Tag

Sống trọn vẹn với mùa thu Hà Nội

Văn hóa 24/08/2020 22:22
aa
TTTĐ - "Mùa thu, cốm đầu mùa dịu ngọt. Trên cao, hoa sữa hương ngạt ngào. Hồ Tây chiều hôm nay, nỗi nhớ ai những tháng ngày xưa ấy. Mưa Ngâu rơi, rơi trên mặt hồ. Gió heo may tím ngát mong chờ"... Giọng hát ngọt ngào của cố nghệ sĩ Ngọc Tân vẫn vang lên đâu đây khi hoa sữa nở bung trên mọi nẻo đường Hà Nội.
Hà Nội: Nam thanh niên dũng cảm cứu cụ bà đang chới với dưới sông

Mùa nhớ của Hà Nội

Mùa thu chính là mùa nhớ của Hà Nội. Mùa này là sự giao thoa của thời tiết. Trong mấy tháng mùa thu ta có thể thấy cả dư âm của 3 mùa còn lại. Mùa thu, bắt đầu bằng những cơn gió mát mẻ dễ chịu, bầu trời trong xanh, khác hẳn với cái nóng gay gắt của mùa hè.

Mùa thu cũng vẫn có những ngày nắng hanh hao, tuy không nóng nực đổ mồ hôi như ngồi trong chảo lửa nhưng cũng khô rát da. Để rồi, cuối mùa thu, nhất là vào ban đêm, cái lạnh sâu sâu, se sẽ cũng có khi chúng ta thấy rùng mình như thể đã sang đông.

“Xuân người ta ấm mà cần tình, Thu người ta lạnh mà cần đôi”, thi sĩ Xuân Diệu đã nói về mùa thu như thế. Cái sẽ sàng ren rét “đã nghe rét mướt luồn trong gió” ấy luôn khiến tâm trạng con người cảm thấy nhớ nhung.

3643 dscf1039
Mùa thu, mùa nhớ của Hà Nội

Mùa thu là lúc những người ở xa Hà Nội thèm được trở về để thưởng thức cái se sẽ lạnh tinh khôi mới mẻ ấy. Còn những người đang ở Hà Nội thì hòa mình vào không khí thu rất đặc trưng, trầm tư hơn nhưng cũng chính vì thế mà lắng đọng hơn.

Thu Hà Nội, ấy là lúc ngước lên vòm không, bắt gặp những quả sấu chín vàng ươm tư lự giữa những tán xanh rì. Thấp thoáng trong những đốm lửa phượng đã thấy những quả phượng vươn dài như chiếc lược non mướt.

Trên phố, khuất trong những con đường nhỏ, hoa sữa chỉ chờ không khí mát mẻ của mùa thu để bung nở. Năm nay hoa sữa nở đúng mùa. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng mùa hè đã trôi qua, mùa thu về đúng tiết trời như mọi năm và vì thế hoa sữa cũng theo về như để điệp cùng với khí thu rất trong lành đầy háo hức.

Những cơn mưa thu cũng khiến phố phường trở nên sạch sẽ, tươi mới hơn. Cứ mỗi sáng sớm ra, thấy vỉa hè, lòng đường là mỗi người lại thấy thư thái trong lòng. Vì thế, dù đang trong điều kiện phải giãn cách, đeo khẩu trang phòng chống dịch, tránh tiếp xúc gần, giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét nhưng ai nấy đều cảm thấy tĩnh tại.

3647 phan dinh phung ok
Phố Hà Nội dài xanh mát heo may

Dịch bệnh không làm chúng ta hoang mang lo sợ như những ngày đầu nữa. Nỗ lực của Chính phủ, chính quyền, ngành Y tế và toàn thể hệ thống chính trị cũng như sự chung tay của người dân đã cho chúng ta sự vững tin, những kinh nghiệm để có thể làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mùa thu về, không khí mát mẻ hơn cũng khiến cho những chiếc khẩu trang đeo trên mặt trở nên đỡ khó chịu hơn và mọi người đều đồng tình nhất trí với tác dụng của nó.

Sáng mùa thu, phụ nữ vẫn phải giấu vẻ đẹp của mình trong lớp áo chống nắng, và khẩu trang kín mít. Mới là đầu thu nên cốm chưa bán nhiều, chính vì thế mà khiến người ta háo hức, chờ đợi. Trên các con phố, thi thoảng thấy những bà, những chị đạp hoặc dắt chiếc xe nhè nhẹ, chở một chiếc thúng nho nhỏ, bên trên đậy lá sen, xung quanh giắt lá sen và rơm nếp, thế là thấy như chở mùa thu trên phố.

Còn gió heo may cũng chỉ mới thảng hoặc, dường như chúng ta phải đợi mùa thu đến sâu hơn. Có lẽ phải đến khuya đêm, đi dạo trên những con phố thưa vắng bóng người, hay trên mạn Hồ Tây may ra mới thấy cái không khí se lạnh mà nhiều người đi xa thấy thèm, thấy nhớ.

