Tag

Tăng hiểu biết để lựa chọn đúng ngành nghề

Giáo dục 10/04/2024 13:26
aa
TTTĐ - Khối ngành công nghệ là một trong những khối ngành phong phú, đa dạng với nhiều ngành nghề đào tạo sát nhu cầu thực tiễn hiện nay. Việc lựa chọn khối Công nghệ thời gian gần đây cũng trở nên "hot" với nhiều ngành, điển hình như Công nghệ thông tin. Song, việc lựa chọn đúng ngành nghề khi bước chân vào Đại học vẫn là vấn đề khó đối với nhiều học sinh THPT.
Tạo thuận lợi trong việc tìm kiếm việc làm, lựa chọn nghề nghiệp Lựa chọn học nghề - Gió đã đổi chiều Giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp

Lựa chọn ngành học bậc Đại học, Cao đẳng là bước ngoặt đầu tiên góp phần quyết định con đường tương lai và sự thành công của các em học sinh sau này. Tuy nhiên, nhiều học sinh hiện vẫn còn lúng lúng trong lựa chọn hoặc không dám mạnh dạn thể hiện nguyện vọng của mình vì còn thiếu sự hiểu biết về ngành nghề.

Thậm chí, khi được hỏi về sự hiểu biết về ngành nghề mình chuẩn bị đăng kí thi, nhiều học sinh vẫn lúng túng bởi lựa chọn là do người thân định hướng, các em vẫn chưa hình dung ra được rằng khi ra trường mình sẽ làm gì, ngành nghề đó có hợp với tính cách và năng lực của mình hay không.

Quan tâm đến các khối ngành Công nghệ, song Phạm Hải Đăng ( phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) đến nay vẫn còn "mù mờ" về ngành học cũng như cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

“Em thích làm thiết kế đồ hoạ nhưng hiện tại vẫn chưa rõ mình cần phải có những kỹ năng gì cũng như những yêu cầu gì khi lựa chọn và theo học ngành này. Tương lai ra trường cơ hội việc làm và thu nhập có cao không ?”- Phạm Hải Đăng chia sẻ.

Trong khi đó, Trần Đức Bảo (thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm) cho biết, bản thân là người hướng nội nên dù được gia đình hướng cho biệt học ngành kinh doanh, em lại chỉ muốn học công nghệ thông tin vì không phải giao tiếp nhiều.

Cũng như Bảo, nhiều học sinh THPT vẫn chưa phân biệt sự khác nhau giữa ngành và vị trí công việc. Mỗi ngành có nhiều vị trí công việc khác nhau. Mỗi công việc lại có yêu cầu về trình độ, kỹ năng, đặc điểm tính cách khác nhau.

Do đó, khi tìm hiểu về ngành, học sinh cần tìm hiểu cả các vị trí công việc có thể đảm nhiệm sau khi học ngành đó, rồi tìm hiểu yêu cầu tính cách mà công việc đặt ra với người thực hiện. Khi đó, học sinh mới không bị bỏ lỡ những công việc mà có thể bản thân phù hợp.

Tăng hiểu biết để lựa chọn đúng ngành nghề

Cũng yêu thích ngành Công nghệ thông tin nhưng Đỗ Khánh Bình (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) sau khi tìm hiểu thấy có nhiều chuyên ngành nên phân vân không biết nên chọn gì.

“Qua tìm hiểu, em thấy nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin có nhiều chuyên ngành, gồm: Khoa học máy tính, Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu, Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật máy tính, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ kỹ thuật máy tính, Công nghệ thông tin và An toàn thông tin. Tuy nhiên, em không biết từng chuyên ngành sẽ học và làm gì, có ưu, nhược điểm gì và người học cần có yếu tố gì để theo học”- Bình chia sẻ.

Chủ động hơn trong việc lựa chọn ngành nghề nhưng Vũ Thị Thảo (phường Văn quán, quận Hà Đông) vẫn lăn tăn trong việc chọn trường.

“Các chuyên ngành về công nghệ kĩ thuật rất quan trọng việc thực hành, vì vậy, em rất quan tâm tới các trường Đại học có chương trình thực hành hay không. Hiện em đang tìm hiểu thông qua các anh chị đi trước nhưng thông tin cũng hạn chế vì không hỏi được đúng người học ngành, đúng trường mình muốn theo” - Thảo cho biết.

