Sớm vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để giảm tổn thất
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc
Bài liên quan
Bộ Giao thông vận tải đốc thúc nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Thống nhất phương án vay lại vốn dự án đường sắt đô thị Cát Linh -Hà Đông
Điều chỉnh nhiều tuyến buýt để tăng cường kết nối với đường sắt đô thị
Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và các ban, sở, ngành thành phố Hà Nội.
Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND thành phố: Hà Nội có tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 9,75% (tiêu chuẩn là 20-26%), mật độ đường giao thông đạt 1,7km/km2 (tiêu chuẩn là 4,0-6,5km/km2), diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1% (tiêu chuẩn là 3 - 4%), tỷ lệ vận tải hành khách công cộng là 17,03% (tiêu chuẩn là 50 - 55%)… Do đó, ùn tắc giao thông trên địa bàn là khó tránh khỏi.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, các Bộ, ngành và thành phố Hà Nội đã thống nhất các nhóm các giải pháp tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; duy tu bảo trì và tổ chức giao thông hợp lý; phát triển vận tải công cộng để giảm phương tiện cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông…
Hiện trên địa bàn thành phố có nhiều công trình giao thông trọng điểm do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư (gồm các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, các tuyến đường vành đai 3, 4, 5, các tuyến cao tốc nối Hà Nội với Hạ Long, Thái Nguyên, đường Hồ Chí Minh, đường sắt quốc gia, các tuyến đường thuỷ trên các tuyến sông lớn, cảng Hàng không quốc tế Nội Bài...) và các công trình do thành phố Hà Nội đầu tư (các dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, 8 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống, các hầm chui trong nội đô…). Đây là các dự án không chỉ có ý nghĩa đối với yêu cầu phát triển hiện tại mà còn là lâu dài đối với Hà Nội.
Riêng đối với Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư sẽ bàn giao cho TP Hà Nội tiếp quản, vận hành và trả nợ các khoản vay đầu tư, xây dựng dự án.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện đang vướng mắc về vấn đề thanh toán, quyết toán, trong khi đó, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội theo kế hoạch đề ra.
Trước khó khăn này, lãnh đạo các Bộ, ngành cho biết dự án đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước của Trung Quốc và Việt Nam nhằm thúc đẩy hiệp thương của các đơn vị liên quan, đảm bảo công bằng, khách quan, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân Thủ đô.
Thống nhất các góp ý của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các Bộ, ngành và UBND thành phố, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đề nghị thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng, Phó Chủ tịch UBND làm Tổ phó và thành viên là lãnh đạo một số Bộ, ngành để xây dựng kế hoạch, phân loại các công việc của Ban quản lý dự án, Tổng thầu, từng Bộ, ngành và Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm nghiệm thu, bàn giao và vận hành có điều kiện, thúc đẩy dự án đi vào hoạt động.
“Đây là dự án quan trọng của quốc gia, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị.