Tag

Tết của giới trẻ hiện đại khác như thế nào thời “ông bà anh”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 15/01/2021 08:22
aa
TTTĐ - Giới trẻ ngày nay ăn Tết thế nào, đó là chủ đề mà nhiều người quan tâm, nhất là khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa đến Tết cổ truyền Tân Sửu 2021.
Check in với hoa đào: Cách đón chào Tết của giới trẻ Hà thành Check in với hoa đào: Cách đón chào Tết của giới trẻ Hà thành

Mỗi khi Tết đến xuân về, đâu đó chúng ta có thể nghe tiếng than “Tết bây giờ sao nhạt”, “Tết xưa vui hơn” cùng những hoài niệm về cái Tết xưa cũ đầy kỷ niệm. Tuy nhiên, giới trẻ hiện đại đã “đổi mới” ít nhiều cách đón Tết cổ truyền và Tết vẫn luôn là điều thiêng liêng, đặc biệt.

Với Lê Thị Hiền, 25 tuổi, làm việc tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Tết là dịp nghỉ dài nhất trong năm để cô trở quê hương sum vầy cùng gia đình. Năm nay, cô đã đặt vé chuyến xe về quê ăn Tết vào ngày 28/12 Âm lịch. Trong thời đại công nghiệp 4.0, lại làm việc ở lĩnh vực công nghệ, Hiền vốn tiếp xúc gần cả như cả ngày với internet và thiết bị công nghệ nên cô gái 9X cũng coi những ngày nghỉ Tết là dịp để bản thân nghỉ ngơi thoải mái nhất.

Lê Thị Hiền chia sẻ: “Mỗi dịp Tết, mình đi xa trở về nhà, sum vầy cùng gia đình thật tuyệt vời. Mình luôn dành thời gian giúp cha mẹ dọn nhà, gói bánh chưng, đi chợ sắm đồ cho Tết, cắm hoa, bày mâm ngũ quả, đi thăm, chúc Tết người thân.

Bạn trẻ viết thư pháp cho ngày Tết thêm ý nghĩa
Bạn trẻ viết thư pháp cho ngày Tết thêm ý nghĩa

Gia đình mình còn có các anh chị ở nước ngoài không về dịp Tết, thì cả nhà quây quần bằng cách gọi video trực tuyến. Mình về nhà gọi cho các anh, chị bằng Zalo, Facbook, cả nhà cùng nhìn thấy nhau, bố mẹ cũng yên tâm hơn. Với mình, Tết luôn ngập tràn hạnh phúc”.

Hoàng Ngọc Anh (24 tuổi) rất thích Tết. Nghỉ Tết kéo dài, cô có thể thoải mái nghỉ ngơi, đi du lịch với bạn bè, người thân, hay tận hưởng những ngày nghỉ theo cách dành riêng cho mình. Tuy nhiên, không vì thế mà Ngọc Anh hờ hững phong vị của Tết truyền thống với bánh chưng xanh, lì xì, cành đào, cây quất. Bởi vậy, cô gái 9X luôn biết dung hòa Tết hiện đại và Tết truyền thống.

Vài năm gần đây, Ngọc Anh thường đi du lịch trong dịp nghỉ Tết. Thường thì cô sẽ đi du lịch đến ngày mùng 2 Tết sẽ “hạ cánh” tại nhà hoặc mùng 2 sẽ “cất cánh”. Cô gái thích “xê dịch” nhưng không bao giờ quên những phong tục mang đậm nét giá trị văn hóa của dân tộc như tục lì xì, xông đất đầu năm, ăn bánh chưng, cắm hoa đào...

Nhiều người trẻ đi du lịch vào dịp nghỉ Tết
Nhiều người trẻ đi du lịch vào dịp nghỉ Tết

Làm nghề hướng dẫn viên du lịch, đi xa quanh năm nên Nguyễn Văn Lâm (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn háo hức mỗi dịp Tết đến, xuân về. Đối với cậu, Tết dù truyền thống hay hiện đại đều là sợi dây gắn kết gia đình, dành cho nhau sự sẻ chia sau một năm làm việc vất vả.

Quẳng gánh lo công việc căng thẳng, tạm gác lại những chuyến đi, Tết là khoảng thời gian Văn Lâm thỏa sức nghỉ ngơi sau một năm dài bận rộn. Chàng trai trẻ rất quan tâm đến việc tặng qùa Tết cho người thân. Với Lâm, quà Tết không chỉ còn là bánh kẹo, cặp gà, chai rượu mà đã được thay bằng những món mới mẻ trên nền tảng công nghệ 4.0.

Nguyễn Văn Lâm dành rất nhiều thời gian để tự tay lựa chọn những món quà Tết thật chu đáo, không cần đắt tiền nhưng phải ý nghĩa gửi gắm tâm tình của mình vào trong từng món quà trao tặng trong dịp Tết thiêng liêng để mong một năm mới tưng bừng…

Chia sẻ cách đón Tết của các bạn trẻ cho thấy họ luôn háo hức ngóng chờ Tết, đồng thời đưa những giá trị, khuôn khổ truyền thống vượt qua “lối mòn” của Tết xưa, để phù hợp với thời hiện đại. Bởi họ là những người ở thế hệ mới, trong một xã hội đã đổi thay rất nhiều. Chính điều này tạo nên sự khác biệt trong cách vui chơi, “ứng xử” với Tết của người trẻ so với thời “ông bà anh”.

Đọc thêm

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông

TTTĐ - Em Nguyễn An Huy đã vinh dự đại diện thế hệ trẻ Thủ đô bày tỏ những chia sẻ về trách nhiệm của của thanh niên tại chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.
Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần

TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm trực tuyến Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.
Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (25/9), chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Chiều 23/9, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Sở Tư pháp thành phố tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi năm 2024 - 2025; phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng năm 2024”.
Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước. Đây cũng là công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm