Tạo diện mạo, nâng tầm vị thế Thủ đô trong kỷ nguyên mới
![]() |
| Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội thực hiện nghi lễ khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề. |
Nhanh chóng hoàn tất các khâu chuẩn bị
Nhân dịp kỷ niệm 71 Ngày Giải phóng Thủ đô; tiến tới chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hà Nội đã có quyết định khởi công hàng loạt các công trình, dự án trọng điểm. Việc đồng loạt khởi công các dự án lớn trong cùng một thời điểm thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, nhằm đưa Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, văn minh, xứng tầm trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước.
![]() |
| Phối cảnh dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu |
Các dự án này không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế, mà còn mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy kết nối vùng. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để Hà Nội bứt phá trong giai đoạn tới. Với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục tỷ USD, loạt công trình khởi công trong thời gian sắp tới sẽ góp phần định hình diện mạo mới cho Hà Nội, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.
![]() |
| Phối cảnh dự án thành phần 2 - Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo |
“Điểm tên” các công trình, dự án trọng điểm
Một trong những dự án trọng điểm đã được khởi công đó là dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề có quy mô 19,1ha và tổng mức đầu tư 12.756 tỷ đồng. Đây cũng là dự án văn hóa nghệ thuật quy mô lớn hiếm hoi được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa 100%. Công trình bao gồm: Nhà hát Opera Hà Nội hiện đại, đa năng, sức chứa gần 2.000 chỗ ngồi, phục vụ các sự kiện văn hóa, chính trị lớn của Thủ đô. Cùng với Khu công viên văn hóa - nghệ thuật chuyên đề, Nhà hát Opera Hà Nội sẽ đáp ứng nhu cầu sáng tạo, thưởng thức và giải trí của nhân dân, đồng thời là điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Nhà hát Opera Hà Nội được thiết kế bởi kiến trúc sư Renzo Piano, một trong những kiến trúc sư có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ XX. Dấu ấn đặc biệt nhất của nhà hát chính là kiến trúc mái vòm, lấy cảm hứng từ những gợn sóng Hồ Tây, có kết cấu siêu mỏng, siêu chịu lực và được phủ lên lớp vật liệu tạo hiệu ứng ngọc trai, để có thể phản chiếu màu sắc mặt nước Hồ Tây theo chuyển động của thời gian trong ngày. Đây cũng sẽ là công trình thể hiện những giá trị và sự kết nối văn hóa của thế giới với văn hóa Việt Nam, đưa Việt Nam ra với thế giới.
Phát biểu tại lễ khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, đây là một quần thể không gian công trình văn hóa - nghệ thuật tầm vóc quốc tế, thể hiện khát vọng xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, và là một trong những nhiệm vụ để góp phần phát triển đẩy mạnh công nghiệp văn hóa, tạo dựng các thiết chế văn hóa mới thực hiện Kết luận số 156-KL/TW ngày 21/5/2025 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, văn hóa và di sản được xác định là một trong năm trụ cột phát triển quan trọng. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, việc đầu tư các công trình văn hóa mang tính biểu tượng có ý nghĩa hết sức to lớn, khẳng định vị thế Thủ đô ngàn năm văn hiến, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam đổi mới, sáng tạo, nhân văn, hội nhập và phát triển bền vững.
Dự án đáng chú ý đã được khởi công trong dịp này chính là dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư gần 7.300 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Cầu Thượng Cát có tổng chiều dài 5,226km. Trong đó, chiều dài cầu chính là 780m, cầu dẫn phía phường Thượng Cát và xã Thiên Lộc dài 3,125km, đường hai đầu cầu dài 1,321km. Điểm đầu nằm tại nút giao với đường Kỳ Vũ (quận Bắc Từ Liêm cũ, nay là phường Thượng Cát); điểm cuối nằm tại nút giao với đường 23B (huyện Đông Anh cũ, nay là xã Thiên Lộc).
