Tag
Bà Rịa - Vũng Tàu:

Tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

Tin Y tế 28/08/2024 14:05
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có chỉ đạo đối với các Ban, Sở, ngành, các địa phương về việc chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều cấp học được hỗ trợ 100% học phí Giữa 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có Bệnh viện Lao - Phổi Thị xã Phú Mỹ hướng đến "thành phố cảng phía Nam" Bà Rịa - Vũng Tàu phát động thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn Bế mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ VII

Trước tình hình bệnh sởi, ho gà, bạch hầu ở một số tỉnh, thành phố đang diễn biến phức tạp, nhằm đảm bảo chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã có công văn số 12065/UBND-VP chỉ đạo cụ thể với các Ban, Sở, ngành, địa phương.

Tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các Ban, Sở, ngành, địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa)

Cụ thể, đối với Sở Y tế, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, chủ động phát hiện sớm, kịp thời các trường hợp nghi ngờ, mắc mới ngay từ cửa khẩu, cảng biển, trong cộng đồng, tại cơ sở khám chữa bệnh... Cơ quan chức năng tiến hành điều tra xác minh nguồn lây, tổ chức khoanh vùng xử lý khi có phát sinh ca bệnh, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống, xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát hoặc phát sinh mới các ổ dịch, trong đó chú trọng đến bệnh sởi, ho gà, bạch hầu, sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng, đậu mùa khỉ; phối hợp chặt chẽ với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh chủ động phân tích tình hình và đánh giá nguy cơ để đề xuất, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, kịp thời.

Tỉnh đẩy mạnh triển khai kế hoạch tiêm chủng năm 2024, thực hiện tốt tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng; tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ; tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng bệnh và vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch, đủ mũi tiêm.

Cơ quan chức năng sẵn sàng các phương án điều trị khi phát hiện các ca bệnh; Thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, cấp cứu người bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế đặc biệt đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: sởi, ho gà, bạch hầu...; tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao như: phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, khu hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật.

Ccác đơn vị chủ động, phối hợp cung cấp và cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo phòng bệnh cho người dân; xây dựng các tài liệu, sản phẩm, thông điệp truyền thông về phòng chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin phòng bệnh phù hợp với phong tục, tập quán, ngôn ngữ của từng địa phương; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở để khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi để bảo vệ sức khỏe.

Cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực... đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm bốn tại chỗ; tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020, Nghị định 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ và các quy định hiện hành khác.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với ngành y tế tại địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại trường học, cơ sở giáo dục, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại trường học,cơ sở giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ; thực hiện truyền thông học đường về phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng bệnh; thực hiện tốt công tác y tế trường học, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và thông báo cho cơ sở y tế để phối hợp xử lý kịp thời, phối hợp triển khai hiệu quả các chiến dịch tiêm vắc xin tại các cơ sở giáo dục.

Cơ sở giáo dục bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và có đủ ánh sáng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; thường xuyên thực hiện tổng vệ sinh trường lớp, vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, khơi thông cống rãnh khu vực xung quanh trường học; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể; theo dõi chặt chẽ sức khỏe học sinh, phát hiện kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh và thông báo cho cơ sở y tế để phối hợp xử lý kịp thời.

Cở sở giáo dục tuyên truyền, vận động, nhắc nhở phụ huynh, người chăm trẻ thường xuyên theo dõi lịch tiêm chủng của trẻ để đưa trẻ đến cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng theo đúng thời gian, hướng dẫn của ngành y tế đối với các bệnh truyền nhiễm có thể dự phòng được qua việc sử dụng vắc xin như: sởi, rubella, ho gà, bạch hầu...

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở phối hợp với ngành y tế để tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch bệnh; phối hợp cung cấp các khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, tiêm chủng vắc xin và thay đổi hành vi, nâng cao sức khỏe.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát chủ động, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch ở động vật để phòng chống dịch bệnh từ động vật lây sang người, nhất là cúm gia cầm, bệnh dại, bệnh than...; kịp thời chia sẻ thông tin, phối hợp với ngành y tế để chủ động triển khai các biện pháp phòng lây nhiễm sang người; thực hiện tốt việc quản lý đàn chó, mèo và tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, vật nuôi.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trường dạy nghề.) chủ động phối hợp với ngành y tế tại địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các Trung tâm, cơ sở giáo dục; phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và thông báo cho cơ sở y tế để phối hợp xử lý kịp thời.

Sở Tài chính bố trí, cấp đủ kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch và tiêm chủng mở rộng đã được phê duyệt, chuẩn bị sẵn sàng nguồn kinh phí dự phòng trong trường hợp cần thiết.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; tập trung huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trên địa bàn nâng cao vai trò, trách nhiệm, phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và toàn dân hưởng ứng, tự giác tham gia phòng, chống dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, tiêm chủng vắc xin và rèn luyện nâng cao sức khỏe... theo khuyến cáo, hướng dẫn của ngành y tế.

Đọc thêm

Bệnh sởi trở thành dịch tại TP Hồ Chí Minh Tin Y tế

Bệnh sởi trở thành dịch tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 27/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố dịch sởi trên toàn thành phố trước bối cảnh ca sởi tăng nhanh và đã có ba trẻ tử vong vì bệnh này.
Thông tin "xử phạt người độc thân" là sai sự thật Tin Y tế

Thông tin "xử phạt người độc thân" là sai sự thật

TTTĐ - Bộ Y tế khẳng định, thông tin về việc Bộ Y tế "xử phạt trách nhiệm xã hội với người độc thân" là sai sự thật, cố tình xuyên tạc gây hiểu lầm, bức xúc trong xã hội.
Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới Tin Y tế

Chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh đầu năm học mới

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 16/8 đến ngày 22/8), toàn thành phố ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, giảm 40 trường hợp so với tuần trước đó. Cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng đang bước vào năm học mới, học sinh các cấp đang quay trở lại trường học; nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm tăng cao
Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại Tin Y tế

Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại

TTTĐ - Có những cuộc đời đã dừng lại nhưng đã tiếp sức cho nhiều cuộc đời khác được hồi sinh bằng chính một phần cơ thể mình, đó chính là ý nghĩa của những ca ghép tạng. Từ ca ghép tạng của một thanh niên bị chết não của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã mang lại sự sống cho những người khác.
Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Tin Y tế

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư Tin Y tế

Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư

TTTĐ - Ngày 23/8, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế đã phối hợp với AstraZeneca Việt Nam tổ chức “Hội thảo đối thoại chính sách: Ứng dụng của đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư”.
Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc Tin Y tế

Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc

TTTĐ - Chiều 22/8, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi.
Phát động thi đua “Ngành Y tế làm theo lời Bác Hồ dạy” Tin Y tế

Phát động thi đua “Ngành Y tế làm theo lời Bác Hồ dạy”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thi đua cao điểm “Ngành Y tế 70 năm làm theo lời Bác Hồ dạy” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).
Công ty Thuận Phát bị xử phạt và buộc thu hồi mỹ phẩm Nhịp sống phương Nam

Công ty Thuận Phát bị xử phạt và buộc thu hồi mỹ phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da - giữ ẩm - se khít lỗ chân lông của nhãn hàng Thuận Phát Bella. Lý do sản phẩm trên không bảo đảm điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn Tin Y tế

Tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn

TTTĐ - Hiện nay, việc khám sức khỏe trước khi kết hôn được nhiều người dân Thủ đô quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Thông qua khám sức khỏe, họ sẽ phát hiện sớm nguy cơ về bệnh tật của bản thân, xa hơn nữa là sức khỏe của đứa con trong tương lai nhằm duy trì hạnh phúc gia đình bền vững.
Xem thêm