Tag

Tận dụng năng lượng cục nóng điều hòa, học trò "chế" tủ sấy, phơi đồ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 14/10/2021 09:47
aa
TTTĐ - Năm học lớp 10, Thành được tiếp xúc và học tập với một giáo viên dạy Vật lý rất tâm huyết với các vấn đề về môi trường. Cậu học trò thực sự ám ảnh khi được cô cho xem hình ảnh về một con cá chết vì trong bụng đầy rác, một con gấu đang cố gắng níu giữ lại tảng băng cuối cùng trên biển…
Cử tri quận Tây Hồ kiến nghị có giải pháp đảm bảo chất lượng dạy và học trong tình hình mới Nuôi lợn đất xây dựng nhà nhân ái tặng gia đình học trò khó khăn Bảo tàng mini làm bằng rác thải của học trò trường Huỳnh Thúc Kháng

Tận dụng lượng nhiệt dư thừa tỏa ra từ hộp nóng điều hòa, cậu học trò Nguyễn Văn Thành, lớp 11, trường THPT thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) đã chế tạo lò sấy phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Ý tưởng này không chỉ giải quyết vấn đề lãng phí lượng nhiệt dư thừa tỏa ra mà còn bảo vệ môi trường.

Học trò Nguyễn Văn Thành (ảnh tư liệu)
Học trò Nguyễn Văn Thành (Ảnh tư liệu)

Cậu học trò nhận thấy ở Việt Nam nhu cầu sử dụng sản phẩm sấy khô làm thực phẩm hoặc làm thuốc khá cao. Phương pháp sấy khô truyền thống là phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời nhưng cần một số điều kiện nhất định như: Không gian phơi rộng lớn, cần lúc trời nắng to, thời gian phơi sấy lâu, sản phẩm thu được dễ bị mất màu.

Ở nông thôn, có điều kiện về không gian hơn. Tuy nhiên đại đa số người dân phơi trực tiếp sản phẩm dưới lòng đường vừa ảnh hưởng đến giao thông, vừa khiến sản phẩm thu được không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với lò sấy truyền thống sử dụng than thải ra nhiều khí thải như CO2, SO2, CO, NOx... có hại cho sức khỏe và môi trường. Với lò sấy bằng điện thì chi phí đầu tư lớn, khi vận hành: Sản phẩm tiêu thụ một lượng điện năng lớn gây tốn kém về mặt kinh tế.

Ở thành phố điều kiện về không gian phơi đồ bị hạn chế. Tại các khu chung cư, mỗi hộ gia đình chỉ có một ban công nhỏ để phơi quần áo và để hộp nóng điều hòa.

Học trò Nguyễn Văn Thành vời lò sấy đa năng
Học trò Nguyễn Văn Thành vời lò sấy đa năng

“Mỗi đêm, người dân sử dụng điều hòa, hộp nóng tỏa ra một lượng nhiệt để rất lãng phí. Đặc biệt, tại khách sạn, bệnh viện, công sở, siêu thị… là những nơi sử dụng điều hòa công suất lớn, lượng nhiệt dư thừa tỏa ra ngoài môi trường vừa lãng phí, vừa gây ảnh hưởng đến sự ấm lên của trái đất. Từ thực tiễn này, ý tưởng về lò sấy đa năng tận dụng những năng lượng dư thừa của hộp nóng điều hòa đã ra đời”, Thành chia sẻ.

Thành đã sáng tạo ra chiếc lò sấy của riêng mình bằng việc tận dụng gió và nhiệt từ hộp nóng của điều hoà mà vốn dĩ từ trước đến nay không sử dụng đến.

Tuy nhiên, điều khiến Thành trăn trở nhất chính là luồng khí nóng từ hộp nóng điều hòa tỏa ra có là không khí sạch. Khi dùng để sấy thực phẩm, bát đĩa, quần áo liệu có an toàn với con người? May mắn, sau khi kiểm nghiệm cho kết quả là không khí sạch.

Để cho ra đời chiếc lò sấy đa năng, Thành tận dụng lại những phế liệu như khung biển quảng cáo... để làm. Lò sấy gồm có 4 ngăn, có thể kéo về hai phía để có thể phơi dưới nắng khi cần thiết. Khi vận hành chỉ cần đưa lò sấy vào khu vực được bố trí cạnh hộp nóng của điều hòa để tận dụng khí nóng thoát ra làm khô sản phẩm.

Lò sấy đa năng có thể sấy thực phẩm, quần áo...
Lò sấy đa năng có thể sấy thực phẩm, quần áo...

"Việc tận dụng nhiệt lượng dư thừa từ hộp nóng của điều hòa giúp các gia đình vừa tiết kiệm điện, vừa cho ra sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ được màu sắc của sản phẩm Quan trọng hơn, với lò sấy này làm giảm nhu cầu sử dụng các thiết bị tăng nhiệt độ như máy sấy…”, Thành chia sẻ

Thành cho biết thêm, giá thành của lò sấy giao động từ 300-700 nghìn đồng và có nhiều ưu điểm khác: Chi phí sản xuất thiết bị thấp; Không tạo ra khí thải; Không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết (cần có trời nắng); Thời gian sấy khô nhanh hơn thời gian phơi sấy trực tiếp; Sản phẩm thu được không bị mất màu, không ẩm mốc, không bị côn trùng đậu vào, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Vào mùa đông, khi sử dụng điều hòa với chế độ làm ấm, gió thoát ra từ hộp nóng không có nhiệt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tận dụng gió này để sấy khô quần áo, bát đĩa, giầy dép…

Sản phẩm này rất phù hợp với hộ gia đình. Đặc biệt, tại các thành phố, nhà nào cũng có điều hòa nhưng lại không có không gian phơi sấy sản phẩm cần thiết cho gia đình. Tại các nhà máy, bệnh viện… hoàn toàn có thể tận dụng nhiệt dư thừa từ hộp nóng điều hòa để làm các dịch vụ như giặt, là.

Thành đã đem sản phẩm thử nghiệm ở một số hộ gia đình đều nhận được phản hồi rất tốt. Đó là động lực để cậu học trò tiếp tục hoàn thiện sản phẩm phục vụ cuộc sống và tìm kiếm những giải pháp khác để đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Thành muốn góp phần bảo vê môi trường và đã bắt đầu bằng những hành động nhỏ nhưng thiết thực như: Tái sử dụng túi bóng nhiều lần và vận động người thân cùng tham gia. Với hộp sữa giấy, khi các em nhỏ uống hết, cậu học trò không vứt đi mà rửa sạch, phơi khô và gửi cho người quen để tái chế.

Đọc thêm

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Xem thêm