Tag

Tạo sự đồng bộ trong ý thức tự học, tự rèn của cán bộ Đoàn

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/06/2021 19:12
aa
TTTĐ - Đây là đánh giá của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tại Hội nghị tổng kết Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2020” diễn ra chiều 18/6 tại Hà Nội.
Nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ, đoàn viên trường Bách khoa Tết Thiếu nhi và tấm lòng của các anh chị cán bộ Đoàn Cán bộ Đoàn chủ chốt toàn quốc học tập Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Tới dự chương trình có đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương.

Về phía Trung ương Đoàn có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cùng các đồng chí trong ban Bí thư.

Qua 5 năm thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 – 2020 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Công tác xây dựng và ban hành các chương trình, tài liệu bồi dưỡng bài bản, nghiêm túc, chặt chẽ. Lần đầu tiên Trung ương Đoàn xây dựng được hệ thống các chương trình bồi dưỡng tương đối toàn diện, được áp dụng thống nhất trong hệ thống, có những nét mới.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị

Nhiều chương trình bồi dưỡng mới được thực hiện. Số lượng cán bộ được bồi dưỡng tăng lên, góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp.

Phương thức tổ chức, bồi dưỡng cán bộ Đoàn có những đổi mới, từng bước áp dụng công nghệ trong công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá. Nội dung chương trình liên tục được quan tâm, đổi mới, cập nhật, giảm lý thuyết, tăng thời gian thực hành gắn với tiếp cận mô hình thực tế. Nhiều phương pháp giảng dạy đã được áp dụng, gắn lý luận với thực tế, kết hợp giảng dạy lý thuyết với trao đổi thảo luận.

Công tác quản lý quá trình học tập được tăng cường, ngày càng chặt chẽ hơn. Công tác kiểm tra, đánh giá quá trình học tập ngày càng được quan tâm có nhiều đổi mới. Chất lượng báo cáo viên, giảng viên ngày càng được quan tâm đã quyết định đến chất lượng các lớp bồi dưỡng.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được trong thực hiện đề án vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Số lượng cán bộ Đoàn được bồi dưỡng không đều; Nội dung chương trình bồi dưỡng đã được cập nhật mới nhưng vẫn còn chậm so với yếu cầu thực tế; Công tác tham mưu kế hoạch, chương trình tập huấn còn chậm…

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, chia sẻ mô hình hay, cách làm hiệu quả, đặc biệt đề xuất ý kiến để thực hiện đề án tốt hơn. Theo đó, các đại biểu kiến nghị Chính phủ phê duyệt Đề án bồi dưỡng cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2027 theo hướng bổ sung số lượng lớp và lượt bồi dưỡng cho đối tượng là Bí thư Tỉnh đoàn; Tăng chế độ đi học cho Bí thư Đoàn xã; Mở rộng nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ công tác văn phòng, tập hợp, đoàn kết thanh niên tại những nơi như khu công nghiệp, chế xuất, khu đô thị, làng đại học… Đặc biệt, mở rộng đối tượng bồi dưỡng cho Bí thư xã Đoàn khu vực bãi ngang, ven biển, vùng đặc biệt khó khăn.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh: Các ý kiến phát biểu tại hội nghị cơ bản đồng tình với bản tổng kết đánh giá thực hiện đề án giai đoạn 2015-2020. Trung ương Đoàn đã tham mưu xây dựng được bộ tài liệu, giáo trình đào tạo cán bộ Đoàn. Ở địa phương, các đơn vị cũng kịp thời tham mưu cho cấp ủy để thực hiện tốt việc đào tạo cán bộ Đoàn với nhiều cách làm hay tiêu biểu như Hà Nội, Cần Thơ…

Đại biểu tham luận tại hội nghị
Đại biểu tham luận tại hội nghị

Từ việc cụ thể hóa đó, đề án đã góp phần trẻ hóa, chuẩn hóa cán bộ Đoàn các cấp cũng như đội ngũ chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Từ đề án chúng ta các lớp cán bộ Đoàn năng động, có kiến thức, kỹ năng đáp ứng nhu cầu, tâm sinh lý của thanh niên. Nhiều đồng chí cán bộ Đoàn sau khi được bồi dưỡng, tự hoàn thiện mình trong môi trường thực tiễn đã được tín nhiệm bầu vào cấp ủy, HĐND các cấp.

Từ thực hiện đề án cũng cho thấy sự quan tâm cụ thể của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với đào tạo cán bộ Đoàn. Đây cũng là sự chuẩn bị cho cán bộ Đoàn về kiến thức, kỹ năng trước khi đảm nhận những vị trí mới.

Sau 5 năm thực hiện đề án, chúng ta cũng có được bộ chương trình, bộ tài liệu, bài giảng mẫu. Đây là nền tảng để tiếp tục rút nghiệm để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn thời gian thới. Đặc biệt, qua thực hiện đề án đã tạo được sự đồng bộ trong ý thức tự học, tự rèn của cán bộ Đoàn. "Ý thức tự học, tự rèn nâng cao kiến thức, trình độ, phương pháp, kỹ năng của cán bộ Đoàn các cấp ngày tốt hơn", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Phát huy những thành quả đó, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, Ban tổ chức Trung ương Đoàn phối hợp với Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam hoàn thiện báo cáo đánh giá tổng kết thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2020 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ; Khẩn trương hoàn thiện dự thảo đề án bồi dưỡng cán bộ Đoàn giai đoạn 2022- 2027.

Bên cạnh đó, Học viện Thanh Thiếu niên phải xây dựng chương trình, bài giảng cho phù hợp với tình hình mới; Phân định rõ hơn vai trò của trung ương và cấp tỉnh; Đặc biệt phải có phương pháp, giải pháp khuyến khích được khả năng tự học, tự rèn của cán bộ Đoàn để nâng cao trình độ.

Đọc thêm

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Xem thêm