Tag

Tăng cường đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở lao động

Sức khỏe 15/03/2021 12:25
aa
TTTĐ - Nhằm xây dựng bản đồ chung sống an toàn, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc, đảm bảo sức khỏe, an toàn, vệ sinh lao động và ổn định sản xuất, kinh doanh, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tăng cường triển khai đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong các cơ sở lao động.
Tấn công mạng vào các ngành liên quan tới Covid-19 tăng gấp đôi trong năm 2020 Triển khai thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 COVIVAC trên người giai đoạn 1 Quảng Ninh, Điện Biên, Đồng Tháp triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 trong tuần này Sáng 15/3 không ghi nhận ca mắc Covid-19 Ngày 15/3, Việt Nam sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1 vắc xin Covid-19 Covivac Chiều 14/3, thêm 1 ca mắc Covid-19 là chuyên gia nhập cảnh đã được cách ly
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực chỉ đạo các doanh nghiệp nghiêm túc triển khai việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG. Quyết định này cũng hướng dẫn cụ thể về phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động. Trường hợp không nghiêm túc thực hiện có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đặc biệt là ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao hướng dẫn, phổ biến và kiểm tra việc triển khai Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG tại các doanh nghiệp, cơ sở lao động.

Ngoài ra, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện báo cáo tình hình thực hiện hàng tháng về Cục An toàn lao động (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) trước ngày 5 của tháng liền kề để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 và tổ chức xây dựng bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG hướng dẫn cụ thể việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Theo đó, việc đánh giá được thực hiện thông qua bộ chỉ số nhằm xác định các mức độ nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh để có các biện pháp khắc phục, phòng chống lây nhiễm, đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh.

Bộ chỉ số gồm các tiêu chí: Số lượng lao động làm việc tập trung; mật độ lao động tại các phân xưởng; nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người lao động; thông khí nhà xưởng; tổ chức thời gian làm việc; tỷ lệ người lao động được quan sát thấy có kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phân xưởng; sử dụng khẩu trang tại nơi làm việc; điều kiện vệ sinh cá nhân cho người lao động; tổ chức bữa ăn ca, đưa đón người lao động; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí có tiếp xúc chung như cây ATM, bình nước uống công cộng, máy bán hàng tự động, thang máy…

Sau khi đánh giá, chấm điểm theo bộ chỉ số, doanh nghiệp sẽ được xếp loại nguy cơ lây nhiễm theo 5 nhóm: Rất ít nguy cơ, nguy cơ lây nhiễm thấp, nguy cơ lây nhiễm trung bình, nguy cơ lây nhiễm cao và nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nếu có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc rất cao thì doanh nghiệp có thể phải tạm dừng hoạt động.

Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG hướng dẫn cụ thể về phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 là cơ sở để các doanh nghiệp kiểm tra định kỳ, có ngay giải pháp khắc phục các hạn chế ở những chỉ số cao nhất, giảm thiểu nguy cơ.

Đọc thêm

Đình chỉ hoạt động Phòng khám đa khoa Tân Bình Nhịp sống phương Nam

Đình chỉ hoạt động Phòng khám đa khoa Tân Bình

TTTĐ - Sở Y tế TP HCM quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Phòng khám đa khoa Tân Bình để làm rõ những dấu hiệu bất thường có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn người bệnh.
Những lưu ý khi tiêm vắc xin cúm mùa cho phụ nữ mang thai Tin Y tế

Những lưu ý khi tiêm vắc xin cúm mùa cho phụ nữ mang thai

TTTĐ - Theo số liệu thống kê năm 2023 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm toàn thế giới có khoảng 1 tỷ ca mắc cúm; ước tính các vụ dịch cúm hằng năm dẫn đến 5 triệu ca bệnh nặng và khoảng 650.000 ca tử vong do các biến chứng về hô hấp, trong đó phụ nữ mang thai là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh và gặp biến chứng nguy hiểm do cúm.
Cứu sống bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện E vừa cứu sống một bệnh nhi (12 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng: chấn thương bụng kín, vỡ bàng quang độ II, chấn thương khung chậu, vỡ xương chậu trái… do xe ba gác chở xi măng chèn qua người. Bệnh nhi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E thông qua hệ thống Cấp cứu ngoại viện – Bệnh viện E.
Cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 700 loại thuốc Tin Y tế

Cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 700 loại thuốc

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành 2 quyết định công bố cấp mới và gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 700 loại thuốc sản xuất trong nước phục vụ nhu cầu đấu mua sắm, thầu thuốc cho điều trị.
Cấp cứu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết bị đông đặc phổi Tin Y tế

Cấp cứu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết bị đông đặc phổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân nữ (53 tuổi, ở tại Đan Phượng, Hà Nội) nhập viện với chẩn đoán sốt xuất huyết ngày thứ 7, có tình trạng bội nhiễm.
An toàn thực phẩm: Không chỉ làm một tuần hay một tháng Chung tay vì an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm: Không chỉ làm một tuần hay một tháng

TTTĐ - Trong những năm qua công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP) nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích quan trọng.
Biozyme - Giải pháp tối ưu cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh Sức khỏe

Biozyme - Giải pháp tối ưu cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

TTTĐ - Một hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả là nền tảng của sức khỏe tổng thể. Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cơ thể sẽ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không hợp lý, stress và việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể làm suy yếu hệ tiêu hóa, dẫn đến các vấn đề như rối loạn tiêu hóa, đầy bụng và khó tiêu. Để khắc phục tình trạng này, Biozyme đã ra đời như một giải pháp tối ưu.
Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng Tin Y tế

Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng

TTTĐ - Vừa qua, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, First News - Trí Việt đã tổ chức buổi giao lưu với chủ đề: “Cẩm nang chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em - Những bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ em và các mốc thời gian quan trọng để thăm khám, chữa trị".
Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ mua hàng online Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ mua hàng online

TTTĐ - Cuộc sống bận rộn khiến việc mua hàng qua mạng (online) đã trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm như đồ ăn sẵn, hoa quả, đồ uống...
Xử lý nghiêm vi phạm nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử lý nghiêm vi phạm nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm