Tái diễn tình trạng xe quá khổ, quá tải, mất an toàn giao thông
Diễn biến phức tạp
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện một số xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải lưu hành tại nhiều tuyến đường ngoại thành như: Đông Anh, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Ba Vì… Nhiều xe tải "hổ vồ" chở đất, cát đầy, che phủ bạt không kín để rơi vãi xuống đường, vi phạm quy định về an toàn giao thông.
Đơn cử, trên tuyến đường 421B dài khoảng 16km nối từ xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) đến quốc lộ 6 thuộc địa phận thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), xe quá khổ, quá tải, trong đó có không ít xe vi phạm kích thước thành thùng thường xuyên qua lại. Các xe thường đi theo đoàn với tốc độ nhanh. Trong khi đó, mặt đường quốc lộ 421B nhỏ, khi các xe quá khổ, quá tải tránh nhau sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông...
Lực lượng chức năng tiến hành đo kích thước thành thùng xe |
Trước đó, Vào lúc 22h ngày 27-10, trong quá trình tuần tra theo đường Vành đai 3 trên cao Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển đến Ngọc Hồi, tổ công tác phát hiện xe trộn bê tông mang biển kiểm soát 29H-149.41 có dấu hiệu chở quá tải nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua cân tải trọng, xe này quá tải ở mức từ 30 - 50% tải trọng cho phép.
Dù lái xe và doanh nghiệp có phương tiện vi phạm đã tìm đủ mọi cách để “cầu cứu” nhưng lực lượng chức năng vẫn kiên quyết lập biên bản xử phạt với số tiền 38 triệu đồng (gồm cả doanh nghiệp và lái xe).
Tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng không chỉ diễn ra tại các huyện ngoại thành mà tại các quận nội thành cũng đang có dấu hiệu lộng hành trở lại. Theo đó, nhiều người dân sống trên tuyến đường Nguyễn Chánh (quận Cầu Giấy) vô cùng bức xúc trước tình trạng xe tải nối đuôi nhau từ các ngả đổ về ngõ 112 Nguyễn Chánh để lấy đất thải rồi lại rầm rập quay ra mang đi đổ.
Hiện tượng này thường bắt đầu từ khoảng 21h đêm đến rạng sáng hôm sau khiến đời sống, sinh hoạt của người dân khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là những chiếc xe chở đất phục vụ Dự án xây dựng Công viên hồ điều hòa Khu đô thị Tây Nam Hà Nội, thuộc địa bàn phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Phần lớn xe tải đều mang biển kiểm soát ngoại tỉnh và có dấu hiệu quá tải, gây mất vệ sinh môi trường.
Tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng đang có dấu hiệu lộng hành trở lại, gây mất trật tự an toàn giao thông |
Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông Vận tải cầu đường bộ Nguyễn Khắc Tuyến cho biết: Các tuyến đường trọng điểm được lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải kiểm tra là Vành đai 3 trên cao, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Ngọc Hồi… Đây là “điểm nóng”, có nhiều phương tiện có dấu hiệu chở quá tải trọng hoạt động.
Cần xử lý nghiêm các vi phạm
Theo Công an thành phố Hà Nội, vi phạm xe quá khổ, quá tải vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, gây hư hại đường giao thông, nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông.
Thống kê của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, trong 9 tháng năm 2023, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 33 trường hợp xe ô tô tải vi phạm kích thước thành thùng, xử phạt số tiền trên 500 triệu đồng, tạm giữ 5 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 17 trường hợp; tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 17 xe...
Trước tình trạng vi phạm xe quá khổ, quá tải vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, Trung tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết: Đơn vị đã thành lập các tổ công tác đặc biệt gồm cán bộ, chiến sĩ nhiều đội cảnh sát giao thông thực hiện tuần tra kiểm soát liên tuyến, chéo địa bàn, xử lý xe tải vi phạm bất kể ngày đêm.
Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải và Phòng Cảnh sát giao thông cũng có Kế hoạch liên ngành số 2688/KHLN-TTS-CSGT nhằm phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe ô tô và xe container. Tuy nhiên, việc xử lý các phương tiện vi phạm gặp rất nhiều khó khăn do chủ xe và tài xế dùng nhiều chiêu thức đối phó.
Tổ công tác lập biên bản đối với trường hợp vi phạm |
Trung tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Sóc Sơn cho biết, khi xử lý phương tiện vi phạm, lái xe thường bất hợp tác, xin xỏ không được thì tìm cách gọi chủ xe hoặc quay video gây áp lực cho tổ công tác. Không ít trường hợp, tổ công tác phải liên hệ với công an phường, xã đến hỗ trợ, đồng thời vận động, tuyên truyền lái xe chấp hành việc kiểm tra.
Có trường hợp khi thấy lực lượng chức năng, lái xe liều lĩnh bỏ chạy, điều khiển phương tiện vào khu vực thi công, đổ vật liệu xây dựng xuống nhằm “phi tang”. Nhiều chủ xe còn chế thùng xe hoạt động theo nguyên lý thủy lực dạng kép, khi chở hàng chỉ cần ngồi trong cabin điều khiển, phần cơi nới sẽ được điều khiển tự động nâng cao hơn 1m so với thùng xe thiết kế nguyên bản...
Trung tá Đào Việt Long nhấn mạnh, thời gian từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2024, đơn vị sẽ tăng cường triển khai các tổ công tác xử lý chuyên đề xe tải vi phạm. Tất cả các trường hợp vi phạm, tổ công tác sẽ lập biên bản đối với cả lái xe, chủ phương tiện là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vận tải. Ngoài việc xử lý, cắt bỏ phần thành thùng xe cơi nới, lái xe cũng như chủ phương tiện phải viết cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông.