Sửa đổi, bổ sung 3 nhóm nội dung trụ cột vào Luật Thủ đô
Kiện toàn tổ công tác xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) |
Quang cảnh buổi làm việc |
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, sau 8 năm thực hiện Luật Thủ đô (hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013), nhiều quy định của luật đã từng bước đi vào cuộc sống, có tác dụng tích cực trong việc xây dựng và phát triển thành phố; Nhiều cơ chế, chính sách trong luật đã nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Trên cơ sở Luật Thủ đô, thành phố đã ban hành những chủ trương, giải pháp từng bước tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp…
Tuy nhiên, qua thực tiễn cho thấy, nhiều quy định trong Luật Thủ đô vẫn chưa bảo đảm tính khả thi, khó triển khai vào thực tiễn. Trong đó, lĩnh vực khoa học và công nghệ phát triển chưa phát huy được vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội, nhiều lĩnh vực chưa theo kịp trình độ phát triển của khu vực.
Chính sách trọng dụng nhân tài tuy đã được thành phố quan tâm nhưng chưa thu hút được nhiều sinh viên tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc của các trường đại học, cao đẳng, nhà khoa học trẻ có tài năng để tuyển dụng bố trí làm việc tại các cơ quan, đơn vị…
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn kết luận cuộc họp |
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị Tổ công tác cần tập trung nghiên cứu kiến nghị, sửa đổi bổ sung xung quanh 3 nhóm nội dung trụ cột, gồm: Chính quyền đô thị, tài chính - ngân sách đặc thù cho thành phố và quản lý đô thị, dân cư đô thị.
Các nội dung kiến nghị sửa đổi, bổ sung một mặt cần bám sát Luật Thủ đô hiện hành, một mặt mở rộng đánh giá theo hướng nhu cầu thực tế, trên cơ sở thực tế để xây dựng Thủ đô xứng tầm trong tình hình mới.
Tổ công tác cần tiếp tục hoàn chỉnh báo cáo đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô, trong đó bổ sung nội dung về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố; Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và 10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII. Trong báo cáo cần xây dựng các phụ lục về kiến nghị, đề xuất về sửa đổi Luật Thủ đô; Đánh giá việc tổng kết các Nghị quyết của HĐND thành phố; Báo cáo rà soát các văn bản pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo với Luật Thủ đô…