Tag

Tập trung rà soát, đôn đốc thực hiện các kết luận giám sát

Tin tức 03/07/2023 13:00
aa
TTTĐ - 6 tháng cuối năm, HĐND TP Hà Nội sẽ tăng cường hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình; Tập trung rà soát, đánh giá, đôn đốc, việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát, chất vấn của HĐND, Thường trực HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay...
Quốc hội thành lập đoàn giám sát chuyên đề về thị trường bất động sản và nhà ở xã hội Chủ tịch Quốc hội dự kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND TP Hà Nội HĐND thành phố chất vấn công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử Thảo luận kỹ, đi sâu, làm rõ tính hiệu quả của các giải pháp đột phá phát triển Thủ đô
Tập trung rà soát, đôn đốc thực hiện các kết luận giám sát
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà báo cáo tại kỳ họp

Sáng 3/7, báo cáo tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội khoá XVI, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết: 6 tháng đầu năm 2023, Thường trực HĐND TP đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần chủ đề năm 2023 của TP; Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP Hà Nội; Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.

HĐND TP đã bám sát quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, đã lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực.

Sự phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên và chặt chẽ hơn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng, hiệu quả cao.

Trong 6 tháng đầu năm, HĐND TP đã tổ chức thành công 1 kỳ họp chuyên đề, tổ chức đoàn giám sát của HĐND TP về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của TP Hà Nội theo Nghị quyết của HĐND TP đã đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của thành phố. Đồng thời, HĐND TP đã tổ chức thành công phiên chất vấn của Thường trực HĐND TP về các chính sách phát triển nông nghiệp.

Hoạt động chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND, giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban và Tổ đại biểu HĐND TP bảo đảm đúng luật và tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, được triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn của thành phố.

Thực hiện các chỉ đạo của Thành ủy, Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND TP, căn cứ tình hình thực tiễn của TP, Thường trực HĐND TP đã chỉ đạo, triển khai chương trình giám sát theo hướng trọng tâm, trọng điểm, nâng cao chất lượng, hiệu quả, gắn với thực tiễn.

Các đoàn giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND TP đều có sự phối hợp tham gia của các sở, ngành và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tạo sự đa dạng, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm và chuyên môn của các đơn vị, cá nhân. Đối với một số nội dung giám sát quan trọng, Thường trực HĐND TP mời các chuyên gia có kinh nghiệm về lĩnh vực giám sát, từ đó nâng cao chất lượng các cuộc giám sát.

Tập trung rà soát, đôn đốc thực hiện các kết luận giám sát
Đại biểu tham dự kỳ họp

Trong 6 tháng đầu năm, HĐND TP cũng triển khai công tác tiếp xúc cử tri với nhiều hình thức đổi mới. Việc đánh giá, rà soát và giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tăng cường, phát huy hiệu quả cao.

Cùng đó, việc phối hợp, điều hòa, hướng dẫn hoạt động với các cơ quan có liên quan và HĐND các cấp được duy trì kịp thời, chặt chẽ, rõ trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả cao. Các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND TP đã tham gia tích cực, trách nhiệm trong các hoạt động chung của TP, hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, HĐND TP sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý Nhà nước và tình hình thực tiễn của Thủ đô. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội...

Đồng thời, Hà Nội tăng cường hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND TP theo Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban TVQH; Triển khai Đoàn giám sát của HĐND TP về “Tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn và các công trình trọng điểm trong giai đoạn 2021-2025 của TP Hà Nội”; Tập trung rà soát, đánh giá, đôn đốc, giám sát và tái giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát, chất vấn của HĐND, Thường trực HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay...

HĐND TP sẽ triển khai, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND TP bầu (theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023); Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND TP; Tiếp tục phối hợp thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND TP.

Đọc thêm

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Xem thêm