Tag

Tai nạn khiến bảo vệ khu đô thị tử vong: Tài xế điều khiển xe ô tô sẽ bị xử lý tội danh gì?

Tư vấn pháp luật 29/03/2023 20:29
aa
TTTĐ - Ngày 29/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự tài xế Trịnh Bá Trọng (SN: 1984, xã Minh Tân, Cẩm Khê, Phú Thọ) để điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một nhân viên bảo vệ của khu đô thị tử vong.
Làm rõ tài xế gây tai nạn trên đường Cổ Linh có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện Phạt nặng tài xế xe Porsche chặn đầu, nhổ nước bọt vào ô tô khác Khởi tố tài xế “tung cước” vào cảnh sát khi bị yêu cầu đo nồng độ cồn Hà Nội: Phát hiện 2 tài xế taxi vận chuyển 3 bộ da, 1 cặp đầu hổ
Hiện trường vụ tai nạn khiến nhân viên bảo vệ khu đô thị bị thương nặng rồi tử vong
Hiện trường vụ tai nạn khiến nhân viên bảo vệ khu đô thị bị thương nặng rồi tử vong

Theo thông tin điều tra bước đầu, khoảng 16h45’ ngày 28/3, Trịnh Bá Trọng - tài xế điều khiển xe ô tô taxi (BKS: 29E-012.42) đỗ tại ngã tư đường Hải Đăng 3, Hải Đăng 9 (thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm), thì bị anh Vũ Trung Dũng (SN: 1997), là nhân viên bảo vệ Khu đô thị cùng một số bảo vệ khác khoá bánh xe ô tô vì đỗ sai quy định.

Khi anh Dũng cùng tổ bảo vệ yêu cầu Trọng viết cam kết không tiếp tục đỗ xe trái quy định thì sẽ mở khoá nhưng Trọng không viết mà lên xe nổ máy phong di. Anh Vũ Trung Dũng sử dụng xe mô tô đuổi theo và đi lên trước xe Trọng yêu cầu tài xế dừng lại để xử lý theo quy định.

Khi đi đến đoạn đường Hải Đăng 3, anh Dũng gặp xe ô tô đang dừng đỗ phía trước ở mép đường bên phải nên điều khiển xe mô tô láng sang bên trái để tránh xe ô tô đang dừng đỗ. Cùng lúc này, Trọng tăng ga tiếp tục bỏ chạy nên đã đâm vào phía sau xe mô tô khiến anh Dũng ngã văng vào đuôi xe ô tô đỗ bên đường, và bị thương tích nặng. Xe ô tô của Trọng tiếp tục đâm va vào 2 xe ô tô đỗ bên đường mới dừng lại hẳn.

Lực lượng bảo vệ Khu đô thị đã khống chế, đưa Trọng đến Công an thị trấn Trâu Quỳ trình báo sự việc, đồng thời đưa nạn nhân Dũng đi bệnh viện cấp cứu. Do bị chấn thương quá nặng nên anh Dũng đã tử vong vào hồi 21h25’ cùng ngày.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT- Công an huyện Gia Lâm đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi nạn nhân theo quy định. Đồng thời tạm giữ hình sự đối với Trịnh Bá Trọng để điều tra xử lý theo quy định.

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, điều tra làm rõ vụ tai nạn
Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, điều tra làm rõ vụ tai nạn

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tước đi tính mạng của một nhân viên bảo vệ tại khu đô thị. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển chiếc xe ô tô để xác định hành vi là vô ý hay cố ý.

Với những gì diễn ra trong clip cho thấy người lái xe ô tô đã đâm vào phía sau xe máy khiến người điều khiển xe máy thương tích nặng, được đưa đi bệnh viện cấp cứu và đã tử vong, bởi vậy bước đầu xác định đây là vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng và có lỗi của người lái xe ô tô.

Theo quy định của luật giao thông đường bộ thì người tham gia giao thông phải làm chủ tốc độ, chú ý quan sát. Khi gặp chướng ngại vật phải giảm tốc độ đến mức thấp nhất để đảm bảo an toàn. Bởi vậy tất cả những vụ việc mà người tham gia giao thông không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, đâm vào đuôi xe của phương tiện di chuyển cùng chiều thì người điều khiển phương tiện phía sau có lỗi.

Hành vi có lỗi khi tham gia giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như chết người, thương tích của nạn nhân từ 61 % trở lên hoặc thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đồng trở lên thì người vi phạm giao thông đường bộ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo điều 260 Bộ luật hình sự.

“Cần lưu ý là tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là có lỗi cố ý hoặc vô ý đối với với hành vi tham gia giao thông đường bộ và vô ý đối với hậu quả. Nếu trong trường hợp vụ tai nạn giao thông mà người thực hiện hành vi cố ý đối với hậu quả vụ tai nạn giao thông: Nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả xảy ra thì hành vi này là cố ý gây thương tích hoặc giết người chứ không còn là hành vi vi phạm về tham gia giao thông đường bộ.

Về mặt lý luận thì hành vi vi phạm pháp luật chỉ thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm nếu như hành vi thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm bao gồm mặt chủ quan, mặt khách quan, chủ thể và khách thể của tội phạm. Trong những vụ tai nạn giao thông, nếu người gây ra tai nạn mà vô ý đối với hậu quả thì sẽ bị xử lý về hành vi vi phạm về giao thông đường bộ.

Trường hợp vụ tai nạn giao thông xảy ra do lỗi cố ý đối với hành vi và cố ý đối với hậu quả, người thực hiện hành vi vi phạm giao thông đường bộ mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả nạn nhân thương vong thì phải xử lý hình sự về tội giết người hoặc tội cố ý gây thương tích, tùy thuộc vào hành vi và hậu quả cụ thể”, luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Cảnh sát bắt giữ tài xế điều khiển xe taxi gây tai nạn
Cảnh sát bắt giữ tài xế điều khiển xe taxi gây tai nạn

Cũng theo vị Tiến sỹ luật học, trong vụ tai nạn giao thông nêu trên, hành vi vi phạm giao thông đường bộ, hậu quả là đã rõ, đây là vấn đề thỏa mãn mặt khách quan của tội phạm. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ mặt chủ quan của tội phạm. Trong đó, sẽ làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Trường hợp có căn cứ cho thấy người này do thù tức với bảo vệ khu đô thị và đã sử dụng phương tiện giao thông (nguồn nguy hiểm cao độ) đâm thẳng vào nạn nhân, bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra hoặc mong muốn hậu quả chết người xảy ra thì đây là hành vi giết người, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo điều 123 bộ luật hình sự mà không phụ thuộc vào hậu quả nạn nhân có tử vong hay không.

Dù kết quả giải quyết vụ việc này như thế nào, xử lý về tội gì thì người điều khiển phương tiện gây tai nạn vẫn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc đối với nạn nhân trước khi chết, tiền chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định pháp luật và một khoản bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 100 tháng lương cơ bản.

Đọc thêm

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Xem thêm