Tag

Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại

Thời sự 07/08/2024 12:37
aa
TTTĐ - Các địa phương nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chương trình truyền thông quảng bá hình ảnh một cách tổng thể; lồng ghép các hoạt động thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa trong triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội...
Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trong phát triển y tế Tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024

Sáng 7/8, tại Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024, ông Đinh Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình bày nội dung triển khai các nội dung cơ bản của Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ về Chương trình hành động đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới gắn với đặc thù các tỉnh, khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ.

Tạo ra “câu chuyện truyền thông” về địa phương trong hoạt động đối ngoại
Đại biểu dự hội nghị

Lồng ghép hoạt động thông tin đối ngoại với chiến lược phát triển kinh tế

Theo ông Đinh Tiến Dũng, Chương trình hành động đã cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, 5 nhiệm vụ và giải pháp của Đảng đã được đề ra tại Kết luận số 57-KL/TW và là căn cứ để các bộ, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao nhằm triển khai các nhiệm vụ một cách trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, nhất quán và hiệu quả, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ Bộ Chính trị đã giao tại Kết luận số 57-KL/TW.

Chương trình được ban hành nhằm tăng cường tính chủ động, phối hợp trong công tác thông tin đối ngoại giữa các bộ, ban, ngành, địa phương; tạo sự thống nhất trong triển khai công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới, phát huy vai trò chủ trì quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác này…

Từ các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ và giải pháp được đề ra tại chương trình, các địa phương cần tập trung nghiên cứu, căn cứ vào đặc điểm của từng vùng để đề xuất phương hướng, cơ chế, chính sách thúc đẩy thông tin đối ngoại phù hợp.

Ông Đinh Tiến Dũng đề xuất một cách làm mới trong công tác truyền thông quảng bá để các địa phương nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chương trình truyền thông quảng bá hình ảnh một cách tổng thể; lồng ghép các hoạt động thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa trong triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; từ đó, làm cơ sở để triển khai hiệu quả quảng bá hình ảnh địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung ra thế giới.

Triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu địa phương, quảng bá văn hóa địa phương trên cơ sở đặc thù riêng của từng nơi, từ đó, thu hút các nguồn lực bên ngoài đầu tư cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nói riêng và liên kết vùng nói chung.

Trong chiến lược, chương trình truyền thông, cần ưu tiên sử dụng công cụ truyền thông mới, truyền thông hiện đại để quảng bá, lan tỏa hình ảnh địa phương đến cộng đồng quốc tế; đặc biệt, cần tập trung nắm bắt thông tin, thị hiếu, nhu cầu của người nước ngoài nhằm xây dựng nội dung quảng bá hình ảnh địa phương phù hợp, tạo ra các “câu chuyện truyền thông” về địa phương.

“Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương truyền thông quảng bá hình ảnh theo cách làm mới nhằm tăng sự nhận diện tích cực về hình ảnh địa phương, thúc đẩy tăng thứ hạng hình ảnh Việt Nam trên thế giới.

Theo đó, các địa phương cần xác định vị thế và thực trạng hình ảnh địa phương hiện nay; bối cảnh cạnh tranh của địa phương với các địa phương khác trong và ngoài nước; lợi thế cạnh tranh cụ thể và điểm khác biệt của địa phương; tìm hiểu đối tượng và xác định nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu mà địa phương hướng đến và cuối cùng là lựa chọn kênh truyền thông để tiếp cận”, ông Đinh Tiến Dũng cho biết.

Tạo ra “câu chuyện truyền thông” về địa phương trong hoạt động đối ngoại
Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông tham luận tại hội nghị

Xác định lợi thế cạnh tranh cụ thể và điểm khác biệt của địa phương

Theo ông Đinh Tiến Dũng, với vai trò là địa bàn đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ của quốc gia, vùng Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều cơ hội để phát triển, quảng bá về vị thế, đặc trưng, tiềm năng của vùng.

Từ việc xác định các đặc trưng nổi bật của địa phương, từng địa phương sẽ thực hiện các kế hoạch phát triển tập trung vào các đặc trưng này.

Chẳng hạn, đối với các địa phương có vị trí địa lý đặc trưng nằm trên cửa ngõ hành lang kinh tế, là đầu mối giao thương quan trọng giữa khu vực các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh Bắc Lào và các địa phương biên giới của Trung Quốc. Các địa phương này có tiềm năng trong việc phát triển kinh tế biên giới.

Trong khi đó, một số địa phương lại có nhiều thuận lợi trong việc phát triển du lịch gắn với lịch sử, văn hóa, có nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn, có bản sắc văn hóa đa dạng, một số địa phương khác trong vùng lại có khí hậu, thời tiết thuận lợi để phát triển ngành nông nghiệp, gắn với tăng trưởng xanh và bền vững...

