Tag

Sự ra đời của RD&E+ - khi ngành giải trí, thương mại hướng đến tính bền vững

Du lịch 04/04/2023 13:56
aa
TTTĐ - Sự nâng cấp, thay đổi để theo kịp nhu cầu của con người là yêu cầu bắt buộc của bất kỳ lĩnh vực nào. Đó cũng là lý do mô hình RD&E+ ra đời - như một sự nâng cấp cần thiết để chiều lòng những thế hệ công dân mới của ngành dịch vụ du lịch, giải trí và thương mại.

Mô hình RD&E - tương lai mới của ngành giải trí, thương mại

Năm 2016, gã khổng lồ trong ngành vui chơi - giải trí Disney khiến cả thế giới chú ý khi công bố kế hoạch mở rộng và nâng cấp Disneyland Hongkong, hoàn thiện “siêu tổ hợp” Hong Kong Disneyland Resort theo mô hình RD&E: Retail, Dining và Entertainment (tạm dịch: thương mại, ẩm thực và giải trí). Ý tưởng của dự án này bắt nguồn từ “tham vọng” kiến tạo nên vùng đất Utopia của Walt Disney.

Utopia là khái niệm bắt nguồn từ cuốn sách được săn đón suốt 5 thập kỷ qua của tác giả Thomas Moore. Trong tưởng tượng của Thomas Moore, Utopia là một quốc đảo xa xôi. Tại đó, mọi thể chế, quy định, quan niệm, vật chất… đều phục vụ mục đích tối thượng và cao quý: sự thỏa mãn của con người. Sự thỏa mãn ở đây là khi tinh thần và sức khỏe đạt đến ngưỡng cao nhất nhờ đời sống tinh thần luôn đủ đầy, trọn vẹn.

Disneyland Hongkong. Ảnh Shutterstock
Disneyland Hongkong. Ảnh Shutterstock

Đó cũng là đích đến của RD&E - xu hướng được nâng cấp từ mô hình thương mại và công viên chủ đề truyền thống để theo kịp những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của khách hàng. Đến với tổ hợp RD&E; Du khách có cơ hội tận hưởng một công viên phức hợp “all-in-one” đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn: Trải nghiệm đa dạng, ẩm thực cao cấp; gia tăng sự kết nối. Tại đây, tính tương tác được đề cao nhằm kéo con người lại gần nhau và gần với thiên nhiên để chữa lành, sống cân bằng và hạnh phúc hơn.

Với “concept” được tính toán kỹ lưỡng, công viên trị giá 1.4 tỷ USD này được kỳ vọng sẽ thu hút tới 9,5 triệu lượt khách vào năm 2025; đồng thời tạo ra 5.000 - 8.000 việc làm cho ngành dịch vụ, du lịch địa phương.

Cùng với đó, năm 2021, dự án trị giá 6.2 tỷ USD Universal Beijing Resort đã chính thức mở cửa, đánh dấu sự hiện diện của “cây đại thụ làng điện ảnh” Mỹ Universal Pictures tại thị trường Trung Quốc với một tổ hợp RD&E quy mô. Bao gồm công viên giải trí Universal Studios lớn thứ 3 Châu Á, Universal CityWalk với các nhà hàng, cửa hiệu, hai khách sạn nghỉ dưỡng, 37 điểm vui chơi cùng công viên chủ đề; Universal Beijing Resort hứa hẹn sẽ đem tới cho Bắc Kinh 10 triệu lượt du khách mỗi năm.

Từ những dự án trọng điểm của các ông lớn trong ngành dịch vụ, giải trí thế giới có thể thấy; RD&E là “concept” được ưa chọn. Không chỉ bởi sự kết hợp đầy ăn ý giữa hình mẫu một công viên chủ đề và hoạt động thương mại, nghỉ dưỡng mà còn bởi tính bền vững mà mô hình này đem lại. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển bền vững đang trở thành đích đến được cả thế giới theo đuổi.

