Tag

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải

Bạn đọc 23/04/2023 12:01
aa
TTTĐ - Hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng, đồng thời chở quá tải trọng gấp 2-3 lần diễn ra ngày càng phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tình trạng này kéo dài sẽ gây hư hỏng đường phố và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hà Nội: Xử lý trên 1.730 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng Xử lý xe lợi dụng đêm tối để cơi nới, chở hàng quá tải trên đường Nguyễn Xiển Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng? Đà Nẵng: Sẽ xử lý nghiêm xe chở vật liệu quá tải trọng san lấp công trình cảng Liên Chiểu

Tràn lan vi phạm

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng. Trước thực trạng này, Công an thành phố Hà Nội đã thành lập các tổ công tác đặc biệt tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm xe hoán cải.

Theo đó, trong đêm 31/3, rạng sáng 1/4 vừa qua, tổ công tác liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội do Thượng tá Cao Trần Quốc Hoàng, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội) chỉ huy đã tiến hành mật phục, kiểm tra, vây bắt nhiều trường hợp xe container chở quá khổ, quá tải, trên tuyến quốc lộ 21B.

Quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác đã phát hiện và xử lý xe tải biển kiểm soát 29H-848.39 kéo theo thùng container biển kiểm soát 29R-524.41 chất đầy đá, ước tính hàng trăm tấn.

Gần đây, trong buổi sáng 12/4 vừa qua, các tổ công tác đặc biệt Công an thành phố đã phối hợp với các đội Cảnh sát giao thông cửa ngõ phía Tây và Tây Bắc thành phố phát hiện và xử lý 2 xe hoán cải đang hoạt động.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Hiện có nhiều xe container hoán cải lợi dụng địa bàn giáp ranh để thâm nhập vào thành phố

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, khoảng 8h55 ngày 12/4, Tổ công tác đặc biệt số 3 khi dừng xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29H-862.31 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 22R-007.97 do Bùi Bằng Việt (sinh năm 1977, ở xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển, đã xác định xe đầu kéo này quá tải trọng 262%, rơ moóc quá tải trọng 162%.

Ngoài ra, có xe đầu kéo biển kiểm soát 29H-801.36 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 29R-010.66 do Cao Minh Huấn (sinh năm 1986, ở thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển xe đầu kéo quá tải trọng 227%, rơ moóc quá tải trọng 155,5%... Các xe hoán cải này thay vì chở hàng hóa thông thường đã dùng để chở vật liệu xây dựng.

Tại cửa ngõ phía Nam và phía Đông thành phố, nhận thông tin có nhiều xe container hoán cải lợi dụng địa bàn giáp ranh để thâm nhập vào thành phố, các đội Cảnh sát giao thông số 5, 8, 14 (Phòng Cảnh sát giao thông) cũng chủ động phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, công an các huyện: Gia Lâm, Phú Xuyên, Thường Tín… tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 5.

Cần có biện pháp xử lý nghiêm minh

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho hay, để xử lý nghiêm những xe hoán cải, xe tải cố tình vi phạm cần sự phối hợp của công an địa bàn, bởi những xe này thường lợi dụng các ngã rẽ, điểm giao cắt để khi ra quốc lộ chạy với tốc độ lớn…

Thực tế, xử lý vi phạm lái xe thường chây ỳ, chống đối bằng cách gọi người thân đến hỗ trợ nên cần thiết có sự tham gia vào cuộc của nhiều lực lượng.

Theo Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông), qua quan sát, những xe hoán cải bề ngoài không khác biệt gì so với xe container bình thường, nhưng nóc xe bị cắt bỏ, trọng lượng chở xấp xỉ 100 tấn mỗi chiếc.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng, đồng thời chở quá tải trọng gấp 2-3 lần diễn ra ngày càng phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội

Những chiếc xe này đã được gia cố lại thành thùng, lắp thêm chân và hai chiếc ben nâng. Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe hoán cải này rất dễ gây tai nạn giao thông, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.

Đáng nói, khi bị kiểm tra, nhiều tài xế tỏ thái độ chống đối, kiên quyết không chấp hành cân kiểm tra tải trọng xe. Thậm chí, khi xuống xe, có tài xế còn có ý định xé bỏ bảng niêm yết tên công ty dán trên cửa xe, đồng thời khóa buồng lái chống đối…

Do xe container rất cao, lại kín, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không dễ phát hiện được dấu hiệu vi phạm. Muốn xử lý hiệu quả phải tăng cường trinh sát và kêu gọi được sự ủng hộ của người dân trên các tuyến đường xe chạy qua.

Thực tế cho thấy, công tác ngăn chặn, đẩy lui xe quá khổ, quá tải thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt, hành vi vi phạm như cơi nới thành thùng, chở có ngọn đã giảm. Trong ba tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã xử lý 1.732 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Trong đó, riêng Phòng Cảnh sát giao thông đã xử lý 787 trường hợp, phạt 4,4 tỷ đồng. Tuy đã nảy sinh một số loại hình vi phạm mới tinh vi hơn, khó phát hiện xử lý hơn như xe container cắt nóc này. Lực lượng chức năng cũng cần phải nỗ lực, linh hoạt hơn, có chế tài xử lý nặng hơn; Đồng thời cần có cả sự ủng hộ, phát hiện của người dân để duy trì hiệu quả đã đạt được.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Thùng container hoán cải chở hàng gấp 5-6 lần xe tải thường

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho hay, thủ đoạn trên rất tinh vi, không chỉ “đội lốt” xe container để qua mặt lực lượng chức năng, đối tượng còn liên tục thay đổi cung đường, giờ chạy; Một xe bị bắt là báo cho cả đoàn dừng lại hoặc tìm nơi trốn tránh…

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố sẽ tiếp tục xử lý dứt điểm những vi phạm này, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - chuyên gia giao thông, để ngăn ngừa xe quá tải, phải kiểm soát hai đầu xếp - dỡ hàng hóa. Nếu buông lỏng quản lý tải trọng từ mỏ để phương tiện thoải mái bốc hàng quá tải, đến nơi nhận hàng cũng bất chấp vi phạm để tiếp nhận, chứng tỏ công tác kiểm soát tải trọng đã để hổng khâu đầu tiên và cuối cùng.

Cùng với đó, phải xem xét trách nhiệm của các đơn vị cung cấp và tiếp nhận hàng, đặc biệt là nơi bốc xếp. Bởi mỗi xe container cắt nóc đều được cân và có vận đơn ghi rõ khối lượng trước khi ra khỏi nơi bốc hàng.

Cơ quan chức năng (Bộ Công an) cần chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với những địa phương đã ghi nhận hiện tượng xe tải hoán cải, độ chế xe container như: Hòa Bình, Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Nam điều tra làm rõ việc độ, chế xe cũng như công tác kiểm định kỹ thuật hiệu quả khiến để lọt xe vi phạm ra đường.

Đọc thêm

Bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật Việt Nam Bảo vệ người tiêu dùng

Bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật Việt Nam

TTTĐ - Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương (Công ty Nam Dương) vừa có thông tin khẳng định sản phẩm bột ngọt mang thương hiệu Meizan đạt đầy đủ các chứng nhận uy tín về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và trách nhiệm xã hội từ các tổ chức quốc tế; tuân thủ nghiêm túc các quy định về nhãn mác, bác bỏ các thông tin sai lệch trên một số phương tiện truyền thông gây hiểu nhầm đối với người tiêu dùng.
Liên tiếp phát hiện Công ty CP Vật tư kỹ thuật Nông lâm nghiệp Quảng Ngãi bán hàng kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Liên tiếp phát hiện Công ty CP Vật tư kỹ thuật Nông lâm nghiệp Quảng Ngãi bán hàng kém chất lượng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi liên tục phát hiện nhiều sản phẩm là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng tại Công ty Cổ phần Vật tư kỹ thuật Nông lâm nghiệp Quảng Ngãi (địa chỉ tại số 94, Nguyễn Chánh, TP Quảng Ngãi).
Xử phạt hộ kinh doanh vi phạm hành chính Bảo vệ người tiêu dùng

Xử phạt hộ kinh doanh vi phạm hành chính

TTTĐ - Ngày 11/11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Bình xử phạt 2 hộ kinh doanh vi phạm hành chính ở huyện Tiền Hải và Kiến Xương...
Kon Tum: Huyện Đăk Hà cho dân "mượn tạm" 372m2 đất vàng Bạn đọc

Kon Tum: Huyện Đăk Hà cho dân "mượn tạm" 372m2 đất vàng

TTTĐ - Ông Hà Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà đã ký văn bản đồng ý cho hộ gia đình ông Hà Quang Tứ "mượn tạm" 372m2 đất ở đô thị ngay giao lộ Hùng Vương – Hoàng Thị Loan để xây dựng nhà kho kinh doanh vật liệu xây dựng.
Savills bị cư dân phản ánh những bất cập về thuế Đường dây nóng

Savills bị cư dân phản ánh những bất cập về thuế

TTTĐ - Tuy được coi là “ông lớn” trong lĩnh vực vận hành bất động sản nhưng thời gian vừa qua, Savills liên tiếp vướng phải nhiều phản ánh từ cư dân, nhất là bất cập liên quan đến thuế.
Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"? Đường dây nóng

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"?

TTTĐ - Trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm “nhỏ giọt”, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Tiến có dấu hiệu thi công "ẩu'' tại gói thầu cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn thôn Tam Nông, xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên).
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mạo danh Amazon Global Selling Việt Nam Bảo vệ người tiêu dùng

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mạo danh Amazon Global Selling Việt Nam

TTTĐ - Amazon Global Selling Việt Nam nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Một hộ kinh doanh bị xử phạt vi phạm hành chính gần 140 triệu đồng Bảo vệ người tiêu dùng

Một hộ kinh doanh bị xử phạt vi phạm hành chính gần 140 triệu đồng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang vừa phát hiện Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Nga cung ứng phân bón giả cho hộ kinh doanh Nguyệt Phát với trị giá lô hàng lên đến hàng chục triệu đồng.
"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc Nhịp sống phương Nam

"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc

TTTĐ - Tại buổi làm việc mới đây, đại diện chủ đầu tư cho biết vẫn đang hoàn thiện các thủ tục và sẽ bàn giao giấy chứng nhận (sổ đỏ) trong thời gian sớm nhất. Liệu đây có giống như những lần hứa trước, khi thời gian chờ đợi của người dân đã kéo dài hơn chục năm qua?
Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động Bạn đọc

Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động

TTTĐ – Mặc dù chưa đủ điều kiện theo quy định nhưng một trạm bê tông nhựa nóng tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vẫn hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khi xe ra vào tại điểm đấu nối vào Quốc lộ 1A .
Xem thêm