Tag

Tăng cường thực thi pháp luật về động vật hoang dã

Môi trường 07/08/2018 17:20
aa
TTTĐ - Hội thảo tham vấn “Đối với dự thảo nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) về các tội liên quan đến động vật hoang dã (ĐVHD), động vật nguy cấp, quý, hiếm” do Tòa án Nhân dân Tối cao chủ trì phối hợp cùng Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) và tổ chức Cứu trợ hoang dã (WildAid) vừa được tổ chức.

Tăng cường thực thi pháp luật về động vật hoang dã

Các đại biểu tham gia hội thảo

Hội thảo tham vấn với mục tiêu thu thập ý kiến các địa phương để góp phần xây dựng nghị quyết hướng dẫn thực hiện các điều luật liên quan đến tội phạm về ĐVHD được quy định trong BLHS năm 2015. Đồng thời, hội thảo cũng đánh dấu một bước tiến mới trong công cuộc tăng cường thực thi pháp luật về bảo vệ các loài ĐVHD cho thấy tầm quan trọng của việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật và các tổ chức phi lợi nhuận trong việc giải quyết các vấn nạn xã hội; là một cơ hội để cho cộng đồng quốc tế thấy những cam kết nghiêm túc của chính phủ Việt Nam trong việc đẩy mạnh thực thi pháp luật bảo vệ ĐVHD.

Sau 4 năm hợp tác thực hiện hàng loạt các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức để giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ các loài ĐVHD nguy cấp như tê giác, tê tê và voi tại Việt Nam, CHANGE và WildAid nhận thức rõ sự cần thiết của thực thi pháp luật trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng về buôn bán ĐVHD. Bắt đầu từ đầu năm 2018, hai tổ chức này đã triển khai thêm chuỗi hoạt động mới nhằm hỗ trợ chính phủ Việt Nam tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ ĐVHD. Buổi hội thảo tham vấn “Đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về các tội liên quan đến động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm” là sự kiện nối tiếp tọa đàm “Việt Nam với những nỗ lực tăng cường thực thi pháp luật về động vật hoang dã” diễn ra vào tháng 1/2018 tại Hà Nội

Trong phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án, TANDTC, đã chia sẻ: “Theo đánh giá của các chuyên gia và các nhà hoạt động thực tiễn thì những sửa đổi, bổ sung mới của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018, sẽ khắc phục được những bất cập, hạn chế của Bộ luật Hình sự năm 1999, phần nào đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Tuy nhiên, Bộ luật Hình sự năm 2015 vẫn còn có một số quy định định tính, có thể dẫn đến cách hiểu không thống nhất nên cần có văn bản hướng dẫn đảm bảo áp dụng thống nhất trong xét xử.” Đồng thời, ông Nguyễn Trí Tuệ cũng “ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của CHANGE đã hỗ trợ Tòa án nhân dân tối cao trong việc tổ chức Hội thảo này và mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với cho Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam trong việc triển khai các nhiệm vụ của mình đặc biệt là trong công tác xây dựng và thực thi pháp luật”.

Bà Hồ Thị Cẩm Như, Quản lý dự án của CHANGE, đã giới thiệu ngắn gọn chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng và tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ ĐVHD ở Việt Nam do CHANGE và WildAid phối hợp thực hiện. “Chiến lược của chúng tôi là truyền thông nâng cao nhận thức để thay đổi niềm tin của công chúng liên quan đến những lời đồn vô căn cứ vào các sản phẩm ĐVHD, nhằm chấm dứt việc mua bán và sử dụng những sản phẩm này. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn hỗ trợ các cơ quan chính phủ Việt Nam trang bị thêm các kĩ năng, kiến thức về ĐVHD cũng như đưa BLHS đến đông đảo người dân hơn, giúp họ có những kiến thức quý báu để từ đó không vi phạm pháp luật... Chúng tôi rất vui mừng vì kể từ sau khi BLHS có hiệu lực đầu năm 2018, những vụ án về ĐVHD được khởi tố và xét xử nghiêm minh và sâu sát hơn, cho thấy những nỗ lực đáng kể của các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm về ĐHVD và muốn góp phần truyền thông sâu rộng về những nỗ lực này nhằm tăng cường uy tín của chính phủ ta đến cộng đồng quốc tế”., bà Hồ Thị Cẩm Như chia sẻ.

Chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng và tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam do CHANGE và WildAid phối hợp thực hiện bao gồm những hội thảo tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ các cơ quan thực thi pháp luật, hội thảo tham vấn xin ý kiến về dự thảo 1 Nghị quyết hướng dẫn thi hành các điều luật về ĐVHD trong BLHS, các hoạt động nâng cao nhận thức và kỹ năng chuyên môn cho sinh viên đang theo học các ngành liên quan đến thực thi pháp luât. Phát huy thế mạnh của mình, CHANGE và WildAid cũng sẽ sản xuất các thông điệp truyền hình, ấn phẩm truyền thông trực tuyến, đặt các biển thông điệp và tờ rơi thông tin cho khách du lịch tại các cửa khẩu, và thực hiện các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội liên quan đến những sửa đổi của BLHS.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

image001
image003
image005
image007
image009
image011
image013
image015

Đọc thêm

Hà Nội triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước Môi trường

Hà Nội triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND về việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15.
Công ty Thiện Hưng tiếp tục “đầu độc” môi trường? Môi trường

Công ty Thiện Hưng tiếp tục “đầu độc” môi trường?

TTTĐ - Hằng ngày, suối Nước Trong đoạn chảy qua địa bàn xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đang dần “hấp hối” bởi nước thải sặc mùi ô nhiễm từ Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thiện Hưng.
Kon Tum: Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất san lấp Môi trường

Kon Tum: Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất san lấp

TTTĐ – Thiếu hụt nguồn đất đắp, đất san lấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã khiến các công trình đang thi công bị trì trệ trong đầu tư và tiến độ dự án kéo dài nhiều năm.
Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác Xã hội

Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 7/8, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Generali Việt Nam tặng 10.000 cây giống cho đồng bào Raglai, tỉnh Ninh Thuận Môi trường

Generali Việt Nam tặng 10.000 cây giống cho đồng bào Raglai, tỉnh Ninh Thuận

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa phối hợp cùng chương trình phi lợi nhuận TreeBank (thuộc Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển) và Công ty GC Food tổ chức lễ trao tặng giai đoạn 1 với 10.000 cây giống, hướng đến mục tiêu góp 50.000 cây giống từ nay đến hết năm 2024 để hỗ trợ sinh kế cho đồng bào Raglai, Ninh Thuận.
Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào Xã hội

Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và tối có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 7/8, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm; mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Nước rút đến đâu, cấp điện đến đó Môi trường

Nước rút đến đâu, cấp điện đến đó

TTTĐ - Để đảm bảo cung cấp điện an toàn cho những địa bàn ngập lụt, EVNHANOI sẵn sàng các phương án ứng phó, tăng cường lực lượng ứng trực để nước rút đến đâu, cấp điện đến đó.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 6/8, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 90mm, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.
Nước lũ rút nhanh, huyện Thạch Thất nhanh chóng ổn định sản xuất Môi trường

Nước lũ rút nhanh, huyện Thạch Thất nhanh chóng ổn định sản xuất

TTTĐ - Tính đến 16h’ ngày 5/8/2024, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) không còn diện tích lúa và rau màu bị ngập úng.
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp An Lưu Xã hội

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp An Lưu

TTTĐ - Mặc dù có Nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc vẫn chảy ra môi trường tại Cụm công nghiệp (CCN) An Lưu, thị xã Điện Bàn.
Xem thêm