Universal Beijing Resort phát triển theo mô hình RD&E. Ảnh Universal Beijing Resort
Universal Beijing Resort phát triển theo mô hình RD&E. Ảnh Universal Beijing Resort

Nhận xét về RD&E, chuyên gia Grey Lyon - KTS trưởng của Nadel Architecture + Planning gọi sự kết hợp của các yếu tố thương mại, ẩm thực và giải trí tương tác trong mô hình này là một sự song hành hoàn hảo cho ngành dịch vụ, du lịch hay thậm chí là bất động sản.

Bởi, trong khi các điểm “neo”, tổ hợp giải trí là nam châm kéo khách đến thì các trải nghiệm ăn uống, mua sắm hay các hoạt động gắn kết và nghỉ dưỡng lại là lực hút níu chân du khách ở lại và chi tiêu nhiều hơn, góp phần không nhỏ đem về doanh số cho những đơn vị kinh doanh thương mại. Theo Lyon, du khách ghé thăm các công viên chủ đề giải trí, thư giãn nhưng lại dành phần lớn thời gian để ăn uống hay mua sắm; Điều này vô hình chung đưa loại hình BĐS trong công viên trở thành những BĐS có giá trị bậc nhất.

RD&E sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam

Tại Việt Nam, RD&E hiện vẫn còn là một thuật ngữ khá xa lạ trong bối cảnh mô hình công viên giải trí truyền thống đang chiếm thế độc tôn. Tuy nhiên, du khách sẽ không còn phải đợi lâu khi tới đây, mô hình này sẽ còn được Sun Group nâng cấp thành RD&E+ (Retail, Dining và Entertainment Theme Park & Resort Style) và tiên phong đem tới Bãi Sao, Phú Quốc để “làm đẹp”, thổi bùng sức sống và nâng tầm “quốc sắc thiên hương” của đảo Ngọc này.

Công viên chủ đề sáng tạo đa trải nghiệm mang tinh thần Hawaii sắp xuất hiện tại Bãi Sao, Phú Quốc. Ảnh phối cảnh minh họa
Công viên chủ đề sáng tạo đa trải nghiệm mang tinh thần Hawaii sắp xuất hiện tại Bãi Sao, Phú Quốc. Ảnh phối cảnh minh họa

Cụ thể, RD&E+ sẽ được Sun Group ứng dụng tại tổ hợp Công viên chủ đề sáng tạo đa trải nghiệm mang tinh thần Hawaii với đầy đủ các chức năng mua sắm, ẩm thực, giải trí tương tác và nghỉ dưỡng; hứa hẹn “khai mở” chương mới cho du lịch Bãi Sao - Vịnh Ban Mai tinh khiết và quyến rũ bậc nhất TP đảo.

Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm vô vàn tiện ích tại 5 tầng thiên nhiên từ quảng trường Sao Biển trên đồi, xuyên rừng xanh Jungle, đến thung lũng Valley, Lagoon và khép lại tại đại dương tuyệt sắc. Mỗi tầng trải nghiệm sẽ là thế giới đầy đam mê với các không gian nghỉ dưỡng, nghệ thuật xanh; cửa hiệu nhiệt đới; tiệm cà phê dưới tán cây; show diễn, lễ hội biển… tạo nên một tổ hợp đậm chất Hawaii phóng khoáng, nồng hậu nơi ánh mặt trời không bao giờ tắt cùng những cuộc vui bất tận.

Chất RD&E+ sẽ được khắc họa rõ nét qua từng tầng trải nghiệm. Yếu tố giải trí (entertainment) hiện thực hóa qua các vườn sáng tạo, khu vui chơi, rạp chiếu phim, triển lãm ngoài trời, glamping hay các sự kiện, lễ hội bên bãi biển… Trong khi, 2 yếu tố Retail và Dining (thương mại, ẩm thực) sẽ đến từ loạt điểm chạm rải rác trên toàn dự án - các Park house - BĐS công viên và cũng là một phần tiện ích cung cấp các dịch vụ F&B, mua sắm hay chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng... Toàn bộ tiện ích, trải nghiệm sẽ gói gọn trong không gian xanh tựa resort khổng lồ (yếu tố Resort Style) của tổ hợp Công viên chủ đề sáng tạo all-in-one lần đầu có mặt tại Việt Nam này.

Không gian đậm chất resort của tổ hợp. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property
Không gian đậm chất resort của tổ hợp. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property

Đáng chú ý, đây đồng thời cũng là lần đầu tiên trên thị trường xuất hiện loại hình BĐS có giá trị thương mại hấp dẫn: BĐS công viên - Park house, đưa BĐS trở thành một phần tiện ích của công viên, hứa hẹn nâng tầm BĐS cao cấp trong nước.

Bên cạnh đó, dự án được phát triển dựa trên cảm hứng từ hệ sinh thái biển với muôn vàn loài động thực vật của Phú Quốc, tạo nên không gian đậm chất resort, mọi hoạt động đều diễn ra dưới tán cây, phù hợp với những lợi thế tự nhiên sẵn có của Bãi Sao. Tổ hợp được Sun Group và “gã khổng lồ” trong làng thiết kế cảnh quan EDSA thiết kế theo hướng trân trọng tối đa những món quà thiên nhiên ban tặng; Đồng thời đánh dấu sự hiện diện của xu hướng “chữa lành” từ tiêu dùng, nghỉ dưỡng đang làm mưa làm gió trên thế giới tại nước ta.

Tổ hợp sẽ được phát triển theo mô hình RD&E+. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property
Tổ hợp sẽ được phát triển theo mô hình RD&E+. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property

Tương lai, Công viên chủ đề sáng tạo này sẽ được vận hành bởi Sun World - thương hiệu đã phát triển nên những quần thể vui chơi giải trí đình đám; Góp phần đánh thức nhiều “vùng đất say ngủ” khắp 3 miền từ Bà Nà, Sa Pa, Quảng Ninh, Tây Ninh đến Hòn Thơm (Phú Quốc)...

Với sự xuất hiện của Công viên chủ đề sáng tạo đa trải nghiệm mang tinh thần Hawaii cùng kinh nghiệm gần một thập kỷ gắn bó, tiềm lực và cả tâm huyết đối với đảo Ngọc của Sun Group; những người yêu mến Bãi Sao có cơ sở để mong chờ ngày bãi biển này bước lên một nấc thang mới với những mảnh ghép chất lượng - đẳng cấp - khác biệt để vang danh trên bản đồ du lịch thế giới.

Việt Nam đã sẵn sàng cho những Việt Nam đã sẵn sàng cho những "ngôi sao" Michelin

TTTĐ - Những ngôi sao mà Việt Nam sắp đón vào hè này không phải ban nhạc hay nghệ sĩ nổi tiếng. Đó là những ...

Sun Group ra mắt Sunrise Park Villa tại Bãi Sao, Phú Quốc Sun Group ra mắt Sunrise Park Villa tại Bãi Sao, Phú Quốc

Chương mới trên hành trình làm đẹp đảo Ngọc Phú Quốc sẽ được Sun Group viết tiếp tại Bãi Sao với Sunrise Park Villa nơi ...

“Giấc mơ vươn tới một ngôi sao” của bãi biển trứ danh Phú Quốc “Giấc mơ vươn tới một ngôi sao” của bãi biển trứ danh Phú Quốc

TTTĐ - Bãi biển hình cánh cung được ôm ấp bởi những cánh rừng già, bờ cát thoải trắng mịn, cùng làn nước trong vắt, ...

Giảm sâu vé cáp treo Sun World Ba Den Mountain cho tăng ni, HSSV và người dân Tây Ninh Giảm sâu vé cáp treo Sun World Ba Den Mountain cho tăng ni, HSSV và người dân Tây Ninh

TTTĐ - Từ 1/4 đến 31/12/2023, khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng nhiều chính sách giá vé đặc biệt ưu đãi, ...

Đọc thêm

Vietravel chính thức mang tên mới - Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel Du lịch

Vietravel chính thức mang tên mới - Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel

TTTĐ - Vietravel công bố đổi tên thành Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel nhằm mục tiêu đổi mới nhận diện thương hiệu và thực thi chiến lược phát triển toàn cầu.
Singapore thu hút khách Việt Nam với chiến lược du lịch cá nhân hóa Nhịp điệu cuộc sống

Singapore thu hút khách Việt Nam với chiến lược du lịch cá nhân hóa

TTTĐ - Sáng 21/5, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Du lịch Singapore (STB) công bố định hướng chiến lược mới tại thị trường Việt Nam nhằm tăng cường thu hút du khách Việt đến Singapore thông qua các trải nghiệm cá nhân hóa và sản phẩm du lịch đa dạng.
Xu hướng du lịch hè của các gia đình Việt năm 2025 Du lịch

Xu hướng du lịch hè của các gia đình Việt năm 2025

TTTĐ - Mùa hè đến cũng chính là lúc các gia đình Việt bắt đầu rục rịch lên kế hoạch cho kỳ nghỉ giữa năm.
Tìm chỗ chơi sau 22h: Khoảng trống kinh tế đêm tại Việt Nam Du lịch

Tìm chỗ chơi sau 22h: Khoảng trống kinh tế đêm tại Việt Nam

TTTĐ - Kinh tế đêm đã và đang trở thành động lực phát triển kinh tế tại nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, ở Việt Nam, lĩnh vực giàu tiềm năng này vẫn chưa được khai thác xứng tầm, dẫn đến sự thiếu hụt những trải nghiệm hấp dẫn du khách.
Sheraton Grand Danang Resort chào đón Tổng quản lý mới Du lịch

Sheraton Grand Danang Resort chào đón Tổng quản lý mới

TTTĐ - Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center hân hạnh chào đón ông Emilio Fortini trở thành Tổng quản lý mới. Sở hữu bề dày kinh nghiệm quốc tế và kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực khách sạn, ông Emilio hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng mới mẻ và tầm nhìn chiến lược, góp phần dẫn dắt khu nghỉ dưỡng bước vào một giai đoạn phát triển đầy triển vọng.
Hải Dương: Những nét mới tại hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Du lịch

Hải Dương: Những nét mới tại hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều

TTTĐ - Chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm quả vải thiều và các sản phẩm OCOP tiêu biểu huyện Thanh Hà (Hải Dương) tới mọi miền đất nước, cùng với sự giao thương phát triển ra thị trường quốc tế.
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Singapore Nhịp điệu cuộc sống

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Singapore

TTTĐ - Việt Nam hiện nằm trong Top 15 thị trường nguồn du lịch lớn nhất của Singapore. Hai bên đang triển khai nhiều chương trình hợp tác để góp phần giao lưu văn hóa, kết nối cộng đồng và phát triển du lịch bền vững.
Du lịch văn hóa lịch sử và bước đi táo bạo của Sun Mega City Du lịch

Du lịch văn hóa lịch sử và bước đi táo bạo của Sun Mega City

TTTĐ - Khi thế giới ngày càng hướng đến những trải nghiệm du lịch chiều sâu, không chỉ thỏa mãn thị giác mà còn đánh thức cảm xúc và tri thức, mô hình công viên văn hóa - lịch sử đang dần trở thành xu hướng bùng nổ. Từ Universal Studios nổi danh toàn cầu đến các phim trường lịch sử như Hoành Điếm (Trung Quốc), Dea Jang Geum (Hàn Quốc)... tất cả đều chứng minh sức hút mạnh mẽ của loại hình du lịch gắn với văn hóa bản địa và câu chuyện dân tộc.
Mở màn mùa hè bằng kỷ lục, Sầm Sơn dẫn sóng du lịch miền Bắc Du lịch

Mở màn mùa hè bằng kỷ lục, Sầm Sơn dẫn sóng du lịch miền Bắc

TTTĐ - Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách - chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần 2 ngàn tỉ đồng. Những con số kỷ lục này một lần nữa khẳng định vị thế vững chắc của “thủ phủ du lịch biển miền Bắc”.
Quảng Ninh hướng tới trở thành trung tâm du lịch quốc tế Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Ninh hướng tới trở thành trung tâm du lịch quốc tế

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với tinh thần đoàn kết, Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ nỗ lực, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, tạo niềm tin, nền tảng, tiền đề quan trọng để vững vàng, phát triển bền vững trong nhiệm kỳ tới.
Xem thêm