Tag

Tạo động lực cho thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Nhịp sống trẻ 10/09/2020 06:40
aa
TTTĐ - Chiều 9/9, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt báo chí giới thiệu về Hành trình Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2020 với chủ đề:“Thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp và tận dụng thời cơ để bứt phá từ đại dịch”.
Lan tỏa phong trào thanh niên khởi nghiệp trên quê hương Ba Vì Tổng kết Hành trình “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” 2019 “Hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” góp phần bảo vệ môi trường

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp

Hành trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp cùng Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học & Công nghệ và Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổ chức.

Chương trình nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong hội viên, thanh niên đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp; Giúp các nhà khởi nghiệp tham gia Hành trình có được kỹ năng, kiến thức và sự kết nối cần thiết để trở thành các nhà quản trị, điều hành thành công; Nâng cao nhận thức về khởi nghiệp sáng tạo với lĩnh vực nông nghiệp trong giai đoạn suy thoái kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đang tác động lên toàn cầu.

anh Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại chương trình
Anh Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại chương trình

Hành trình Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chuỗi các hoạt động về khởi nghiệp lớn trên toàn quốc với sự phối hợp hiệu quả của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp vùng và chương trình đào tạo hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp trên cả nước.

Ngoài ra, Hành trình cũng hướng đến mục tiêu huy động, kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; Hỗ trợ tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Phát triển và mở rộng mạng lưới khởi nghiệp tại địa phương..

Đây là mô hình phát triển bền vững cho hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển đồng đều trên quy mô cả nước.

Tại chương trình, anh Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết: Hành trình được tổ chức theo tinh thần đổi mới trong trạng thái bình thường mới khi đại dịch Covid-19 đang còn những diễn biến khó lường khi làn sóng dịch thứ 2 quay trở lại. Do vậy, việc tối ưu hóa việc ứng dụng công nghệ được áp dụng trong khâu tổ chức thực hiện.

Anh Nguyễn Xuân Bắc, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam chia sẻ thông tin tại chương trình
Anh Nguyễn Xuân Bắc, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam chia sẻ thông tin tại chương trình

Các buổi hội thảo, kết nối cung cầu, kết nối nhà đầu tư… ngoài việc tổ chức theo phương thức truyền thống, còn được ứng dụng công nghệ số để đạt hiệu quả cao hơn, kết hợp cả online và offline. Nền tảng công nghệ đã sẵn sàng cho mọi tình huống nhưng dù tổ chức với hình thức nào thì chất lượng, hiệu quả chương trình sẽ luôn được đảm bảo ở mức cao nhất.

Nhiều điểm mới

Về nội dung, trên nền tảng chủ đề xuyên suốt là kinh tế nông nghiệp nhưng sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với từng địa phương nơi hành trình đi qua. Cụ thể, Ban tổ chức sẽ kết nối với lãnh đạo từng địa phương, nắm rõ định hướng và chiến lược phát triển kinh tế, trong đó có chiến lược phát triển ngành nông nghiệp.

Trên cơ sở đó, Ban tổ chức xây dựng nội dung, chương trình hành động giúp cho đoàn viên, thanh niên tiếp thu được đường lối phát triển đó một cách thiết thực và có chiều sâu.

Mục tiêu cơ bản là giúp các thế hệ thanh niên địa phương hiểu rõ tương lai của nền nông nghiệp tại địa phương mình, từ đó hành động, làm kinh tế theo đúng chiến lược phát triển kinh tế của địa phương.

Ban tổ chức cung cấp thông tin về Hành trình Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Đại diện Ban tổ chức cung cấp thông tin về Hành trình Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hành trình Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiện đã bước sang năm thứ ba. Mỗi năm Ban tổ chức sẽ tạo ra những điểm khác biệt nhằm mang đến nhiều giá trị hơn cho những nhà khởi nghiệp trực tiếp tham gia cũng như địa phương nơi Hành trình đi qua.

Năm nay, ngoài những buổi tọa đàm cùng khách mời được xây dựng với nội dung chuyên sâu, phù hợp với đặc thù riêng của từng đơn vị, sẽ kết hợp các buổi tham quan mô hình khởi nghiệp tại địa phương cùng với sự tham gia của lãnh đạo địa phương với mục tiêu lắng nghe những khó khăn và giúp đỡ Startup nông nghiệp còn non trẻ, giúp họ tập huấn nâng cao năng lực quản trị và làm kinh tế.

Điểm mới thứ hai, trong Hành trình triển lãm dành riêng cho các Startup, những sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao từ khắp cả nước sẽ quy tụ về triển lãm “Con đường nông sản”.

Tại đây sẽ trưng bày sản phẩm nông nghiệp của các mô hình kinh tế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, của các doanh nghiệp do thanh niên làm chủ để minh chứng cho kết quả khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp; đồng thời giúp họ giao lưu quảng bá thương hiệu và xúc tiến thương mại.

Điểm mới thứ ba là vở kịch “Cô gái và chiếc xe máy” do Nhà hát kịch Việt Nam biểu diễn, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. Đây cũng là một cách thức truyền đi thông điệp về tuổi trẻ và ước vọng khởi nghiệp.

Vở kịch được kỳ vọng sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và đánh thức khát vọng khởi nghiệp ở một bộ phận không nhỏ thanh niên trí thức, đặc biệt là tại những vùng miền mà nông nghiệp là ngành chiếm ưu thế.

Đối tượng tham gia hành trình là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học viện có sự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Thanh niên nông thôn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Lễ ra quân Hành trình sẽ được tổ chức trong tháng 9/2020 tại tỉnh Thái Nguyên.

Đọc thêm

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái

TTTĐ - Nhiều bạn trẻ Thủ đô đã tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, công tác xã hội. Hoạt động này mang lại ý nghĩa cho cộng đồng, vừa giúp giới trẻ tích luỹ thêm kỹ năng, những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái.
Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu Camera 360 trẻ

Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu

TTTĐ - Hub Challenge 2024, sân chơi hấp dẫn và đầy thử thách dành cho bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp sẽ chính thức mở cổng đăng ký vào ngày 22/7 tới. Đây là cũng là cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới.
Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề Nhịp sống trẻ

Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề

TTTĐ - Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025. Nhiều học sinh đã không đỗ lớp 10 trường công lập đã chủ động “rẽ lối” sang học nghề.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Xem thêm