Sống trọn vẹn hơn với mùa thu

Tháng bảy mưa Ngâu cũng là tháng Vu Lan, tháng để người sống ngồi nhìn mưa thu man mác mà nhớ đến những người đã về cõi bên kia. Cũng như các đô thị phát triển khác, Hà Nội khác với làng quê ở chỗ, phần lớn những nhu cầu cho cuộc sống hàng ngày đều có thể được đáp ứng bởi các dịch vụ bầy tràn ra trên phố, trôi qua trước cửa nhà. Từ cuối tháng sáu âm lịch, cửa hàng vàng mã đã ngồn ngộn những thứ hàng đặc trưng dùng cho cõi âm.

Bước sang tháng bảy, “đội quân hàng rong” đã chia nhau gánh gồng ngựa xe quần áo tiền vàng mũ nón đồ trang điểm đủ mầu sắc, kích cỡ túa ra khắp phố phường Hà Nội. Người mua chỉ việc chờ người bán đi ngang qua nhà mình là lựa chọn cho một ngày tết lớn trong năm.

Việc cấm đốt vàng mã nơi công cộng và khuyến cáo hạn chế đốt vàng mã dường như là một việc vô cùng nhạy cảm vì từ xưa đến nay người ta đã quan niệm đây là “lòng thành” của người sống giành cho người chết. Dù mức phạt rất nặng, từ 500 đến 1 triệu đồng nhưng chưa hẳn người ta đã kiêng dè. Đó chính là lí do thi thoảng trên phố vẫn bắt gặp những hình ảnh người dân đốt vàng mã.

Nhiều năm trở lại đây, các cơ quan chức năng quyết liệt hơn trong việc xử phạt hành chính, cộng với việc văn hóa, văn minh Hà Nội được tuyên truyền sâu rộng hơn nên người dân đã ý thức hơn được về nguy cơ, tác hại của việc đốt vàng mã tràn lan.

3941 vantung53
Chớ để xảy ra những vụ hỏa hoạn đáng tiếc do đốt vàng mã như cửa hàng này

Vì vậy, tình trạng suốt bao năm qua, ngã tư Văn Miếu và rất nhiều cây cối, đền chùa của Hà Nội cứ đến ngày sóc vọng là nghi ngút khói hương dù có bị ngăn hàng rào sắt hay cấm đoán bằng nhiều hình thức khác nhau đã được hạn chế rồi có nơi đã được dẹp bỏ. Người dân đã hiểu ra rằng, tất cả là thói quen.

Nếu một người thắp hương chỗ đó, người này, người khác rồi người khác nữa sẽ kéo đến cũng thắp hương đúng chỗ ấy nhưng nếu chẳng có ai thắp hương, chẳng ai đốt vàng mã tại đó thì lâu ngày địa điểm ấy cũng trở thành bình thường như bao chỗ khác mà thôi.

Dẫu vậy, theo thói quen từ ngàn năm nay, từ đầu tháng bảy trở đi, trong vòng nửa tháng ngắn ngủi đã trở thành “ngày hội” thực sự với cánh hàng rong, vì gánh hàng nhẹ mà lãi lờ lại hơn hẳn rau củ, hoa quả hay sắn khoai thường nhật. Đến khi hoạt động bán hàng rong được chính quyền kiểm soát gắt gao hơn thì các cửa hàng vàng mã lại “được mùa”. Đắt khách quanh năm, dịp tháng bảy Vu lan hoạt động buôn bán ở đây càng tấp nập.

Người ta đã nói quá nhiều về việc “phú quý sinh lễ nghĩa”, người thời nay nghĩ “trần sao âm vậy” nên sản xuất ra đủ thứ ô tô, điện thoại thông minh hay những đồ chơi công nghệ bằng vàng mã để đốt cúng cho người cõi âm. Các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu cũng đã nói nhiều về chẳng có cơ sở nào chắc chắn người thân đã khuất của chúng ta có thể “dùng” được những vật ấy nhưng năm nào những mặt hàng này cũng vẫn đắt khách.

Nên chăng, mỗi ngày chúng ta dần hình thành cho mình những thói quen mới. Đốt vàng mã cũng vậy. Nếu đã “trần sao âm vậy” thì cái “Ngân hàng địa phủ” kia làm sao cho phép người dân in tiền bừa bãi ra, phải có một cơ quan chức năng làm nhiệm vụ in ấn, lưu hành tiền hợp pháp như trần gian.

Vì thế, thói quen đốt vàng mã hình thành nhiều năm khiến chúng ta cứ đốt mãi. Nếu bây giờ chúng ta bỏ bớt hoặc bỏ hẳn thì cũng chỉ vài năm nữa là hình thành nên một thói quen mới. Điều cuối cùng, nếu có đốt, mong mọi người Hà Nội hãy đảm bảo về an toàn cháy nổ, tránh để xảy ra những vụ hỏa hoạn đáng tiếc.

Có như thế thì sự báo hiếu người cõi âm trong tiết tháng 7 Vu lan mới trở nên trọn vẹn. Có như thế, mùa thu Hà Nội cũng mới thực sự trọn vẹn với mỗi người.

Chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập”: Sống dậy một mùa Thu cách mạng Chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập”: Sống dậy một mùa Thu cách mạng
Những khúc hùng ca vang mãi cùng mùa thu cách mạng Những khúc hùng ca vang mãi cùng mùa thu cách mạng
Thu Hà Nội - sống chậm trong mùa dịch Thu Hà Nội - sống chậm trong mùa dịch

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm