Tag

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, sáng tạo, thích ứng linh hoạt với tình hình mới

Tin tức 01/12/2021 12:21
aa
TTTĐ - Tại Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, các đại biểu đều bày tỏ thống nhất với 23 chỉ tiêu kinh tế năm 2022, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế. Trong đó, đặc biệt tăng cường kỷ luật, kỷ cương, sáng tạo nhằm đảm bảo thích ứng linh hoạt với tình hình mới.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác lập pháp Hà Nội: Tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính ngay từ những ngày đầu năm Hà Nội nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong chấp hành và thực hiện các nhiệm vụ
Quang cảnh phiên làm việc sáng 1/12
Quang cảnh phiên làm việc sáng 1/12

Tiếp tục phát triển kinh tế gắn với phòng, chống Covid-19

Các đại biểu đánh giá cao các kết quả kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của thành phố trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong đó, TP đã vững vàng vượt qua khó khăn, thực hiện đảm bảo: An sinh xã hội, thu chi ngân sách và an ninh an toàn trên địa bàn. Đồng thời, TP triển khai hiệu quả các chủ trương của Đảng, Chính phủ; Thực hiện tốt chủ đề năm kỷ cương, thực hiện tốt vai trò người đứng đầu.

Các đại biểu cũng đánh giá cao nhiệm vụ thu và cân đối nguồn chi của TP; Thống nhất chủ đề công tác năm 2022 là “Năm kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển” và 23 chỉ tiêu kinh tế, xã hội đã đề ra.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng nêu một số tồn tại như tỷ lệ đầu tư công và tỷ lệ thu từ đất còn thấp; Công tác quy hoạch còn chậm; Công tác môi trường, xử lý rác thải còn hạn chế....

Trên cơ sở phân tích tình hình chung của thành phố, các đặc điểm của nhiều ngành nghề, các ý kiến đại biểu đã đề xuất giải pháp cho năm 2022. Trong đó, TP cần tiếp tục phát triển kinh tế gắn với phòng, chống Covid-19; Làm rõ phân cấp, phân cấp gắn với ủy quyền triệt để; Tập trung cải cách thủ tục hành chính; Tập trung phát triển làng nghề, các khu công nghiệp. Ngoài ra, TP cần tập trung đạt chuẩn về giáo dục; Đầu tư cơ sở y tế, có chiến lược đầu tư cho các bệnh viện nhằm tăng tỷ lệ giường bệnh cho số dân.

Về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, các đại biểu thống nhất với phân cấp năm 2022, đồng thời đề nghị TP quan tâm, hỗ trợ các huyện có nguồn thu khó khăn; Tăng cường thủ tục hành chính để tăng nguồn thu từ đất.

Với Dự thảo Nghị quyết chuyên đề nhằm phát triển văn hóa, các đại biểu đề nghị làm rõ một số vấn đề: Khái niệm về công nghiệp văn hóa; Nội hàm chính của công nghiệp văn hóa hiện nay; Chỉ tiêu và định hướng của mục tiêu đóng góp của ngành công nghiệp văn hóa cho tăng trưởng chung của TP. Có ý kiến đại biểu cũng cho tằng, các cấp, ngành cần có kế hoạch riêng để thực hiện Nghị quyết về công nghiệp văn hóa, trong đó chú trọng tới thu hút đầu tư vào lĩnh vực này...

Các đại biểu cũng đề nghị đầu tư hơn 200 di tích lịch sử, dành nguồn lực để đầu tư phát triển lĩnh vực văn hóa; Quan tâm các dự án đầu tư xây dựng chung cư cũ, phát triển các làng nghề, khu công nghiệp để thu hút lao động, tăng ngân sách cho các địa phương.

Hai dự thảo Chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo” và Chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và khai thác khoáng sản trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo” được đánh giá là rất cần thiết song cần rõ trách nhiệm, khoanh vùng và tập trung xử lý; Sớm hoàn thiện và công bố quy hoạch để tăng cường công tác quản lý; Hoàn thiện số hóa bản đồ để tăng cường tính pháp lý trong quản lý; Siết chặt kỷ luật kỷ cương trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý sau phạm...

Các đại biểu đề xuất cần đánh giá bước đầu kết quả triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, tiến hành sơ kết rút kinh nghiệm để triển khai trong giai đoạn tiếp theo; Cùng với đó, cần đánh giá kỹ 7 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt, từ đó đề xuất giải pháp khắc phục trong năm 2022. Bên cạnh đó, các đại biểu kiến nghị thành phố tập trung thanh tra công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính; Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ được giao; Kịp thời chấn chỉnh cán bộ, công chức trong triển khai công vụ.

Dành nguồn lực đầu tư cho y tế, văn hóa, giáo dục

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến thảo luận
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến thảo luận

Tiếp thu và giải trình các ý kiến thảo luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, các ý kiến đều thống nhất cáo với các báo cáo, tờ trình trình hội nghị lần này, đồng thời đã có những đóng góp sâu sắc đối với các vấn đề cụ thể. Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBND TP tiếp thu và lĩnh hội các ý kiến đóng góp để tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP cũng làm rõ thêm một số nội dung về điều tiết tiền sử dụng đất; Định mức phân bổ ngân sách theo nhiệm vụ chi thực hiện các đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn; Định mức phân bổ nhiệm vụ chi đối với công tác dân số...

Về định mức chi sự nghiệp văn hóa, Chủ tịch UBND TP cho biết: Định mức của giai đoạn 2022 - 2025 được tính theo phương pháp bình quân, dân số để tạo nguồn cho các địa phương. Dự toán cụ thể hằng năm do UBND các quận huyện thị xã báo cáo HĐND cùng cấp tính toán theo tình hình thực tế, chế độ chính sách hiện hành đối với kinh phí hoạt động.

Trong 2 tháng cuối năm, Ban Cán sự Đảng UBND TP sẽ rà soát tình hình triển khai để có giải pháp quyết liệt để nâng tỷ lệ giải ngân cao nhất. Trong kế hoạch năm 2022 đối với nhiệm vụ chi, TP sẽ dành nguồn lực nhiều hơn cho công tác văn hóa, y tế, giáo dục. Trong đó, TP tập trung tu bổ, làm mới các di tích.

TP cũng đề nghị các đơn vị đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư; Ưu tiên cho các quận huyện làm chủ dự án đầu tư công từ ngân sách TP trong kế hoạch năm 2022. Cùng với đó, TP sẽ tập trung tăng cường cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; Tăng cường kinh tế số, chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực.

Tại Hội nghị lần thứ sáu, Ban chấp hành Đảng bộ TP đã cho ý kiến vào báo cáo, tờ trình về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, đầu tư công năm 2021 và định hướng năm 2022 của TP; Dự thảo Nghị quyết chuyên đề toàn khóa về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Dự thảo Chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”; Dự thảo Chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và khai thác khoáng sản trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”...

Đọc thêm

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Xem thêm