Tag
Cà Mau

Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong giáo dục

Giáo dục 27/11/2024 16:00
aa
TTTĐ - Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giáo dục, với mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Các trường đã triển khai lớp học thông minh, cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin và phát triển nền tảng học trực tuyến, giúp học sinh tiếp cận kiến thức toàn cầu và đào tạo giáo viên ứng dụng công nghệ hiệu quả.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Phân bón Cà Mau: Dấu ấn của sứ mệnh, nỗ lực và thành tựu "Đón mùa vàng- Rước xe sang" cùng Phân bón Cà Mau Phân bón Cà Mau: “Gieo yêu thương, gặt hạnh phúc”

Những tín hiệu đáng mừng

Cà Mau hiện đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giáo dục, không chỉ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số toàn cầu.

Một trong những thành tựu nổi bật là triển khai lớp học thông minh tại các trường tiểu học và trung học, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận phương pháp học tập hiện đại. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, hiện hơn 90% trường học trong tỉnh đã được trang bị các thiết bị CNTT như máy chiếu, bảng điện tử và hệ thống internet tốc độ cao.

Cà Mau đầu tư vào cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại (Ảnh: CTTĐT Cà Mau)
Cà Mau đầu tư vào cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại (Ảnh: CTTĐT Cà Mau)

Việc ứng dụng CNTT không chỉ làm cho các bài giảng trở nên sinh động và hấp dẫn mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng tin học ngay từ khi còn nhỏ. Đối với công tác quản lý, các phần mềm và tiện ích số đã giúp các trường cải thiện tính công khai, minh bạch và hiệu quả trong công tác quản lý.

Để số hóa toàn diện các hoạt động giáo dục, nhiều trường ở Cà Mau đã sử dụng các phần mềm quản lý như PMIS để lưu trữ hồ sơ viên chức, SMAS và PCGD để quản lý dữ liệu học sinh, cùng các công cụ như sổ liên lạc điện tử, MISA cho quản lý tài chính và cơ sở vật chất, hay Powerpoint và E-Learning cho bài giảng điện tử.

Giáo án điện tử cùng các bài giảng sinh động có kết hợp âm thanh, hình ảnh đã thu hút học sinh tham gia tích cực vào bài học (Ảnh: CTTĐT Cà Mau)
Giáo án điện tử cùng các bài giảng sinh động có kết hợp âm thanh, hình ảnh đã thu hút học sinh tham gia tích cực vào bài học (Ảnh: CTTĐT Cà Mau)

Tiêu biểu như tại Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ A (huyện Thới Bình) là một trong những đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trong công tác quản lý và giảng dạy chất lượng đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, Cà Mau vẫn phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm sự chênh lệch về mức độ tiếp cận công nghệ giữa khu vực nông thôn và thành thị, thiếu nguồn lực tài chính để phát triển hạ tầng công nghệ và khó khăn trong huy động học sinh đến trường tại một số nơi.

Các phần mềm dạy học cũng gặp khó khăn trong việc sử dụng đối với một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên. Hạ tầng cơ sở vật chất của nhiều trường cũng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu, nhất là các trường đã đưa vào sử dụng lâu năm. Bên cạnh đó, thiết bị tối thiểu phục vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn còn thiếu, đặc biệt là ở cấp mầm non và tiểu học, nơi còn thiếu giáo viên và nhân viên công nghệ thông tin.

Các giải pháp đột phá trong giáo dục

Cà Mau đang đẩy mạnh các giải pháp đột phá trong giáo dục thông qua ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Một trong những bước tiến quan trọng là xây dựng các lớp học thông minh, được trang bị bảng điện tử, máy chiếu cùng hệ thống kết nối internet tốc độ cao. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên và học sinh tương tác hiệu quả hơn, đồng thời giúp phương pháp dạy học trở nên sinh động và dễ tiếp thu hơn.

Các giáo viên tại Cà Mau được bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ để cải tiến phương pháp giảng dạy và phát huy sáng tạo (Ảnh: CTTĐT Cà Mau)
Các giáo viên tại Cà Mau được bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ để cải tiến phương pháp giảng dạy và phát huy sáng tạo (Ảnh: CTTĐT Cà Mau)

Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ cho đội ngũ giáo viên. Chương trình này không chỉ giúp giáo viên thành thạo các công cụ công nghệ trong giảng dạy, mà còn khuyến khích họ sáng tạo, cải tiến phương pháp dạy học để giúp học sinh tiếp thu bài nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục và Đào tạo Cà Mau sẽ tăng tốc thực hiện các giải pháp, bao gồm thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước, cùng việc rà soát, sửa đổi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Tỉnh cũng tập trung thu hút nguồn lực xã hội hóa, phát triển mạng lưới trường học, đặc biệt ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, ven biển.

Việc Cà Mau chú trọng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành giáo dục.

Đồng thời, các mô hình giáo dục gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt trong giáo dục đạo đức và kỹ năng sống, cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc hình thành thế hệ công dân có trách nhiệm, năng động và có phẩm chất tốt. Tất cả những nỗ lực này không chỉ mang lại lợi ích trước mắt mà còn định hướng một tương lai giáo dục sáng tạo, hiện đại và toàn diện cho Cà Mau.

Đọc thêm

Hơn 800 triệu đồng học bổng Swing for Dreams cho học sinh nghèo vượt khó Giáo dục

Hơn 800 triệu đồng học bổng Swing for Dreams cho học sinh nghèo vượt khó

TTTĐ - Tập đoàn Nam Long vừa tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 15. Sau một tháng khởi động kêu gọi chung tay, sự kiện đã vận động được hơn 800 triệu đồng và vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ các đối tác thân hữu.
Thưởng học sinh đạt thành tích cao lên tới 300 triệu đồng Giáo dục

Thưởng học sinh đạt thành tích cao lên tới 300 triệu đồng

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua mức thưởng đối với học sinh đạt giải trong các kỳ thi trong nước, quốc tế với mức thưởng cao nhất lên tới 300 triệu đồng.
Chung trách nhiệm xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học Giáo dục

Chung trách nhiệm xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học

TTTĐ - Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, trái tim của cả nước, Thủ đô Hà Nội mang trong mình bề dày lịch sử văn hoá mà không địa phương nào có được.
Việc sắp xếp, tinh gọn phải giúp 2 đại học quốc gia tự chủ mạnh mẽ hơn nữa Giáo dục

Việc sắp xếp, tinh gọn phải giúp 2 đại học quốc gia tự chủ mạnh mẽ hơn nữa

TTTĐ - Sáng 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia TP HCM và các bộ, ngành liên quan về nghiên cứu, đề xuất sắp xếp 2 đại học quốc gia, bảo đảm hiệu quả, phát huy tốt nhiệm vụ nghiên cứu, đào tạo.
Hơn 600 tân thạc sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp Giáo dục

Hơn 600 tân thạc sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp

TTTĐ - Ngày 8/12, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, biểu tượng cho trí tuệ và truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho hơn 600 tân thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư.
Lý do cần có thang điểm chung trong tuyển sinh đại học Giáo dục

Lý do cần có thang điểm chung trong tuyển sinh đại học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến, từ năm 2025, điểm trúng tuyển đại học từ các phương thức, tổ hợp xét tuyển phải được quy đổi về một thang điểm chung. Dự thảo này đang thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận xã hội cũng như phụ huynh, học sinh
Hạnh phúc khi là học trò trường THCS Thanh Xuân Trung Giáo dục

Hạnh phúc khi là học trò trường THCS Thanh Xuân Trung

TTTĐ - Ngày 8/12 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Thanh Xuân diễn ra buổi trải nghiệm thực hành kĩ năng Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH). Các bạn trẻ tỏ ra vô cùng hào hứng với buổi trải nghiệm thú vị, bổ ích. Đây là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện hỗ trợ cộng đồng do Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC & CNCH tổ chức.
Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập Giáo dục

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập

TTTĐ - Trước sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế ngày càng lớn, con người càng phải cần đến nhau hơn, để đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ, san sẻ. Đó cũng là tiền đề cho sự giao lưu văn hóa diễn ra như một tất yếu và ngày càng sâu sắc. Do vậy, nghiên cứu liên văn hóa được đặt ra như là một nhu cầu tự thân.
Liên kết trong đào tạo đại học để đáp ứng nhu cầu thực tiễn Giáo dục

Liên kết trong đào tạo đại học để đáp ứng nhu cầu thực tiễn

TTTĐ - Đào tạo gắn liền với thực tiễn, nhu cầu xã hội, hỗ trợ các trường nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường… đó là những lợi ích trong liên kết đào tạo giữa các trường đại học, học viện với các doanh nghiệp hiện nay. Đây cũng là nội dung Hội nghị Hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu Khoa học giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, tổ chức chiều ngày 7/12 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, Học viện viện Nông nghiệp Việt Nam đăng cai tổ chức.
Nhiều sinh viên Đà Nẵng có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp Giáo dục

Nhiều sinh viên Đà Nẵng có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

TTTĐ - Nhiều sinh viên Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng đã có cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp lớn và uy tín tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Xem thêm