Tag

Tăng cường hiệu quả "phạt nguội" vi phạm giao thông bằng nhiều phương pháp

Giao thông 06/01/2025 18:00
aa
TTTĐ - Việc thưởng tiền cho người gửi tin báo vi phạm giao thông chỉ là một giải pháp tình thế, không thể giải quyết tận gốc vấn đề. Để giải quyết tình trạng vi phạm giao thông tràn lan hiện nay, cần có những giải pháp đồng bộ cũng như thúc đẩy đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính.
Ứng xử khi tham gia giao thông - một phút nóng nảy, một đời hối tiếc Giải tỏa nỗi lo phạt oan khi đèn giao thông "bỗng dưng đỏ" Cách gửi thông tin, hình ảnh vi phạm giao thông tới cảnh sát

Chưa có cơ chế chi tiền cụ thể

Thời gian gần đây, thông tin về việc chi trả tiền cho người gửi tin báo vi phạm trật tự, an toàn giao thông đã làm dậy sóng dư luận xã hội.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, những thông tin về việc cá nhân được nhận tiền thưởng từ cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên mạng xã hội gần đây là không chính xác.

Ưu tiên sử dụng camera khi xử lý vi phạm
Tại nhiều điểm không có Cảnh sát giao thông và camera, tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra thường xuyên

Nghị định 176/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025, cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông với mức chi không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc tiếp nhận thông tin, hình ảnh của người dân để xác minh, xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ đã được cảnh sát giao thông thực hiện trong thời gian qua.

Lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông từ thông tin, hình ảnh do người dân, tổ chức cung cấp.

Về đầu mối tiếp nhận, mới đây nhất, Thông tư 73/2024 của Bộ Công an có nêu nội dung này. Đơn vị cảnh sát giao thông có trách nhiệm thông báo công khai địa điểm, địa chỉ bưu chính, hộp thư điện tử, cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để cá nhân, tổ chức biết cung cấp thông tin.

Đồng thời, đơn vị cảnh sát giao thông sẽ tổ chức trực ban 24/24 giờ để tiếp nhận, thu thập dữ liệu của cá nhân, tổ chức cung cấp.

Đơn vị cảnh sát giao thông thực hiện tiếp nhận, thu thập dữ liệu gồm: Cục Cảnh sát giao thông; phòng cảnh sát giao thông; đội cảnh sát giao thông, trật tự thuộc công an cấp huyện.

Ngoài ra, người dân cũng có thể cung cấp thông tin, hình ảnh về vi phạm giao thông thông qua cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeTraffic do Bộ Công an phát triển.

Thông tư 73/2024 cũng nêu quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu (thông tin, hình ảnh) do cá nhân, tổ chức cung cấp, được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 135/2021.

Dữ liệu thu được cần đảm bảo: Không xâm phạm quyền tự do, danh dự, nhân phẩm, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân và tổ chức theo quy định của pháp luật; đồng thời, phản ánh khách quan, chính xác, trung thực về hành vi vi phạm, thời gian, địa điểm xảy ra vi phạm.

Đối với cơ chế chi trả tiền cho người cung cấp thông tin và tiêu chí xét chi trả cho từng nội dung, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, điều này sẽ được các cơ quan liên quan sớm quy định cụ thể trong các văn bản hướng dẫn thực thi, hiện chưa có cơ chế cụ thể về vấn đề này.

Do vậy, những thông tin về việc cá nhân được nhận tiền thưởng từ cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên mạng xã hội thời gian gần đây là không chính xác.

Ưu tiên sử dụng camera khi xử lý vi phạm

Trao đổi với báo chí trước đó, TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông nhận định, việc thưởng tiền cho người báo tin vi phạm giao thông là một vấn đề dễ gây nhiều tranh cãi, do việc này có những ưu điểm và cũng có những nhược điểm.

Ưu điểm của biện pháp này là giúp khuyến khích người dân tham gia giám sát; nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm; xây dựng ý thức trách nhiệm của cộng đồng. Nhược điểm của việc thưởng tiền này có thể dẫn đến tình trạng "săn" lỗi; gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Ưu tiên sử dụng camera khi xử lý vi phạm
Việc tăng cường xử lý "phạt nguội" sẽ hạn chế tình trạng vi phạm giao thông

Một số quốc gia trên thế giới đã từng áp dụng hình thức thưởng tiền cho người báo tin vi phạm giao thông, tuy nhiên hiệu quả và những tác động của chính sách này còn nhiều tranh cãi. Cụ thể, nhiều thành phố ở Mỹ đã thử nghiệm các ứng dụng cho phép người dân báo cáo vi phạm giao thông và nhận phần thưởng nhỏ.

Tuy nhiên, quy mô và hiệu quả của các chương trình này khá đa dạng giữa các địa phương. Một số quốc gia châu Âu như Hà Lan, Đức đã có những dự án thử nghiệm liên quan đến việc khuyến khích người dân báo cáo vi phạm giao thông. Tuy nhiên, các hình thức khuyến khích thường đa dạng hơn là chỉ đơn thuần thưởng tiền mặt.

Tại các nước Châu Á, ngoài Singapore, một số quốc gia khác như Hàn Quốc cũng đã có những đề xuất hoặc thử nghiệm các hình thức khuyến khích tương tự.

Thực tế, việc thưởng tiền cho người cung cấp thông tin vi phạm nhằm tăng cường hiệu quả các biện pháp "phạt nguội". Tuy nhiên, hiệu quả của biện pháp này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Vì thế, trước mắt, việc ưu tiên cần làm là thúc đẩy triển khai đồng bộ, hiệu quả việc lắp đặt camera giao thông để việc "phạt nguội" đạt hiệu quả tốt hơn.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông cho biết, sẽ ưu tiên sử dụng hệ thống giám sát, camera cầm tay, đeo trên người quản lý chiến sĩ để ghi hình tuyên truyền nhắc nhở, xử lý giao thông tham gia của người dùng.

Theo đó, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính" theo Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 3/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để thu thập dữ liệu và xử lý vi phạm (phạt nguội) thay cho phương thức xử lý trực tiếp; đơn giản hóa quy trình, thủ tục xử lý và nộp tiền phạt vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với người dân, doanh nghiệp.

Đọc thêm

Hải Dương: Đầu tư hơn 769 tỷ đồng xây dựng đường huyện ĐH02 (GĐ1) Giao thông

Hải Dương: Đầu tư hơn 769 tỷ đồng xây dựng đường huyện ĐH02 (GĐ1)

TTTĐ - Dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông huyện Ninh Giang theo quy hoạch tổng thể phát triển của tỉnh Hải Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Giao thông

Nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4 - 4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trà Khúc 1 Giao thông

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trà Khúc 1

TTTĐ - Với tổng mức đầu tư 2.199 tỷ đồng, dự án xây dựng cầu Trà Khúc 1 mới đang được tỉnh Quảng Ngãi tập trung chỉ đạo và triển khai khẩn trương theo đúng kế hoạch đề ra, với mục tiêu quan trọng là khởi công công trình trước ngày 15/10/2025.
Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình Giao thông

Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình

Sáng 23/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành, tỉnh Bình Phước, Nam Định, Thái Bình về tình hình triển khai 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Nam Định - Thái Bình.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 Giao thông

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025.
Cầu Phong Thử - "nút thắt cổ chai" trên tỉnh lộ 609 Giao thông

Cầu Phong Thử - "nút thắt cổ chai" trên tỉnh lộ 609

TTTĐ - Cầu Phong Thử nhỏ hẹp và xuống cấp nhưng hằng ngày phải gồng gánh hàng loạt xe tải vận chuyển khoáng sản các loại, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Gia Lai: Xe khách chở 20 học sinh lật trên Quốc lộ 19 Giao thông

Gia Lai: Xe khách chở 20 học sinh lật trên Quốc lộ 19

TTTĐ - Xe khách loại 30 chỗ ngồi chở khoảng 20 học sinh cấp 2 và 3 bị lật trên Quốc lộ 19, thuộc xã Bình Giáo, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) khiến nhiều học sinh bị thương.
Quảng Nam: Hoàn thành bàn giao mặt bằng, 35 hộ dân được khen thưởng Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Hoàn thành bàn giao mặt bằng, 35 hộ dân được khen thưởng

TTTĐ - Dự án Đường giao thông từ tỉnh lộ 608 đến CCN An Lưu và cầu Bến Bồng được người dân chấp hành tốt việc bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định.
Tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Giao thông

Tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 21/4/2025 về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 Nhịp điệu cuộc sống

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương trong việc thực hiện các quy định, thể lệ vận tải và đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách của các đơn vị vận tải. Xây dựng phương án chi tiết và sẵn sàng phối hợp với các đơn vị vận tải, đơn vị hoạt động buýt để giải tỏa phương tiện, hành khách khi cần.
Xem thêm