Việc lựa chọn ngành nghề dù chưa có nhiều hiểu biết dẫn đến việc các em thất vọng sau khi theo học; thậm chí dù đỗ vào những trường tốp đầu, sau khi học, các em cũng không hiểu mục đích của ngành học. Nhiều người phát hiện ra bản thân không hợp ngành, buộc họ phải thôi học, bảo lưu kết quả để thi lại vào một ngôi trường phù hợp hơn.

Đây cũng là nguyên nhân khiến chất lượng sinh viên sau tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp hiện đại vẫn còn thấp.

Một trong những vấn đề quan trọng ở các cấp phổ thông trung học không chỉ là việc học tập kiến thức sách vở mà nhà trường cần tích cực kết hợp với các công ty, doanh nghiệp, trường đại học, để giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, các đơn vị cần hỗ trợ các em có thông tin về nghề nghiệp, để hiểu rằng, mỗi ngành nghề đều có vai trò, vị trí quan trọng trong xã hội. Từ đó hạn chế việc thí sinh “đổ xô” vào đăng ký những ngành nghề “hot” trong xã hội, mà không quan tâm liệu bản thân có năng lực thực sự phù hợp với nghề hay không.

Ngày 13/4 tới đây, Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ” sẽ diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

Tại chương trình, lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học sẽ trực tiếp cung cấp thông tin mới nhất về những quy định, các mốc thời gian tuyển sinh trong năm 2024, cũng như những lưu ý quan trọng khi đăng ký tuyển sinh.

Bên cạnh đó, chuyên gia từ các trường đại học sẽ trả lời câu hỏi của học sinh về định hướng nghề nghiệp, chọn ngành, chọn trường cùng nhiều lưu ý quan trọng khác khi đăng ký xét tuyển.

Chương trình do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành đô, Đại học Thủ đô và các đơn vị tổ chức nhằm kịp thời cung cấp cho các học sinh THPT những thông tin hữu ích, thiết thực về các ngành học, tư vấn chọn trường, chọn nghề cũng như gặp gỡ trực tiếp với những người thành công trong ngành để giúp các em hiểu và có động lực theo đuổi ước mơ.

Đọc thêm

Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời Giáo dục

Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội tán thành kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND TP quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của TP Hà Nội.
Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Hà Nội có 7 dự án khối học sinh giành giải Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI.
Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10

TTTĐ - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, tổng số học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 là 114.933 em, trong đó có 98.681 học sinh đăng ký thi lớp 10 và 16.252 em không đăng ký.
20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024 Giáo dục

20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024

TTTĐ - Tại Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 Giáo dục

Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024-2025 vừa ký ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 14/5/2024 về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025.
Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh Giáo dục

Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh

TTTĐ - Trường THPT Thường Tín và THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) phối hợp với Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền Luật Căn cước mới cho học sinh.
Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là kỳ thi được đánh giá căng thẳng hơn thi đại học bởi tính chất cạnh tranh khốc liệt. Thời điểm này, thầy và trò các nhà trường đều đang tăng tốc, dốc lực trong chặng nước rút…
Học sinh trường Ams giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh trường Ams giành giải Nhất thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Dự án "Thiết bị thông minh hỗ trợ phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động sau tai biến" của nhóm học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa giành giải Nhất cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI năm 2024.
Bí quyết tránh"rơi điểm" khi làm bài thi môn Toán Giáo dục

Bí quyết tránh"rơi điểm" khi làm bài thi môn Toán

TTTĐ - Chỉ còn khoảng 3 tuần để các em học sinh ôn thi vào lớp 10. Vì vậy, việc nắm bắt cấu trúc đề thi môn Toán, đạt được mục tiêu lấy điểm ở các dạng bài trong đề thi nhằm có điểm số mong muốn là yếu tố vô cùng quan trọng.
Trường học thông minh - bước tiến mới của ngành Giáo dục Ba Đình Giáo dục

Trường học thông minh - bước tiến mới của ngành Giáo dục Ba Đình

TTTĐ - Theo kế hoạch của UBND quận Ba Đình, giai đoạn 2023-2025, một số trường mầm non, tiểu học và THCS sẽ được đầu tư xây dựng trường học thông minh với camera kết hợp AI nhận diện khuôn mặt và chỉ số cảm xúc, màn hình tương tác, bài giảng số…
Xem thêm