Sớm hoàn thiện hệ thống trạm sạc, sẵn sàng cho giao thông xanh
Đề xuất gần 1.400 vị trí lắp đặp trạm sạc dành cho xe điện
Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc rà soát, đề xuất vị trí lắp đặt trạm sạc dành cho xe điện, đến nay đã có 59 phường xã, hàng chục đơn vị, doanh nghiệp có báo cáo chính thức.
Cụ thể các xã, phường, đơn vị, DN đã đề xuất gần 1.400 vị trí lắp đặp trạm sạc dành cho xe điện phục vụ cả phương tiện vận tải công cộng lẫn xe cá nhân. Trong đó 9 phường khu vực bên trong Vành đai 1 đã đề xuất 115 vị trí lắp đặt trạm sạc.
Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến lĩnh vực trụ/trạm sạc xe điện, tuy nhiên chưa có quy chuẩn về hệ thống sạc điện. Bộ Khoa học và Công nghệ đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn, đang tiếp tục xin ý kiến, dự kiến hoàn thiện trong tháng 11/2025.
![]() |
| Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh trong năm năm 2025 là 10%; kế hoạch năm 2026 là 20 - 23% |
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho rằng, việc chưa có quy chuẩn về trạm sạc dẫn đến hệ thống trạm sạc bị hạn chế trong việc sử dụng chung giữa các nhà sản xuất và các nhà cung ứng xe điện là một vướng mắc lớn cần được sớm giải quyết.
Bên cạnh đó còn không ít vấn đề khó như: Chưa có quy hoạch chung về hạ về mạng lưới điện, hạ tầng trạm sạc: chưa có quy định rõ ràng về việc phân loại đất cho các công trình trạm sạc; thiếu quy định về cấp phép công trình trạm sạc; năng lực hạ tầng điện không tương thích…
Sở Xây dựng đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội một số nội dung cần triển khai để phát triển sớm hạ tầng trạm sạc trong thời gian tới. Cụ thể: Lắp đặt thí điểm các trạm sạc đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, có tính năng đa dạng cổng sạc, hỗ trợ nhiều dòng xe.
Xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện để cửa hàng xăng dầu, trung tâm thương mại và các cơ sở thương mại - dịch vụ được xem xét lắp đặt trạm biến áp và trạm sạc, trạm đổi pin phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Hoàn thiện các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy đối với trạm sạc, trụ sạc để làm cơ sở triển khai thực hiện.
Đồng thời điều chỉnh, cập nhật quy hoạch phát triển hệ thống trạm biến áp và hạ tầng điện lực phục vụ hạ tầng trạm sạc, theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng, đảm bảo linh hoạt trong mục đích sử dụng đất và phù hợp với yêu cầu phát triển năng lượng sạch.
Xây dựng danh mục, Quy định các loại đất có thể xem xét khai thác để triển khai hạ tầng trạm sạc, bao gồm: đất ở, đất công, đất hỗn hợp, đất giao thông, đất hành lang kỹ thuật…
Chậm nhất đến năm 2030 sẽ hoàn thành toàn bộ
Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá rất cao các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ rất nhiệt tình chủ trương chuyển đổi xanh phương tiện giao thông của Chính phủ cũng như thành phố.
Về việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng phương tiện xanh, Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị tăng tốc nhanh hơn nữa để chậm nhất là năm 2030 sẽ hoàn thành toàn bộ.
Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các đơn vị xem xét, đẩy mạnh việc xây dựng các trạm thay pin cho xe điện để đa dạng loại hình hạ tầng dành cho xe điện. Đặc biệt là đặt các trạm thay pin tại những vị trí có nhu cầu nhưng không đủ điều kiện để lắp trạm sạc xe điện.
![]() |
| Hạ tầng trạm sạc là yếu tố quan trọng nhất đối với việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông |
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền giao Tổ công tác của thành phố xem xét, thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực tế từng địa điểm lắp đặt trạm sạc xe điện, từ đó nghiên cứu phương án, cơ chế triển khai phù hợp, tuân thủ pháp luật; sớm hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống trạm sạc bài bản, bảo đảm kiểm soát phòng cháy chữa cháy.
“Ngành Điện lực phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tính toán tổng thể, toàn diện phương án cấp điện cho các trạm, khu vực, các xã, phường. Sở Xây dựng thí điểm làm ngay các trạm sạc tại những địa điểm phù hợp, nhưng phải yêu cầu nhà đầu tư có những ràng buộc theo đúng trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, quy chuẩn của Nhà nước” - Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị ngân hàng, quỹ đầu tư phát triển, Sở Tài chính chủ động vào cuộc giải quyết vấn đề vốn vay phục vụ chuyển đổi xanh trên địa bàn thành phố.
Đối với taxi, lộ trình, cơ chế, chính sách chuyển đổi phương tiện cũng sẽ tương đồng như xe buýt. Đối với xe công nghệ, các đơn vị phải bám sát kế hoạch chung của thành phố, phối hợp cùng sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh, báo cáo thành phố kế hoạch thực hiện.
| Thời gian qua, công tác chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, thể hiện rõ định hướng đúng đắn và quyết tâm cao của Thành phố trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Giai đoạn 2025 - 2026, Sở Xây dựng đã hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh. Đồng thời, mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; triển khai xây dựng các trạm sạc xe buýt điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh trong năm năm 2025 là 10%; kế hoạch năm 2026 là 20 - 23%. Trong giai đoạn 2027 - 2030, Sở Xây dựng sẽ triển khai công tác chuyển đổi theo lộ trình và hoàn thành công tác chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diesel sang xe buýt sử dụng điện. Đồng thời, mở rộng mạng lưới trạm sạc đảm bảo hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giao thông
UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk
Giao thông
TP Hồ Chí Minh hỗ trợ Khánh Hòa xử lý các tuyến đường bị sạt lở
Giao thông
Đà Nẵng tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách du lịch
Nhịp sống phương Nam
Đồng Nai sắp khởi công, thông xe kỹ thuật 7 công trình, dự án
Giao thông
Ngày 19/12/2025 sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.188km đường bộ cao tốc
Giao thông
Phê duyệt Đề án "Ứng dụng Internet vạn vật trong lĩnh vực giao thông thông minh"
Giao thông
Phấn đấu Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành điểm đến hàng không hấp dẫn bậc nhất Đông Nam Á
Giao thông
Xử phạt tài xế xe khách chở quá tải trọng thiết kế hơn 200% trên cao tốc
Giao thông
Lâm Đồng tạm thông xe đèo D’ran sau sạt lở nghiêm trọng
Giao thông






