Tag

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông, môi trường

Tin tức 31/08/2022 16:05
aa
TTTĐ - Thành phố sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là “điểm nghẽn” trong thực hiện các hạng mục đầu tư công như giải phóng mặt bằng, biến động giá, giá vật liệu xây dựng… Đặc biệt với các dự án giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
Xem xét thay thế nhà thầu không đạt yêu cầu, đưa các dự án về đích Chuyển 932 tỷ đồng các bộ, địa phương đề xuất trả lại sang cho 3 dự án giao thông

Sáng 31/8, tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã phát biểu tiếp thu và giải trình làm rõ thêm một số vấn đề các đại biểu quan tâm.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông, môi trường
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu tiếp thu và giải trình tại hội nghị

Tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Cụ thể, về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2022, cập nhật điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, định hướng kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2023 của TP, một số ý kiến đề nghị làm rõ giải pháp trọng tâm triển khai trên cơ sở những hạn chế có nguyên nhân chủ quan.

Về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, ngay từ đầu năm 2022, TP đã giao kế hoạch là hơn hơn 51.582,9 tỷ đồng (bằng với Kế hoạch Trung ương giao). Bố trí vốn thực hiện kế hoạch nhiệm vụ dự án cấp TP là 21.818 tỷ đồng với 147 dự án; Cấp huyện là 29.259 tỷ đồng.

TP đã triển khai rất nhiều giải pháp để thúc đẩy tiến độ. Tuy nhiên đến ngày 28/8, tỷ lệ giải ngân chung của TP mới đạt 14.319 tỷ đồng (28% kế hoạch), thấp hơn so với yêu cầu.

Để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Ban Cán sự Đảng UBND TP sẽ rà soát danh mục các dự án chuyển tiếp, dự án mới, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án hoàn thành; Rà soát sự cần thiết và khả năng thực hiện của từng dự án mới, khả năng cân đối vốn của từng ngành, lĩnh vực để lựa chọn danh mục theo thứ tự. Trong đó, TP sẽ ưu tiên các dự phát triển hạ tầng giao thông, trường hợp các dự án có vướng mắc kéo dài, không thể hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 thì xem xét giãn tiến độ bố trí vốn sang giai đoạn sau.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là điểm nghẽn trong thực hiện các hạng mục đầu tư công như giải phóng mặt bằng, biến động giá, giá vật liệu xây dựng

Trước mắt, trong tháng 9/2022, lãnh đạo UBND TP sẽ tổ chức họp chuyên đề đề đôn đốc, rà soát tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đối với các dự án đầu tư công năm 2022. Cùng với đó, UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng làm các báo cáo chuyên đề về tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đối với dự án địa bàn TP; Đẩy nhanh các thủ tục đầu tư, trọng tâm là phê duyệt dự án, điều chỉnh dự án, điều chỉnh dự án gói thầu, điều chỉnh công bố chỉ số giá xây dựng;Tiếp tục khẩn trương rà soát đối với các dự án trọng điểm và các dự án ODA.

Về kế hoạch đầu tư công năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, thành phố sẽ tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ, tập trung bố trí vốn vào các công trình trọng điểm, đặc biệt là Dự án xây dựng đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô…

Về phương án bổ sung nguồn lực cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Ban Cán sự Đảng UBND TP cũng báo cáo đề xuất với Ban Chấp hành Đảng bộ TP bổ sung nguồn cho kế hoạch giai đoạn 2021-2025 là 3 nghìn tỷ đồng tập trung cho các dự án trọng tâm cho giai đoạn này.

Qua rà soát và ý kiến của các đại biểu, hiện nay nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm giải ngân vốn đầu tư công là và vì giải phóng mặt bằng, trong đó giá đền bù chậm so với yêu cầu; Thiếu nhà tái định cư; Về công tác chuẩn bị đầu tư; Các dự án hoàn thành thì công tác bàn giao cũng còn gặp nhiều khó khăn; Công tác phối hợp giữa các Sở, ngành vớ các Ban quản lý dự án còn gặp vướng mắc…

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, TP sẽ giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư có chương trình cụ thể về rà soát các dự án của năm. Trong tháng 9/2022, UBND TP sẽ rà soát toàn bộ thứ tự ưu tiên, đặc biệt là các dự án giải quyết ùn tắc giao thông, môi trường.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông, môi trường
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị

Nghiên cứu phân cấp, ủy quyền tới cấp phường

Về nội dung phân cấp, ủy quyền quản lý Nhà nước, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi năm 2019 là căn cứ để Hà Nội triển khai Đề phân cấp, ủy quyền. Trong đó, việc phân quyền cho các cấp chính quyền địa phương phải được quy định trong Luật. Luật cũng quy định nhiệm vụ quyền hạn cụ thể mà chính quyền địa phương không được phân cấp ủy quyền cho cơ quan Nhà nước cấp dưới hoặc cơ quan Nhà nước khác.

"Cơ bản các nội dung thẩm quyền giao cho chính quyền địa phương đều có thể thực hiện phân cấp, ủy quyền. Cơ quan cấp trên có thể ủy quyền cho cơ quan cấp dưới trực tiếp; UBND có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn cùng cấp; Chủ tịch UBND có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND, người đứng đầu cơ quan chuyên môn cơ quan cùng cấp, Chủ tịch UBND cấp dưới thực hiện nhiệm vụ", Phó Chủ tịch UBND TP thông tin.

Về sự cần thiết phải phân cấp ủy quyền, TP thực hiện nghiêm túc theo tinh thần các Nghị quyết của Trung ương và tinh thần chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ, Bí thư Thành ủy; liên quan đến xây dựng chính quyền đô thị, chính quyền số…

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, cơ bản các ý kiến của các đại biểu đánh giá cao, khẳng định sự thống nhất của hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ này.

Các đại biểu đều thống nhất cao về các mục tiêu, nhấn mạnh đến việc giảm thiểu tầng nấc trung gian, quan tâm đến vấn đề xã hội hóa, những nội dung nào tư nhân không thể làm thì Nhà nước mới làm; Đẩy mạnh vấn đề tự chủ... Đồng thời, đại biểu đề nghị nghiên cứu tiếp tục phân cấp cho các phường. Tuy nhiên do phân cấp sẽ liên quan đến nguồn lực và nhân lực, do đó ở cấp phường sẽ tập trung nhiều hơn cho vấn đề ủy quyền. TP sẽ tiếp tục nghiên cứu và tổ chức thực hiện thí điểm đối với từng địa bàn để tiếp tục hoàn thiện Đề án này.

“Phân cấp, ủy quyền sẽ là việc làm thường xuyên, liên tục. Đề án lần này chỉ là bước đầu, TP sẽ tiếp tục rà soát để báo cáo”, Phó Chủ tịch UBND TP nói; Đồng thời cho biết, TP sẽ rà soát toàn bộ quy trình, đặc biệt là quy trình liên thông; Rà soát quy chuẩn định mức, đảm bảo thống nhất; Tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu để làm căn cứ cho Mặt trận Tổ quốc và Nhân dân giám sát.

Phát biểu kết luận phần giải trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, phiên thảo luận tại tổ đã ghi nhận trên 50 ý kiến của các đại biểu. Ban Cán sự Đảng UBND TP sẽ tiếp tục hoàn thiện các đề án, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả sau khi được HĐND TP thông qua tại kỳ họp chuyên đề, dự kiến diễn ra vào ngày 12-13/9/2022.

Đọc thêm

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành Tin tức

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ) xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực Tin tức

Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị TP Hà Nội nói chung, HĐND TP nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) để Luật vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực…
Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Xem thêm