Tag
Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ VI

Tác phẩm đầu tư công phu, hấp dẫn trong cách thể hiện

Tin tức 05/03/2024 08:00
aa
TTTĐ - Năm 2023, Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ VI tiếp tục thu hút sự tham gia, hưởng ứng của nhiều cơ quan báo chí. Đáng kể, các tác phẩm tham dự giải được đầu tư công phu, bài bản hơn, tính nghiệp vụ sâu và rõ hơn.
36 tác phẩm đạt giải về văn hóa ứng xử của cán bộ 41 tác phẩm đạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VI Tôn vinh 79 tác phẩm đoạt Giải Diên Hồng lần 2 Các tác phẩm đoạt giải được đầu tư công phu, sắc sảo, hiện đại Tổ chức Giải Báo chí về phát triển văn hóa lần thứ VII

Chú trọng làm mới cách viết về đề tài quen thuộc

Theo Ban Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ VI, Ban Tổ chức Giải đã tiếp nhận tổng số 156 tác phẩm của 30 đơn vị, cơ quan báo chí; trong đó có 52 tác phẩm báo in, 78 tác phẩm báo điện tử, 5 tác phẩm phát thanh và 21 tác phẩm truyền hình.

Hội đồng Sơ khảo đã tổ chức chấm Giải vòng Sơ khảo và họp, thảo luận thống nhất giới thiệu 80 tác phẩm vào vòng Chung khảo. Trong đó có 26 tác phẩm báo in; 41 tác phẩm báo điện tử; 13 tác phẩm phát thanh - truyền hình.

Với tinh thần công tâm, khách quan và trách nhiệm cao, ngày 31/1/2024, Hội đồng Chung khảo đã xét chọn được 2 cơ quan báo chí đồng hạng xuất sắc và 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao Giải, trong đó có 3 Giải A, 5 Giải B, 8 Giải C, 2 Giải C - Chuyên đề và 15 Giải Khuyến khích.

Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng chấm giải, các tác phẩm báo chí tham dự Giải năm nay có chất lượng tốt, đồng đều giữa các cơ quan báo chí Trung ương, ngành và báo chí Hà Nội. Có 21 cơ quan báo chí Trung ương, Bộ ngành và địa phương gửi tác phẩm tham dự thể hiện sự quan tâm, tình yêu, trách nhiệm với Thủ đô và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ TP Hà Nội.

Tác phẩm đầu tư công phu, hấp dẫn trong cách thể hiện
Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng trao Giải A cho các tác giả có tác phẩm đoạt Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ V

Nhìn chung các tác phẩm tham dự Giải đã thông tin, phản ánh bao quát, tổng hợp nhiều vấn đề, nội dung trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, các bài dự thi năm nay được đầu tư công phu hơn nhiều so với các năm trước. Nhiều tác phẩm có nội dung bám sát hơi thở cuộc sống, phát hiện vấn đề mới; làm mới cách viết về một đề tài quen thuộc, truyền thống, qua đó thể hiện sự dày công sáng tạo, mang đến sự hấp dẫn trong cách thể hiện.

Cách tổ chức của các báo cũng bài bản hơn, tính nghiệp vụ sâu và rõ hơn. Hầu hết các bài đều bám sát công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ TP; các chương trình, đề án công tác, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, nhất là đối với các nhiệm vụ trọng tâm đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống.

Cụ thể như việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2045; công tác chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng làm đường vành đai 4; việc phân cấp, ủy quyền; sửa đổi Luật Thủ đô; công tác chuyển đổi số; công tác cán bộ; công tác phát triển đảng viên; việc đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp; khắc phục bệnh sợ trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương theo Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy...

Một số đơn vị báo chí có nhiều tác phẩm chất lượng tốt, có kế hoạch xây dựng các tuyến bài bài bản như: Báo Nhân Dân, Thông Tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Quân đội Nhân dân, Chuyên đề An ninh Thủ đô của Báo Công an Nhân dân, Báo Hà Nội mới, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Báo Kinh tế & Đô thị, Đài PT-TH Hà Nội, Báo Lao động Thủ đô, Báo Phụ nữ Thủ đô,…

Tác phẩm mang tính trí tuệ tập thể

Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, thành viên Hội đồng chấm giải đánh giá: Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội lần thứ VI có sự tham gia đông đảo không chỉ của các cơ quan báo chí Hà Nội mà còn nhiều cơ quan báo chí của Trung ương lớn như: Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam…

Giải đã củng cố niềm tin xã hội vào sự lãnh của Đảng mà trực tiếp ở đây là Đảng bộ TP Hà Nội; củng cố niềm tin công cuộc đổi mới, con đường đi lên xã hội chủ nghĩa của đất nước ở địa bàn rất trọng điểm là TP Hà Nội.

