Tag

Tầm quan trọng của việc cho trẻ uống bổ sung vitamin A

Tin Y tế 04/12/2023 09:00
aa
TTTĐ - Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2 cho trẻ từ 6 đến 35 tháng được TP Hà Nội triển khai đồng loạt bắt đầu đầu tháng 12.
Gần 400 nghìn trẻ em Hà Nội được bổ sung vitamin A Kiểm tra chiến dịch bổ sung Vitamin A trên địa bàn Thủ đô Các quận, huyện, thị xã tích cực triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ em Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 2 được tổ chức đầu tháng 12

99,8% trẻ được uống bổ sung vitamin A

Theo đó, chiến dịch đã diễn ra trong 2 ngày 1-2/12, uống vét ngày 3-4/12. Qua thống kê, toàn TP có 385.477 trẻ trong độ tuổi được uống vitamin A đợt này tại 1.657 điểm uống. Mục tiêu đặt ra là 99,8% trẻ được uống bổ sung vitamin A.

Ngay trong ngày đầu tổ chức chiến dịch, 3 đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra về quy trình chuyên môn và đánh giá thực tế triển khai hoạt động tại các điểm cho trẻ uống bổ sung vitamin A thuộc 30 quận, huyện, thị xã.

Tầm quan trọng của việc cho trẻ uống bổ sung vitamin A
Triển khai hoạt động tại các điểm cho trẻ uống bổ sung vitamin A

Giám sát công tác triển khai chiến dịch tại Trạm Y tế phường Láng Hạ (quận Đống Đa), Đoàn kiểm tra ghi nhận Trung tâm y tế (TTYT) quận Đống Đa đã chuẩn bị tốt cho chiến dịch từ rà soát đối tượng, chuẩn bị nhân lực, viên vitamin A, các điều kiện về trang thiết bị và cơ sở vật chất để đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân đưa trẻ đi uống vitamin A.

Quận Đống Đa có 15.936 trẻ được uống vitamin A, trong đó có 2.565 trẻ từ 6 đến 11 tháng và 13.371 trẻ từ 12 đến 35 tháng tuổi. Số điểm uống vitamin A của toàn quận là 45 điểm.

Tại quận Hoàn Kiếm, đoàn đã giám sát công tác triển khai chiến dịch tại Trạm Y tế phường Hàng Bông. Trong đợt này toàn quận có 5.948 trẻ được uống vitamin A với 23 điểm uống, riêng Trạm Y tế Hàng Bông có hơn 260 trẻ được uống bổ sung vitamin A.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bổ sung đẩy đủ vi chất dinh dưỡng cho trẻ nên mặc dù trời mưa nhưng các gia đình vẫn cho trẻ đến đúng giờ, đầy đủ. Trạm Y tế phường Hàng Bông chuẩn bị chu đáo từ khâu tiếp đón, sắp xếp bàn đăng ký danh sách và phân loại đối tượng, bàn uống vitamin A, bàn tư vấn và vào sổ trẻ được uống vitamin A theo quy trình một chiều.

Để chiến dịch đạt kết quả cao, các đoàn giám sát cũng đề nghị các đơn vị thực hiện theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Hơn 94,1% trẻ uống bổ sung Vitamin A liều cao tại Thị xã Sơn Tây
Hơn 94,1% trẻ uống bổ sung vitamin A liều cao tại Thị xã Sơn Tây

Trong 2 ngày 1/12/2023 - 4/12/2023, Trung tâm Y tế Sơn Tây tổ chức chiến dịch cho trẻ uống bổ sung vitamin A đợt 2 tại 15 điểm uống trên địa bàn thị xã. Cụ thể, trong đợt 2, toàn thị xã có 4827 trẻ trong độ tuổi được bổ sung vitamin A, trong đó có 837 trẻ từ 6 tháng tuổi đến 11 tháng tuổi và 3990 trẻ từ 12 tháng tuổi đến 35 tháng tuổi.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy 15 trạm y tế xã, phường đã rà soát, lập danh sách, và gửi giấy mời đến toàn bộ hộ gia đình có trẻ trong độ tuổi được uống bổ sung vitamin A. Tại các điểm uống, các trạm y tế đã bố trí sắp xếp đảm bảo quy trình một chiều, sạch sẽ và đầy đủ ghế ngồi.

Đồng thời, các đơn vị tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu và phát thanh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, phường các nội dung về lợi ích của vitamin A, chế độ ăn hợp lý, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng chống thiếu vi chất cho phụ nữ có thai và bà mẹ đang cho con bú, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho người dân (vitamin A, sắt, kẽm, iốt...).

Kết quả tính đến 16h ngày 1/12/2023, có 4542 trẻ trong độ tuổi đến tham gia uống bổ sung Vitamin A, đạt 94,1%. Trong đó, 789 trẻ từ 6 tháng tuổi đến 11 tháng tuổi và 3753 trẻ từ 12 tháng tuổi đến 35 tháng tuổi được bổ sung vitamin A liều cao. Bên cạnh đó, có 395 trẻ trong độ tuổi hiện có mặt trên địa bàn thị xã cũng được uống bổ sung vitamin A.

Vì sao cần bổ sung vitamin A cho trẻ?

Trước đó, Hà Nội đã triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 vào đầu tháng 6/2023 cho 392.131 trẻ trong diện được uống bổ sung tại 1.715 điểm uống; đồng thời, tổ chức hoạt động cân, đo cho toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi sinh sống trên địa bàn để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì.

Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em, có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và bệnh khô mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của bộ xương, răng, bảo vệ niêm mạc và da, tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn…

Do vậy, việc bổ sung thêm vi chất này trong chế độ dinh dưỡng của trẻ là điều hết sức quan trọng.

Tầm quan trọng của việc cho trẻ uống bổ sung vitamin A
Trẻ cần được uống vitamin A mỗi năm 2 lần

Trẻ em dưới 3 tuổi dễ bị thiếu vitamin A vì giai đoạn này trẻ đang lớn nhanh cần rất nhiều vitamin A, sự thay đổi sang giai đoạn ăn bổ sung, bỏ bú và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng nên có nguy cơ thiếu vitamin A. Trẻ không được bú mẹ hoặc không bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu thì nguy cơ thiếu vitamin A càng cao.

Bà mẹ đang cho con bú nhất là năm đầu, nếu ăn uống thiếu vitamin A thì trong sữa không đủ vitamin A cung cấp cho trẻ. Trẻ dưới 5 tuổi bị mắc các bệnh sởi, viêm đường hô hấp cấp, tiêu chảy kéo dài và suy dinh dưỡng nặng có nguy cơ thiếu vitamin A.

Theo chương trình phòng chống thiếu vitamin A phân phối viên nang vitamin A liều cao trên toàn quốc cho trẻ em từ 6 tháng đến 36 tháng tuổi uống vitamin A mỗi năm 2 lần vào tháng 6 và tháng 12 tại trạm y tế xã.

Khi trẻ bị mắc các bệnh như: Viêm phổi, viêm phế quản, ỉa chảy, đưa trẻ đến ngay trạm y tế để được uống vitamin A bổ sung. Vitamin A bổ sung có tác dụng 3-4 tháng nên vẫn phải cho trẻ ăn những thức ăn giàu vitamin A để phòng bệnh do thiếu vitamin A gây nên.

Trẻ em không được bú mẹ đầy đủ hoặc không bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu thì cần phải được uống viên vitamin A hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn của bác sĩ. Phụ nữ sau sinh trong vòng một tháng cần được bổ sung vitamin 1 liều vitamin A.

Thiếu vitamin A ở trẻ có thể gây ra bệnh khô mắt, dẫn đến mù lòa, làm tăng nguy cơ bệnh tật, tử vong, trẻ còi cọc, chậm tăng cân và chiều cao, ảnh hưởng tới phát triển trí tuệ của trẻ khi đến tuổi đi học. Vì thế phụ huynh cần bổ sung vitamin A cho trẻ để đảm bảo sức khỏe cho trẻ được lớn lên khỏe mạnh.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm