Sự chủ động, linh hoạt của Quốc hội tạo nên điểm sáng lập pháp
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV Đại biểu Quốc hội quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ Đại biểu Quốc hội đề xuất, "hiến kế" để Hà Nội tháo gỡ các "điểm nghẽn" |
Chiều 21/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội, báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ…
![]() |
Quang cảnh phiên thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội chiều 21/10 |
Tạo nên điểm sáng lập pháp
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, Quốc hội khóa XV là một nhiệm kỳ đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh đất nước đối mặt với nhiều biến động chưa từng có tiền lệ, song đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong hoạt động lập pháp, giám sát và đổi mới phương thức làm việc.
Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, hoạt động lập pháp trong nhiệm kỳ này là một trong những điểm sáng nhất. Đến ngày 15/10/2025, Quốc hội đã hoàn thành 153/156 nhiệm vụ lập pháp, đạt tỷ lệ 98,08%, đồng thời thông qua thêm 52 nhiệm vụ phát sinh, nâng tổng số lên 205 nhiệm vụ, vượt 33% so với định hướng ban đầu.
“Đây là con số thể hiện nỗ lực phi thường và tinh thần trách nhiệm rất cao của Quốc hội trong việc xây dựng hệ thống pháp luật. Nhiều luật, nghị quyết được ban hành trong thời gian ngắn nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và tính khả thi cao” - đại biểu nhấn mạnh.
![]() |
ĐBQH Nguyễn Anh Trí |
Đại biểu Nguyễn Anh Trí dẫn ví dụ về Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) - một dự án luật không có trong chương trình ban đầu nhưng đã được bổ sung kịp thời để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
“Chính sự chủ động, linh hoạt và dám làm đã giúp Quốc hội khóa XV kịp thời thể chế hóa chủ trương, chính sách mới, giải quyết các vấn đề phát sinh trong đời sống” - đại biểu Nguyễn Anh Trí nhận định.
Ngoài ra, theo đại biểu, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là điểm nhấn đáng ghi nhận trong nhiệm kỳ này. Từ việc giảm tải tài liệu giấy đến triển khai các hệ thống làm việc trực tuyến, mọi hoạt động của đại biểu trở nên gọn nhẹ, hiệu quả và cập nhật hơn.
Việc Quốc hội chủ động tiên phong trong ứng dụng công nghệ số là hướng đi đúng đắn và cần tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Nếu hoàn thiện hơn nữa, chuyển đổi số sẽ giúp hoạt động nghị trường ngày càng hiện đại, minh bạch và hiệu quả hơn.
Còn theo đại biểu Nguyễn Thị Lan, Quốc hội hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra với nhiều luật, nghị quyết có tính nền tảng, thể hiện tinh thần “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm”. Hoạt động giám sát và chất vấn được đổi mới mạnh mẽ, đi vào thực chất; cơ chế giám sát lại và việc lấy phiếu tín nhiệm thể hiện rõ tinh thần dân chủ, công khai và trách nhiệm.
Công tác đối ngoại của Quốc hội cũng được đại biểu đánh giá cao khi góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam, khẳng định hình ảnh Quốc hội chủ động, hội nhập và trách nhiệm trên trường quốc tế.
![]() |
ĐBQH Lê Quân |
Về nội dung chuyển đổi số trong hoạt động của Quốc hội, đại biểu cho rằng cần nêu rõ hơn những minh chứng cụ thể như số lượng văn bản được xử lý trên môi trường điện tử, số phiên họp trực tuyến, mức độ người dân tiếp cận thông tin công khai... nhằm thể hiện rõ hình ảnh một “Quốc hội số”, hướng tới nền quản trị hiện đại, minh bạch, gần dân.
Đại biểu Lê Quân cho rằng, nhiệm kỳ vừa qua, công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế đạt được nhiều đổi mới quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ, khi tư duy và định hình thể chế phát triển ngày càng rõ nét. Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp chính thức cuối cùng của Quốc hội khóa XV - có ý nghĩa đặc biệt, khi sửa đổi, bổ sung nhiều đạo luật nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất cho giai đoạn phát triển sắp tới.
