Tag

Tạo hành lang pháp lý cho quá trình đổi mới toàn diện giáo dục

Giáo dục 22/10/2025 20:43
aa
TTTĐ - Chiều 22/10, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho đồng bào dân tộc Tây Nguyên Hà Nội - bức tranh đẹp về một nền giáo dục nhân văn, trí tuệ 3 dự án luật tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục, đào tạo

Theo Tờ trình về các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục; Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục đại học, 3 dự án luật có mối quan hệ chặt chẽ, được xây dựng đồng bộ nhằm thể chế hóa kịp thời các chủ trương, định hướng lớn của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cùng các nghị quyết trụ cột về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế tư nhân, và đổi mới công tác xây dựng - thi hành pháp luật.

Tạo hành lang pháp lý cho quá trình đổi mới toàn diện giáo dục
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai - Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì phiên thảo luận tổ chiều 22/10

Cần sự linh hoạt trong đào tạo y tế

Thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đề nghị cần làm rõ hơn một số vấn đề liên quan đến hệ thống văn bằng, mô hình quản trị và tổ chức bộ máy trong các cơ sở giáo dục đại học.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Trần Thị Nhị Hà, việc duy trì ba cấp văn bằng quốc gia (đại học, thạc sĩ, tiến sĩ) là phù hợp.

Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực đặc thù như y tế, cần có sự linh hoạt để công nhận các văn bằng như bác sĩ chuyên khoa cấp I, cấp II - những hình thức đào tạo ứng dụng cao, đóng góp trực tiếp vào chất lượng nhân lực ngành y.

“Nếu coi bác sĩ chuyên khoa cấp I tương đương thạc sĩ ứng dụng và chuyên khoa cấp II tương đương tiến sĩ ứng dụng, chúng ta vừa bảo đảm tính hệ thống vừa tôn vinh đúng giá trị thực tiễn của đội ngũ y bác sĩ” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Trần Thị Nhị Hà nêu quan điểm.

Tạo hành lang pháp lý cho quá trình đổi mới toàn diện giáo dục
ĐBQH Trần Thị Nhị Hà thảo luận tại tổ

Liên quan đến đào tạo y khoa, đại biểu Nguyễn Anh Trí đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ nội trú - những mô hình đào tạo mang tính “tinh hoa” của ngành y.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng cần duy trì và chính thức hóa giá trị của các văn bằng này trong luật. Theo ông, việc Bộ Y tế đề xuất hợp nhất chuyên khoa I và II thành một chương trình đào tạo kéo dài 3-5 năm là hợp lý, giúp đảm bảo chất lượng thực hành, phù hợp với chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, ông đề nghị không nên gộp hệ bác sĩ nội trú vào chương trình này vì đây là hình thức đào tạo đặc biệt, có tiêu chuẩn đầu vào và yêu cầu cao hơn nhiều.

“Bác sĩ nội trú là kết tinh của đào tạo y học, là mô hình tinh hoa mà Việt Nam cần giữ gìn. Cần tạo điều kiện để duy trì, phát triển hệ đào tạo này, đồng thời có cơ chế hỗ trợ về tài chính, lương và điều kiện học tập như trước đây” - đại biểu Nguyễn Anh Trí kiến nghị.

Xây dựng chương trình đào tạo riêng cho các lĩnh vực đặc thù

Tạo hành lang pháp lý cho quá trình đổi mới toàn diện giáo dục
ĐBQH Nguyễn Thị Lan thảo luận tại tổ

Góp ý vào Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Lan đánh giá, điểm nổi bật của dự thảo là tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, cụ thể hóa nguyên tắc quản trị đại học hiện đại và phân định rõ trách nhiệm giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và cơ sở giáo dục tự chủ. Dự thảo cũng mở rộng quyền tự chủ học thuật, tài chính, tổ chức đi đôi với trách nhiệm giải trình.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Lan nhấn mạnh cần làm rõ cơ chế kiểm tra, giám sát và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, tránh tình trạng tập trung quyền lực mà thiếu kiểm soát. Đồng thời, phải có hướng dẫn cụ thể về lộ trình chuyển đổi mô hình tổ chức nhân sự để không gây gián đoạn hoạt động của các trường.

Góp ý vào Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh đồng tình với nguyên tắc bảo đảm quyền tự chủ toàn diện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, song nhấn mạnh cần có cơ chế giám sát và đánh giá minh bạch, không nên chỉ dựa vào mức độ tự chủ tài chính để xác định quyền tự chủ của trường.

Đại biểu Dương Minh Ánh cũng đề xuất bổ sung nguyên tắc “bảo đảm tính liên thông trong hệ thống giáo dục”, nhằm tạo điều kiện cho người học được tiếp cận cơ hội học tập suốt đời.

Tạo hành lang pháp lý cho quá trình đổi mới toàn diện giáo dục
ĐBQH Dương Minh Ánh thảo luận tại tổ

Về phạm vi đào tạo, đại biểu cho rằng việc cho phép các trường đại học đa ngành giảng dạy chương trình trung cấp, cao đẳng trong lĩnh vực đặc thù như nghệ thuật, thể thao là chưa hợp lý, dễ dẫn đến chồng chéo và làm suy yếu vai trò của các trường chuyên ngành. Chỉ nên áp dụng quy định này cho các cơ sở đào tạo chuyên sâu, có đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn đặc thù.

Bà cũng kiến nghị bổ sung quy định về cơ chế giám sát hiệu trưởng, kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng chương trình đào tạo riêng cho các lĩnh vực đặc thù như y tế, nghệ thuật, thể thao - những ngành có yêu cầu đặc biệt về thời gian học, độ tuổi tuyển sinh và hình thức giảng dạy.

Một nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là mô hình bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục công lập - vấn đề đã được đề cập trong Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà, dự thảo cần thể chế hóa rõ hơn tinh thần này để tránh hiểu lầm trong triển khai. Việc thống nhất người đứng đầu vừa là bí thư, vừa là hiệu trưởng sẽ giúp tăng cường sự lãnh đạo, bảo đảm tập trung, thống nhất trong quản trị.

Tạo hành lang pháp lý cho quá trình đổi mới toàn diện giáo dục
Quang cảnh phiên thảo luận tổ

Bên cạnh đó, đại biểu cũng lưu ý tới quy định chuyển tiếp, khi cho phép ban giám hiệu cũ tiếp tục điều hành dù đã có bí thư mới. Nếu không quy định rõ, sẽ dẫn đến lúng túng trong thực hiện, ảnh hưởng đến sự ổn định của nhà trường.

Phó Chủ nhiệm Trần Thị Nhị Hà cũng đề nghị cân nhắc việc quy định mô hình đại học vùng trong luật. Theo bà, đây là mô hình đặc thù, chỉ áp dụng cho một số đơn vị nên nên được quy định trong văn bản dưới luật như nghị định hoặc thông tư để bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy.

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã làm rõ một số vấn đề được đại biểu nêu như: Quy định về bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II; khoa học và đổi mới sáng tạo tại các cơ sở giáo dục; việc chuẩn bị một bộ sách giáo khoa thống nhất mới… và khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu, nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện các dự án luật, hướng tới một hệ thống giáo dục phát triển bền vững, tiên tiến, phục vụ con người và đất nước.