Thực tế này cho thấy, vùng trung du và miền núi phía Bắc vẫn còn nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng chưa được phát triển tương xứng. Vì vậy, mỗi địa phương cần sớm ban hành cơ chế, chính sách để phát huy tính chủ động, nội lực phát triển, lợi thế của mỗi địa phương; tìm hiểu đối tượng và xác định nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu (các nhà đầu tư nước ngoài, khách du lịch...) mà địa phương hướng đến.

Sau khi xác định lợi thế, điểm khác biệt của địa phương, các địa phương trong vùng cần tìm hiểu đối tượng mà các cơ chế, chính sách phát triển địa phương hướng đến, từ đó tìm ra biện pháp truyền thông phù hợp, xây dựng thương hiệu bền vững của địa phương; có kế hoạch theo dõi, cập nhật kịp thời những nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu, từ đó bảo đảm rằng chiến lược, chương trình truyền thông luôn đáp ứng mục tiêu đề ra.

Để xây dựng chiến lược,chương trình truyền thông phù hợp cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư sinh sống trên địa bàn.

"Một chiến lược quảng bá hình ảnh địa phương thành công có tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương: Giúp quảng bá văn hóa, con người, hình ảnh của địa phương; từ đó, kích thích hoạt động thu hút đầu tư, thúc đẩy các ngành nghề cùng phát triển; tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động; thúc đẩy việc giữ gìn và phát huy tiềm năng của tài nguyên du lịch; tăng cường hiểu biết giữa các dân tộc khác nhau trên thế giới"- Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tú Linh

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà thăm, chúc mừng Giáng sinh Tòa Giám mục Bắc Ninh Tin tức

Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà thăm, chúc mừng Giáng sinh Tòa Giám mục Bắc Ninh

Trong không khí hân hoan đón mừng Lễ Giáng sinh năm 2025, ngày 19/12, Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Bắc Ninh và Giám mục Đỗ Quang Khang, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh.
Ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu trở thành trường bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao, hiện đại Tin tức

Ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu trở thành trường bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao, hiện đại

TTTĐ - Chiều 19/12, Thành uỷ Hà Nội - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ đón nhận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong TP Hà Nội đạt chuẩn mức 1.
Các công trình, dự án thể hiện tầm nhìn, khát vọng của Việt Nam Tin tức

Các công trình, dự án thể hiện tầm nhìn, khát vọng của Việt Nam

TTTĐ - Sáng 19/12, Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đồng loạt diễn ra trên cả nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại điểm khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic (xã Thượng Phúc, thành phố Hà Nội)
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận Tiêu điểm

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Tổng Bí thư Tô Lâm tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Định hình tầm nhìn, khơi thông động lực cho Thủ đô vươn mình Tin tức

Định hình tầm nhìn, khơi thông động lực cho Thủ đô vươn mình

TTTĐ - Sáng 19/12, Thành uỷ Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới”.
Ngành Tuyên giáo và Dân vận khẳng định vai trò “đi trước mở đường" Thời sự

Ngành Tuyên giáo và Dân vận khẳng định vai trò “đi trước mở đường"

TTTĐ - Ngành Tuyên giáo và Dân vận đã và đang khẳng định tốt vai trò, sứ mệnh “đi trước mở đường”, kết hợp tốt giữa xây và chống; xây dựng thế trận thông tin liên hoàn, vận động, tập hợp, đoàn kết Nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
Hà Nội khởi công siêu dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng Tin tức

Hà Nội khởi công siêu dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

TTTĐ - Sáng nay (19/12), dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Liên danh chủ đầu tư (gồm Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát) tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo thành phố tới dự.
Ưu tiên cho đội ngũ nhân tài về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo Tin tức

Ưu tiên cho đội ngũ nhân tài về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Hà Nội và cả nước cần ưu tiên tuyệt đối cho đội ngũ nhân tài về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án Khu đô thị thể thao Olympic Tin tức

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án Khu đô thị thể thao Olympic

TTTĐ - Sáng 19/12, Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đồng loạt diễn ra trên cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự sự kiện tại điểm cầu trung tâm: Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thể thao Olympic (xã Thượng Phúc, thành phố Hà Nội).
5 đột phá đưa Thủ đô vươn mình trong kỷ nguyên phát triển Tin tức

5 đột phá đưa Thủ đô vươn mình trong kỷ nguyên phát triển

TTTĐ - Hà Nội đang đứng trước yêu cầu phải tạo ra những đột phá mạnh mẽ để phát triển nhanh, bền vững và xứng đáng với vị thế Thủ đô. Đó là các đột phá về tầm nhìn, thể chế, khoa học - công nghệ, văn hóa - con người và mô hình quản trị, theo phương châm “tầm nhìn toàn cầu, tư duy chiến lược quốc gia, hành động Hà Nội”
Xem thêm