Đánh giá sâu hơn các chính sách an sinh, y tế
Thảo luận về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ... Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Trần Thị Nhị Hà đề nghị báo cáo cần phân tích sâu hơn về hiệu quả thực tế, đồng thời làm rõ những vướng mắc trong triển khai nghị quyết, chính sách y tế và phân cấp quản lý tại địa phương.
Nữ đại biểu cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, lĩnh vực an sinh xã hội, y tế, giáo dục, văn hóa – xã hội đạt nhiều kết quả nổi bật, tạo niềm tin lớn trong Nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Tuy nhiên, phần nội dung báo cáo của Chính phủ còn thiên về liệt kê kết quả, chưa có phân tích sâu về thực tiễn và tác động chính sách.
Về chỉ tiêu phát triển xã hội, nhiều chỉ số sức khỏe của Việt Nam đã vượt các quốc gia có mức phát triển tương đồng, song đại biểu cho rằng, cần có chiến lược dài hạn về an sinh xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực y tế.
![]() |
ĐBQH Trần Thị Nhị Hà |
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho biết, Nghị quyết 72 của Bộ Chính trị đã thể hiện quan điểm đúng đắn trong định hướng phát triển hệ thống y tế. Tuy nhiên, việc thể chế hóa và tổ chức thực hiện cần cụ thể hơn qua các nghị quyết của Quốc hội, cũng như chỉ đạo của Chính phủ và bộ, ngành liên quan.
Đề cập đến việc thực hiện Nghị quyết 99 của Quốc hội về giải quyết các tồn đọng sau đại dịch COVID-19, đại biểu cho rằng tiến độ hiện nay còn chậm. Theo kế hoạch, nghị quyết phải hoàn thành trong Kỳ họp thứ 7 nhưng đến nay - Kỳ họp thứ 10 vẫn chưa có báo cáo hoàn chỉnh của Chính phủ.
“Đây là nội dung còn khó khăn tại nhiều địa phương và bộ, ngành. Chính phủ cần có đánh giá sâu sắc hơn để rút kinh nghiệm, bảo đảm chủ động ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong tương lai” - đại biểu nhấn mạnh.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Trần Thị Nhị Hà cũng cho rằng cần làm rõ nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ trong việc triển khai nghị quyết, tránh tình trạng chồng chéo hoặc kéo dài tiến độ.
Đề cập việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho rằng, việc tổ chức trạm y tế xã chưa thống nhất, bởi ở một số nơi trực thuộc UBND xã, phường, ở nơi khác lại trực thuộc Sở Y tế. Vì vậy, cần có hướng dẫn cụ thể về chức năng, tổ chức bộ máy để các địa phương thực hiện thống nhất, tránh lúng túng trong vận hành.
Lưu ý đặc thù Hà Nội và yêu cầu đánh giá thực chất trong xây dựng luật, đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho rằng, việc phân cấp cần được cân nhắc theo đặc thù từng địa phương, nhất là Hà Nội - nơi tập trung nhiều bệnh viện của bộ, ngành và cơ sở y tế lớn nhất cả nước. Việc giao toàn bộ thẩm quyền cấp phép hành nghề, quản lý y dược tư nhân, an toàn thực phẩm… cho địa phương có thể tạo áp lực lớn, cần được tính toán kỹ lưỡng.
Tin liên quan
Đọc thêm

Đại biểu Quốc hội đề xuất, "hiến kế" để Hà Nội tháo gỡ các "điểm nghẽn"

Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan

3 đột phá chiến lược của đất nước đạt kết quả ấn tượng

Phát triển bền vững từ nông nghiệp sinh thái, kinh tế biển mũi nhọn

Đề xuất đào tạo, tuyển dụng cán bộ cấp xã ở miền núi

Đặc sắc, lan tỏa, tạo động lực, truyền cảm hứng

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất, quan trọng nhất của EU tại Đông Nam Á

Tạo đà và khí thế bước vào kỷ nguyên mới, phát triển bền vững

Hoạt động lập pháp cần xác định là công tác “đột phá của đột phá”
