Tag
Hà Nội

Tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn

Tin Y tế 21/08/2024 17:10
aa
TTTĐ - Hiện nay, việc khám sức khỏe trước khi kết hôn được nhiều người dân Thủ đô quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Thông qua khám sức khỏe, họ sẽ phát hiện sớm nguy cơ về bệnh tật của bản thân, xa hơn nữa là sức khỏe của đứa con trong tương lai nhằm duy trì hạnh phúc gia đình bền vững.
Tăng tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn để đến năm 2025 đạt 70% Truyền thông tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân 100 nữ đoàn viên, người lao động được khám sức khỏe miễn phí Khám sức khỏe hơn 100 đối tượng chính sách

Tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn

Đối tượng của mô hình là nam, nữ chuẩn bị kết hôn, vị thành niên và thanh niên trên địa bàn TP.

Các hoạt động chính bao gồm truyền thông nâng cao nhận thức, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế và dân số, tổ chức tư vấn và khám sức khỏe.

Thí điểm mô hình khám sức khỏe trước khi kết hôn
Các cặp nam nữ được tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn.

Mục đích của mô hình nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn thông qua việc thí điểm triển khai mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, từ đó nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn thành phố góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong hai năm gần đây, được sự chỉ đạo của Chi cục Dân số Hà Nội, các quận, huyện trên địa bàn TP đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về nội dung khám sức khỏe trước khi kết hôn với nhiều hình thức như qua hội nghị, hội thảo, giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, hội thi, nói chuyện chuyên đề, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; phát thông điệp, phóng sự trên sóng phát thanh, truyền hình...

Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã cũng thực hiện tư vấn tại cộng đồng, tại các trường học... và giới thiệu các cặp nam, nữ đến các cơ sở dịch vụ có đủ điều kiện thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Trên cơ sở đó, ngành y tế quản lý, theo dõi những trường hợp khi khám phát hiện hoặc nghi ngờ có các bệnh hoặc mang gen bệnh di truyền để tiếp tục tư vấn, tầm soát, chẩn đoán sàng lọc trước sinh.

Thông qua các hoạt động tư vấn, các bạn trẻ nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng tránh lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các bệnh di truyền...

Sau các buổi tuyên truyền, các cặp đôi đã được trang bị kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống sau hôn nhân và chuẩn bị sức khỏe thật tốt để chào đón những đứa con khỏe mạnh.

Hiệu quả khi thí điểm mô hình khám sức khỏe trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm

TS Vũ Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội cho biết: Chi cục Dân số Hà Nội lựa chọn quận Bắc Từ Liêm thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn theo Kế hoạch số 147/KH-CCDS ngày 28/3/2024 của Chi cục Dân số Hà Nội.

Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc triển khai mô hình. Đơn vị này sẽ bố trí phòng tư vấn riêng và phân công cán bộ y tế thường trực để đáp ứng kịp thời nhu cầu tư vấn và khám sức khỏe của người dân. Việc khám sức khỏe sẽ được thực hiện theo danh mục kỹ thuật quy định tại Quyết định số 25/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Trung tâm Y tế (TTYT) quận Bắc Từ Liêm là một trong những đơn vị đầu tiên có bố trí phòng tư vấn riêng cho vị thành niên, thanh niên khi có nhu cầu tư vấn về các vấn đề sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Đây là một trong những lợi thế để quận triển khai mô hình.

Thí điểm mô hình khám sức khỏe trước khi kết hôn
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm trong năm 2024

BSCKII Nguyễn Văn Tý, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm cho biết: "Mô hình thí điểm đến nay đã thực hiện được 5 tháng với các nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chi tiết, sắp xếp, trang trí phòng tư vấn, tài liệu truyền thông... đảm bảo quy định về chuyên môn, không gian phòng tư vấn..

Bên cạnh đó, mô hình này đáp ứng được các quyền của khách hàng đối với dịch vụ này, đó là quyền được tiếp cận thông tin; quyền được cung cấp dịch vụ; quyền riêng tư; quyền được giữ bí mật thông tin cá nhân... và một số quyền cơ bản khác".

Trong những năm qua, công tác truyền thông, tư vấn nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho đối tượng trước khi kết hôn được phối hợp tốt có hiệu quả với các ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội từ quận, phường, các trường đại học, trung học phổ thông trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Tính đến nay TTYT đã phối hợp Quận đoàn và Ban Chỉ đạo dân số các phường tổ chức được 50 cuộc truyền thông cho đoàn viên thanh niên và Nhân dân trên địa bàn phường với 2.868 người tham dự, cấp phát được 500 tờ rơi tuyên truyền.

Nội dung truyền thông được sự hưởng ứng tích cực từ các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con, các nam nữ, đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi sinh đẻ và mọi người dân tham dự.

Bên cạnh đó, TTYT quận đã tổ chức triển khai khám sức khỏe cho nam, nữ trước khi kết hôn theo nguyên tắc tự nguyện, đảm bảo bí mật riêng tư và đảm bảo theo các quy định hiện hành. Tổng hợp kết quả khám, thông báo kết quả đến nam, nữ trước khi kết hôn. Trường hợp nghi ngờ, hướng dẫn tiếp tục khám chuyên khoa sâu để xác định bệnh và hướng dẫn điều trị.

Tại phòng tư vấn của TTYT quận đã thực hiện tư vấn, khám sức khỏe cho thanh niên nam nữ trước khi kết hôn đã tư vấn cho 64 người, đồng thời tư vấn qua điện thoại được 156 cuộc, đối tượng tham gia phòng tư vấn trong độ tuổi từ 16 đến 30 hầu hết là các cặp vợ chồng chuẩn bị sinh con và các bạn học sinh, sinh viên.

Đọc thêm

Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại Tin Y tế

Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại

TTTĐ - Có những cuộc đời đã dừng lại nhưng đã tiếp sức cho nhiều cuộc đời khác được hồi sinh bằng chính một phần cơ thể mình, đó chính là ý nghĩa của những ca ghép tạng. Từ ca ghép tạng của một thanh niên bị chết não của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã mang lại sự sống cho những người khác.
Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Tin Y tế

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tham dự hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Bô Y tế tổ chức.
Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính Tin Y tế

Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2024 và quy chế làm việc của Ban chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII (nhiệm kỳ 2023-2028), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024.
Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư Tin Y tế

Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư

TTTĐ - Ngày 23/8, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế đã phối hợp với AstraZeneca Việt Nam tổ chức “Hội thảo đối thoại chính sách: Ứng dụng của đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư”.
Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc Tin Y tế

Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc

TTTĐ - Chiều 22/8, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi.
Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

TTTĐ - Ngày 22/8, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Phát động thi đua “Ngành Y tế làm theo lời Bác Hồ dạy” Tin Y tế

Phát động thi đua “Ngành Y tế làm theo lời Bác Hồ dạy”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thi đua cao điểm “Ngành Y tế 70 năm làm theo lời Bác Hồ dạy” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).
Không kinh doanh, phân phối, sử dụng thuốc Cefuroxim 500mg giả Tin Y tế

Không kinh doanh, phân phối, sử dụng thuốc Cefuroxim 500mg giả

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội nhận được công văn số 2824/QLD-CL của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về việc thuốc giả Cefuroxim 500mg.
Công ty Thuận Phát bị xử phạt và buộc thu hồi mỹ phẩm Nhịp sống phương Nam

Công ty Thuận Phát bị xử phạt và buộc thu hồi mỹ phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da - giữ ẩm - se khít lỗ chân lông của nhãn hàng Thuận Phát Bella. Lý do sản phẩm trên không bảo đảm điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Xem thêm