Tác phẩm đầu tư công phu, hấp dẫn trong cách thể hiện
Tại Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội lần thứ V, Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành 1 Giải C, 2 giải Khuyến khích

Ở các thể loại báo chí đều có các tác phẩm xuất sắc, bám sát các vấn đề sôi nổi của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Từ những vấn đề mới như Chỉ thị 24 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội tới những vấn đề lớn có tính chất tổng quan như 15 năm mở rộng địa giới hành chính, nửa nhiệm kỳ Đảng bộ TP Hà Nội… đều được các tác phẩm thể hiện với cái nhìn bao quát, có nhận xét, phân tích, đánh giá sâu sắc. Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình yêu thiết tha với Thủ đô qua công tác trọng tâm là xây dựng dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Các tác phẩm cũng thể hiện tinh thần lao động sáng tạo của các nhà báo; sử dụng hiệu quả các loại hình báo chí mới như: Emagazine, Longform, Megastory, infographic…cho thấy báo chí tiếp cận nhanh với công nghệ truyền thông, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong xã hội.

Là một trong các cơ quan tích cực tham gia Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội lần thứ VI, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, Hội đồng chuyên môn của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã xây dựng kế hoạch tổng thể để tham dự Giải báo chí của Trung ương, các Bộ, ngành và TP. Trong đó, Báo đặc biệt đầu tư các tuyến bài tham gia Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội.

Các phóng viên từ khâu đăng ký đề tài, xây dựng đề cương đều nhận được sự đóng góp của các thành viên hội đồng chuyên môn, nhờ vậy các tác phẩm đoạt giải đều mang trí tuệ tập thể. Bên cạnh đó, Ban Biên tập của Báo cũng sẵn sàng đầu tư kinh phí trong quá trình tác nghiệp; có những phần thưởng xứng đáng để động viên các phóng viên đoạt giải.

Ông Ngô Vương Tuấn cũng cho biết, ngoài việc bám sát các chủ trương, kế hoạch, chương trình công tác lớn của TP, khi có các chỉ đạo mới của lãnh đạo TP, báo luôn cử phóng viên theo dõi sát sao và xuống cơ sở theo dõi tin, bài; lấy tư liệu cho các tuyến bài. Ngoài ra báo cũng chú trọng trình bày các hình thức báo chí mới như Emagazine, info…để tuyên truyền một cách sinh động nhất.

Đọc thêm

Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7 Tin tức

Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ được xem xét tại kỳ họp thứ 7.
TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác Tin tức

TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác

TTTĐ - Sáng 15/5, Thành ủy TP HCM tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2024.
Hà Nội hỗ trợ phí cấp lý lịch tư pháp qua VNeID Tin tức

Hà Nội hỗ trợ phí cấp lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Sáng 15/5, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp (LLTP) qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường Tin tức

Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường

TTTĐ - Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Hà Nội sẽ giảm 61 xã, phường (trong đó có 46 xã, 15 phường).
HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết Tin tức

HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết

TTTĐ - Sáng 15/5, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16), xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng Tin tức

Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 219/TB-VPCP ngày 14/5/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 11 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng đảng viên lão thành Tin tức

Trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng đảng viên lão thành

TTTĐ - Chiều 14/5, Huyện uỷ Phú Xuyên tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 tặng các đảng viên trên địa bàn.
Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội tặng quà tri ân chiến sỹ Điện Biên Tin tức

Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội tặng quà tri ân chiến sỹ Điện Biên

TTTĐ - Chiều ngày 14/5, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã tới thăm và tặng quà Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo, cán bộ lão thành cách mạng, chiến sỹ Điện Biên (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) tại nhà riêng số 17 Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội.
Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Iran Tin tức

Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Iran

TTTĐ - Chiều 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tư lệnh Bộ Thực thi pháp luật Iran, Chuẩn tướng Ahmad Reza Radan đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Xem thêm