thêm

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công Người Hà Nội

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công

TTTĐ - Ngày 29/9, tại Cụm di tích Đình, Đền, Miếu khu Thượng (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), “Nghề kim hoàn - đậu bạc Định Công" được công nhận nghề truyền thống Hà Nội.
Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô Người Hà Nội

Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tối 28/9, tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024. Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải C và 2 giải Khuyến khích.
Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII Người Hà Nội

Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

TTTĐ - Tối 28/9, Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Người Hà Nội

Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Ngày 28/9, hàng nghìn người phấn khởi tham dự sơ duyệt chương trình "Ngày hội văn hóa vì hòa bình". Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà dự và chỉ đạo sơ duyệt.
Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” Người Hà Nội

Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch”

TTTĐ - Ở mùa thứ 7, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trở thành điểm hẹn của những cây viết tâm huyết với Thủ đô. Những tác phẩm báo chí góp phần tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” và làm hương sắc kinh đô ngàn năm tuổi đậm đà, bay xa hơn nữa trong lòng người Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Tái hiện nét đẹp văn hoá gia đình của người Hà Nội

TTTĐ - Trong bối cảnh phim truyền hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, "Hoa sữa về trong gió" được khán giả màn ảnh nhỏ yêu thích bởi câu chuyện đầy cảm xúc, sâu lắng về tình cảm gia đình, không khí gia đình ấm áp và văn hóa người Hà Nội. Bộ phim được VFC đặc biệt thực hiện nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô Người Hà Nội

Tiếp nối truyền thống, cống hiến cho Thủ đô

TTTĐ - Những truyền thống hàng nghìn năm lịch sử, đặc biệt là trong 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô cần phải được thế hệ trẻ ngày nay hiểu, ghi nhớ, tự hào, giữ gìn và phát huy. Thanh niên Thủ đô phải biết tự hào vì mình là người Hà Nội, mình đang sống và xây dựng Thủ đô.
Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng! Người Hà Nội

Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng!

TTTĐ - Tham dự buổi toạ đàm trực tuyến gặp mặt nhân chứng lịch sử "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 25/9, nhà báo Phùng Huy Thịnh đã có những chia sẻ đầy xúc động về một giai đoạn lịch sử hào hùng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa Người Hà Nội

Chuẩn bị kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa

TTTĐ - Theo kế hoạch của huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Lễ kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng hội quân tế cờ khởi nghĩa sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 4 - 6/10 (tức 2 - 4/9 Âm lịch) tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (xã Hát Môn). Đồng thời, huyện cũng tham gia diễu hành, giới thiệu tín ngưỡng "Thờ Hai Bà Trưng" trong phần "Hà Nội - Dòng chảy di sản" tại "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sắp tới.
Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực Người Hà Nội

Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực

TTTĐ - Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ có gần 100 hoạt động với điểm nhấn là các công trình biểu tượng, sắp đặt mô hình không gian sáng tạo, hoạt động triển lãm - trưng bày, biểu diễn nghệ thuật, trải nghiệm, tọa đàm hội thảo quốc tế và trong nước.
Xem thêm