Cầu được thiết kế 8 làn xe (6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ), bề rộng cầu chính 35m, cầu dẫn 31m; đường dẫn phía Nam có mặt cắt ngang điển hình 60m (6 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ trên chính tuyến và 2 đường song hành).
Tiếp theo là dự án thành phần 2 - đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo (hạng mục đường đầu cầu và một nhánh kết nối) thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài khoảng 5,6km với điểm đầu là ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm cũ); điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên cũ).
Đây là một trong các dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030, được bố trí từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Dự án có điểm đầu là ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm cũ); điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên cũ) với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.
Dự án được triển khai theo hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; dự án thành phần 2 gồm đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu; đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối dự án tại phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên cũ).
![]() |
| Dự án tiếp theo là dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, phường Long Biên |
Dự án tiếp theo là dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, phường Long Biên. Hầm chui tại nút giao Cổ Linh có tổng chiều dài khoảng 600m, trong đó hầm kín dài 100m, hầm hở khoảng 260m; tường chắn và gờ chắn bánh là 240m, vuốt nối vào đường Đàm Quang Trung và đường đầu cầu Vĩnh Tuy.
Theo thiết kế, mặt cắt ngang hầm rộng 27m, bố trí 6 làn xe; đồng thời, sẽ xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa, mở rộng tối đa làn đường bên phải và bên trái các đường xung quanh nút giao. Công trình có tổng mức đầu tư gần 750 tỷ đồng. Dự án được đầu tư với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng tại nút giao Cổ Linh, tăng khả năng thông hành từ đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sang Long Biên và ngược lại, giải quyết ùn tắc tại nút giao lớn tại cửa ngõ phía Bắc Thủ đô. Tổng đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.
Một dự án quan trọng được khởi công vào dịp 10/10 năm nay chính là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tổ chức lễ khởi công tại khu vực depot Xuân Đỉnh) và tổ chức lễ công bố, công khai quy hoạch chi tiết ga C9, phương án tuyến, vị trí công trình trên tuyến đoạn tuyến từ ga C8 đến ga C10, tỷ lệ 1/500, đồng thời gắn với khởi công dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thuộc nhóm Dự án đầu tư xây dựng Quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm.
![]() |
| Phối cảnh dự án đầu tư xây dựng Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong |
Tiếp đó là dự án đầu tư xây dựng Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong. Đây là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng và thành phố Hà Nội. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án xây dựng có diện tích đất khoảng 42.175,32m2, tổng mức đầu tư khoảng 980 tỷ đồng.
Đối với dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Thận Hà Nội (cơ sở 2), đây là dự án nhóm B, công trình cấp II theo quy mô công suất (công trình cấp I theo quy mô kết cấu); thời hạn sử dụng không nhỏ hơn 50 năm, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư khoảng 748 tỷ đồng.
Ngoài các công trình giao thông, y tế, trong dịp này, thành phố Hà Nội cũng khởi công dự án đầu tư xây dựng Nhà hát Ngọc Trai và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề. Dự án có tổng diện tích hơn 19,1ha. Trong đó, nhà hát Ngọc Trai và công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề rộng hơn 18,2ha, bãi đỗ xe 0,4ha và đường giao thông hơn 0,5ha. Tổng mức đầu tư 12.756 tỷ đồng (tương đương 485 triệu USD ).
Với tầm nhìn đến năm 2030, Hà Nội đặt ra những mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, thông minh, đồng bộ và kết nối hiệu quả cả trong và ngoài Thủ đô. Với quyết tâm của Đảng bộ thành phố cùng sự chia sẻ, tâm huyết của các tầng lớp Nhân dân, chắc chắn hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ “lột xác” trong giai đoạn mới.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Đô thị
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị
Đô thị
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường
Đô thị
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng
Đô thị
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng
Đô thị
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy
Đô thị
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị
Đô thị
Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại
Đô thị
TP Huế bố trí không gian công cộng tại những vị trí đẹp
Đô thị
Vân Đình hoàn thành chỉ tiêu giao quân, giữ vững điểm sáng quốc phòng
Đô thị









