Tag
Hà Nội

Tăng cường phân cấp, ủy quyền cho cấp dưới nếu làm nhanh hơn, hiệu quả hơn

Tin tức 31/08/2022 09:31
aa
TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án và tập trung lãnh đạo Ban Cán sự Đảng UBND TP tập trung hoàn thiện Đề án trên tinh thần tăng cường phân cấp, ủy quyền cho cấp dưới nếu cấp dưới làm tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và phải phù hợp với quy định của pháp luật.
Hà Nội: Phân cấp, ủy quyền triệt để theo quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền để bảo đảm thu, chi ngân sách Hà Nội: Tiến tới phủ kín và nâng tầm phân cấp, ủy quyền Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội họp chuyên đề về phân cấp, ủy quyền và đầu tư công

Sáng 31/8, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên đề để thảo luận cho ý kiến vào 4 nội dung quan trọng, gồm: Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP; Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của cấp TP; Cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của cấp TP; Định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của TP.

Tăng cường phân cấp, ủy quyền cho cấp dưới nếu làm nhanh hơn, hiệu quả hơn
Quang cảnh hội nghị

Đề xuất thêm các nội dung, lĩnh vực, nhiệm vụ cần phân cấp, ủy quyền

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã nhấn mạnh tính hệ trọng và bức thiết của Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo Bí thư Thành ủy, tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ 8; Ban Cán sự Đảng UBND TP đã trình xin ý kiến của Ban Chấp hành về những quan điểm, định hướng lớn trong Đề án để tiếp tục thảo luận, hoàn thiện trước khi trình HĐND TP phê duyệt theo thẩm quyền.

Thực hiện Kết luận số 52 ngày 7/7/2022 của Thành ủy; Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án và tập trung lãnh đạo Ban Cán sự Đảng UBND TP tập trung hoàn thiện Đề án trên tinh thần tăng cường phân cấp, ủy quyền cho cấp dưới nếu cấp dưới làm tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Đến nay, sau nhiều vòng Thường trực, Ban Thường vụ cho ý kiến; Nội dung Đề án đã bước đầu được xác định: Đề xuất phân cấp, ủy quyền đối với 634 thủ tục hành chính, đạt 35,5% thủ tục hành chính cấp thành phố và cấp huyện, đạt 41,65% thủ tục hành chính cấp thành phố; Đề xuất tiếp tục phân cấp bổ sung đối với 9 nhiệm vụ quản lý Nhà nước và tiếp tục ủy quyền đối với 36 nhiệm vụ. Ngoài ra, tại Đề án, Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất sẽ thực hiện ủy quyền tối đa toàn bộ các thủ tục đầu tư được phép theo quy định cho cấp huyện đối với các dự án thuộc nhiệm vụ chi cấp thành phố được đầu tư bằng ngân sách cấp huyện…

“Đây là một nhiệm vụ khó, phức tạp, có tính bao quát rộng trên toàn bộ các lĩnh vực kinh tế - xã hội, được điều chỉnh bởi nhiều văn bản quy phạm pháp luật; Tính khả thi còn phụ thuộc nhiều yếu tố như năng lực bộ máy cán bộ, nguồn lực về tài chính… nên thành phố xác định là kết quả bước đầu và công tác rà soát, điều chỉnh phân cấp, ủy quyền là công việc thường xuyên và liên tục của thành phố”- Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tăng cường phân cấp, ủy quyền cho cấp dưới nếu làm nhanh hơn, hiệu quả hơn
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị

Để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả và tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về phân cấp các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng trường trung học phổ thông; Đầu tư hệ thống nước sạch khu vực vùng sâu, vùng xa khu vực nông thôn không thể kết nối được với hệ thống cấp nước tập trung và những khu vực chưa có hệ thống cấp nước và chưa có nhà đầu tư thực hiện xã hội hóa; Đầu tư công trình xử lý nước thải cục bộ và hệ thống thu gom nước thải trên địa bàn; Phân cấp quản lý đối với lĩnh vực bến bãi đỗ xe; Quản lý về đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường do cấp huyện đầu tư…

Đồng thời, các đại biểu đề xuất thêm các nội dung, lĩnh vực, nhiệm vụ cần đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cũng như các thủ tục hành chính có thể ủy quyền cho chính quyền địa phương trên tinh thần cấp nào, địa phương nào làm tốt hơn, hiệu quả hơn, thuận lợi và kịp thời hơn thì giao cho cấp đó thực hiện...

Xử lý nghiêm người đứng đầu để tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung

Về nội dung đầu tư công, Bí thư Thành ủy cho biết, tháng 6/2022, Ban Cán sự Đảng UBND TP đã trình Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ TP thống nhất chủ trương điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại Nghị quyết số 13 và Kết luận số 52 của Thành ủy.

Tuy nhiên, sau gần 2 tháng triển khai, kết quả giải ngân toàn TP đến nay chưa có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải ngân vẫn ở mức thấp, tính đến cuối tháng 8/2022 mới đạt tỷ lệ 27,1% kế hoạch...

Bên cạnh đó, đến nay, thành phố vẫn còn một số nguồn vốn với tổng số tiền khoảng 1.728,7 tỷ đồng chưa được phân bổ chi tiết cũng đã ảnh hưởng đến kết quả giải ngân; Trong đó có nguồn vốn để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững là các chương trình rất quan trọng của TP, cần sớm được phân bổ vốn để triển khai thực hiện.

Tăng cường phân cấp, ủy quyền cho cấp dưới nếu làm nhanh hơn, hiệu quả hơn
Đại biểu thông qua nội dung hội nghị

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị đại biểu, nhất là các đồng chí Bí thư cấp ủy với thực tiễn từ cơ sở, tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân cụ thể, nhất là các nguyên nhân chủ quan. Trên cơ sở đó xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong tổ chức thực hiện đã ảnh hưởng đến kết quả giải ngân của TP theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54 ngày 15/8/2022.

Đồng thời, các đại biểu cần thảo luận, bàn kỹ và đề xuất các giải pháp rất cụ thể, nhất là các giải pháp có tính căn cơ, có tính đột phá cho các “điểm nghẽn” có tính chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giải ngân vốn đầu tư công của các cấp, các ngành của thành phố...

“Đặc biệt cần thảo luận, cho ý kiến kỹ về phương án điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư và đảm bảo tỷ lệ giải ngân cuối năm 2022 phải đạt tối thiểu 90%, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của TP...”- Bí thư Thành ủy lưu ý.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị các đại biểu tập trung, thảo luận kỹ, cho ý kiến cụ thể về nội dung cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; Định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của TP.

“Những nội dung trình Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần này là những nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến sự phát triển của Thủ đô chúng ta, không chỉ cho năm 2022, cho nhiệm kỳ này mà cho nhiều năm tiếp theo. Tôi đề nghị các đồng chí nêu cao tinh thầntrách nhiệm, phát huy tinh thần dân chủ, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, xác đáng để hoàn thiện các tờ trình, báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành và xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp”- người đứng đầu Đảng bộ TP nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới Tin tức

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 2/7, với 91,4% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, với 87/87 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 93,55% tổng số đại biểu HĐND TP).
Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024 Tin tức

Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

TTTĐ - Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công Tin tức

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

TTTĐ - Chiều 1/7, nêu ý kiến thảo luận tại tổ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội Lê Anh Quân cho rằng: Giải pháp để đẩy mạnh đầu tư công là gắn trách nhiệm không chỉ của quận, huyện chủ đầu tư mà còn gắn với trách nhiệm của các Sở chuyên ngành ở những nội dung công việc liên quan.
Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội Tin tức

Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 15 để thảo luận, cho ý kiến vào công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; thông qua các nội dung Đại hội MTTQ TP lần thứ 18, nhiệm kỳ 2024-2029; kiện toàn Uỷ viên Uỷ ban MTTQ TP khoá 17.
Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô Tin tức

Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Theo kế hoạch, trước ngày 15/7/2024, các địa phương, cơ quan, đơn vị sẽ đăng ký dự thi Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP. Căn cứ số lượng các đội đăng ký dự thi, Ban Dân vận Thành ủy sẽ tổ chức thi sơ khảo cấp TP trong tháng 8/2024 và chung khảo cấp TP trong tháng 9/2024.
Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành Tin tức

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ) xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Xem thêm