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Mở đăng ký thi đánh giá tư duy TSA đợt đầu tiên năm 2026 Giáo dục

Mở đăng ký thi đánh giá tư duy TSA đợt đầu tiên năm 2026

TTTĐ - Từ sáng 5/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở cổng đăng ký thi đánh giá tư duy (đợt I/2026). Thí sinh đăng ký dự qua hình thức online.
ĐBQH nêu nghịch lý: Học tốt nhưng vẫn trượt kỳ thi lớp 10 Giáo dục

ĐBQH nêu nghịch lý: Học tốt nhưng vẫn trượt kỳ thi lớp 10

TTTĐ - Trước áp lực kỳ thi vào lớp 10, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị Chính phủ “hành động ngay”, mở rộng cánh cửa trung học phổ thông ̣̣̣́ngay trong năm học 2026 - 2027.
TP Huế trao 80 suất học bổng Vừ A Dính Giáo dục

TP Huế trao 80 suất học bổng Vừ A Dính

TTTĐ - Ngày 3/12, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã tổ chức lễ trao 80 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số và học sinh thuộc khu vực biển - đảo trên địa bàn TP Huế, năm học 2025 - 2026.
Đoàn học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2025 Giáo dục

Đoàn học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2025

Cả 6 thành viên đội tuyển học sinh thành phố Hà Nội tham dự Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2025 (từ ngày 23/11 - 2/12/2025) tại Liên bang Nga đều giành huy chương, gồm 3 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Các học sinh đều là học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Olympic khoa học trẻ quốc tế là kỳ thi uy tín dành cho học sinh dưới 15 tuổi, nhằm khuyến khích học sinh sớm tiếp cận với tri thức khoa học thực tiễn, tạo động lực cho hợp tác giáo dục toàn cầu, mở ra cơ hội giao lưu văn hóa giữa học sinh và giáo viên.
Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đượm văn hóa Việt Nam Giáo dục

Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đượm văn hóa Việt Nam

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí lưu tâm vấn đề sách giáo khoa. Theo ông, cần phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đẫm văn hóa Việt và thống nhất trên toàn quốc cho học sinh.
Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80 Giáo dục

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80

TTTĐ - Trước những phản ánh liên quan đến chế độ bồi dưỡng đối với sinh viên tham gia khối xếp hình nghệ thuật tại sự kiện A80, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã rà soát toàn diện và tổ chức đối thoại công khai nhằm làm rõ các vấn đề được sinh viên quan tâm.
Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80 Giáo dục

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80

TTTĐ - Trước phản ánh của sinh viên về việc chi trả tiền tập luyện A80, trưa 1/12, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã có buổi đối thoại với sinh viên, khẳng định đặt quyền lợi sinh viên lên hàng đầu. Tối cùng ngày nhà trường đã phát đi thông cáo báo chí, thông báo chưa phát hiện sai phạm.
Những mái trường sau bão: khoảng lặng giữa những vệt bùn Giáo dục

Những mái trường sau bão: khoảng lặng giữa những vệt bùn

TTTĐ - Đợt bão lũ vừa qua đã để lại những vết thương sâu trên dải đất Tuy Phước (Gia Lai), nơi trường học trở thành tâm điểm của dòng nước đục ngầu. Sau nước rút, phía sau những cánh cửa lớp học đầy bùn đất là nỗ lực của thầy cô, học sinh và cả cộng đồng trong hành trình gây dựng lại mái trường.
Trao quà, gửi yêu thương đến học sinh vùng lũ Gia Lai Giáo dục

Trao quà, gửi yêu thương đến học sinh vùng lũ Gia Lai

TTTĐ - Những ngày nước lũ vừa rút, nhiều mái trường ở Gia Lai vẫn hằn những vệt bùn loang lổ, những bức tường nứt gãy như mang dấu tích của cơn bão vừa đi qua. Giữa những mất mát ấy, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các "Mạnh Thường Quân" đã kịp thời mang kinh phí và những phần quà nghĩa tình, gửi trọn yêu thương tới thầy và trò vùng bão, lũ, tiếp thêm nghị lực để các em học sinh sớm ổn định học tập, để mỗi ngôi trường lại sáng lên niềm hy vọng.
Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập Giáo dục

Kiến nghị miễn phí đào tạo bác sĩ y khoa tại trường công lập

TTTĐ - Tại phiên họp sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến việc đào tạo bác sĩ y khoa và vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực y tế từ sớm, từ xa.
Xem thêm