Tag
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Phong Sắc để lại kinh nghiệm sâu sắc trong tư duy, hành động

Tin tức 24/01/2022 13:14
aa
TTTĐ - Sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Phong Sắc để lại cho Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô rất to lớn và vẻ vang; Đặc biệt là những kinh nghiệm trong tư duy, trong hành động quyết liệt, khoa học với mục tiêu cao nhất là độc lập dân tộc, tự do cho Nhân dân.
Lãnh đạo TP Hà Nội dâng hương kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Phong Sắc

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã nhấn mạnh như vậy khi tham luận tại Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - người cộng sản kiên trung, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam”, do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy Hà Nội tổ chức sáng nay (24/1).

Đại biểu dự hội thảo
Đại biểu dự hội thảo

Vận dụng sáng tạo phong cách làm việc của bậc tiền nhân

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, học tập và vận dụng sáng tạo tư duy khoa học, phong cách làm việc, ý chí kiên trung, bất khuất của đồng chí Nguyễn Phong Sắc, TP Hà Nội tự hào với nhiều thành tựu nổi bật trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô theo con đường Đổi mới của Đảng.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô luôn đoàn kết một lòng, không ngừng đổi mới, sáng tạo, chung sức đồng lòng, gương mẫu xây dựng Thủ đô xứng với niềm tin yêu của cả nước. Hà Nội được Nhân dân trong và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế ngợi ca, vinh danh với những tình cảm tốt đẹp và bằng những ngôn từ cao quý “Hà Nội là nơi lắng hồn núi sông ngàn năm”; “Hà Nội là hồn thiêng sông núi”; “Hà Nội linh thiêng và hào hoa”; “Hà Nội văn hiến và anh hùng”; “Hà Nội là Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”; “Thành phố vì hoà bình”, “Thành phố sáng tạo”; “Hà Nội niềm tin và hy vọng”...

Sau 35 năm đổi mới, Thủ đô Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, kinh tế Thủ đô tăng trưởng liên tục với tốc độ khá cao, theo hướng bền vững. Đảng bộ, chính quyền TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế Thủ đô; Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; Khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Năm 2021, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cả nước nói chung và Thủ đô Hà nội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 xảy ra trên phạm vi toàn thế giới cũng như ở nước ta trong đó có Thủ đô Hà Nội, với diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại lớn đến tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại... song Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân Thủ đô đã thực hiện nghiêm quy định của Trung ương và phù hợp với diễn biễn tình hình dịch bệnh của thành phố, triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch chưa có tiền lệ, thận trọng, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm...; Từng bước chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt”, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khôi phục và phát triển kinh tế.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị luôn được quan tâm, coi trọng hàng đầu, được xác định là nhiệm vụ then chốt, có vai trò và ý nghĩa quyết định việc thực hiện thắng lợi các nhiêm vụ chính trị của thành phố; Kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình công tác toàn khóa, các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề tập trung vào những vấn đề trọng tâm, tạo đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo

Kết quả, GRDP của thành phố năm 2021 tăng 2,92% (cả nước tăng 2,58%), thu ngân sách nhà nước đạt 112,3% dự toán Trung ương giao, đảm bảo các nhiệm vụ chi theo dự toán, nhất là các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển, phòng chống dịch bệnh COVID-19, chi cho công tác an sinh xã hội…Lạm phát tiếp tục được kiểm soát, chỉ số CPI bình quân tăng khoảng 1,77% (năm 2020 tăng 2,67%); đã có 100% (382/382) xã đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó 44 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, các ngành, các cấp đã vào cuộc trách nhiệm, thiết thực để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID -19, qua đó góp phần chăm lo đời sống Nhân dân, giữ vững ổn định xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố vẫn còn những hạn chế, khó khăn như: Dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp; Năng lực y tế, nhất là ở cấp cơ sở còn nhiều hạn chế, bất cập. Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội không đạt kế hoạch đề ra; Các ngành dịch vụ, du lịch gặp nhiều khó khăn. Văn hóa, xã hội có mặt còn chưa tương xứng với vị thế của Thủ đô.

Nhiều vấn đề phức tạp, vướng mắc nảy sinh trong quá trình đô thị hóa, mâu thuẫn giữa yêu cầu bảo tồn với phát triển, nhất là khu vực phố cũ, khu vực nội đô lịch sử; Tăng trưởng chưa thực sự ổn định, bền vững; Khoảng cách giàu - nghèo có xu hướng gia tăng; Tình trạng quá tải đối với hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội; Quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng có mặt còn hạn chế...

Khơi dậy niềm tự hào trong toàn Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trước yêu cầu và thách thức mới đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, cần tiếp thêm sức mạnh ý chí và nghị lực, tiếp tục học tập và noi theo tấm gương kiên trung, bất khuất của các bậc tiền nhân.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô tự hào và nguyện viết tiếp những trang sử hào hùng, oanh liệt mà các bậc tiền bối, các chiến sỹ cách mạng đầu tiên của Đảng bộ Hà Nội, trong đó có đồng chí Nguyễn Phong Sắc để lại; Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng và hòa bình, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; Huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

“Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Nguyễn Phong Sắc, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, cả cuộc đời phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô noi theo.

Hội thảo ngày hôm nay có ý nghĩa rất sâu sắc, không chỉ làm sáng rõ thêm những hoạt động, cống hiến của đồng chí Nguyễn Phong Sắc đối với cách mạng, dân tộc Việt Nam, với quê hương và phong trào cách mạng Hà Nội mà còn góp phần khơi dậy niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô; Bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng và truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ nói chung và thế hệ trẻ Hà Nội nói riêng”, đồng chí Đinh Tiến Dũng chia sẻ.

Đọc thêm

Đoàn đại biểu TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đoàn đại biểu TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 25/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

An ninh nghiêm ngặt bảo vệ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 4h sáng 25/7, đồng loạt tất cả đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên tinh thần nêu cao trách nhiệm, nhiệm vụ nhưng cũng là tình cảm, sự tri ân của Công an Thủ đô với sự cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư với đất nước, dân tộc…
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi lưu danh lịch sử Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi lưu danh lịch sử

TTTĐ - Ghi trong sổ tang, Chủ tịch nước Tô Lâm viết: "Tên tuổi, sự nghiệp, nhân cách và những cống hiến to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng in đậm trong lòng Nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng".
Tiếc thương, vĩnh biệt một nhân cách lớn của dân tộc Tin tức

Tiếc thương, vĩnh biệt một nhân cách lớn của dân tộc

TTTĐ - Ngay từ sáng sớm ngày 25/7, hàng triệu người dân Việt Nam không khỏi nghẹn ngào, xúc động dõi theo những tin tức, hình ảnh trực tiếp tại lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ quốc gia qua màn ảnh nhỏ và báo, đài.
Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 7h sáng 25/7, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khoá 1957-1963 với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Đoàn đại biểu TP HCM viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Đoàn đại biểu TP HCM viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Cùng thời điểm, Lễ Quốc tang cũng được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất, dinh Độc Lập, TP HCM.
Đoàn TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư tại quê nhà Đông Hội Tin tức

Đoàn TP Hà Nội viếng Tổng Bí thư tại quê nhà Đông Hội

TTTĐ - Sáng 25/7, Đoàn Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong dẫn đầu kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh.
Dòng người nghẹn ngào tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thời sự

Dòng người nghẹn ngào tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 25/7, hàng vạn người dân đã tiến về Nhà trang lễ Quốc gia - nơi tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để thắp nén hương tri ân, tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc.
Xúc động tình dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Xúc động tình dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ sáng sớm 25/7, những dãy phố dài quanh khu vực Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) nhuộm sắc áo tối màu trong ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những dòng người mỗi lúc một đông, lặng yên trong niềm tiếc thương hướng về nhà tang lễ để chờ được vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xúc động những tình cảm quê hương dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Xúc động những tình cảm quê hương dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ sáng sớm 25/7, hàng nghìn người dân đã có mặt tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) để xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm