Tag

Tết "xê dịch" thêm yêu quê hương

Nhịp sống trẻ 13/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Tết “xê dịch” trở thành sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện đại. Vi vu vào dịp nghỉ Tết để có thêm thời gian trải nghiệm, họ vừa khám phá nét văn hoá cổ truyền dân tộc, vừa thẩm thấu vẻ đẹp của những vùng đất mới trên dải đất hình chữ S.
Nhạc trưởng Lê Phi Phi: Ngậm ngùi ngóng Tết quê hương Nhạc trưởng Lê Phi Phi: Ngậm ngùi ngóng Tết quê hương

Đi để khám phá, để… nhớ nhà

Thời còn đi học, mỗi dịp Tết, Nguyễn Ngọc Ánh (27 tuổi) đều háo hức mong chờ đến ngày được về quê quây quần bên gia đình, được hòa vào không khí Tết quê hương. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, cô gái trẻ lại thích trải nghiệm, tận hưởng không khí Tết ở những nơi xa. Ngọc Ánh cho biết, năm nay, cô đã xin phép bố mẹ và đặt vé máy bay vào Nha Trang để đón Giao thừa cùng thành phố biển. Cô sẽ trở về vào ngày mùng 2 Tết.

“Năm ngoái mình du lịch miền Tây, về nhà đúng ngày tất niên. Chuyến đi đã cho mình nhiều cảm xúc, một nửa háo hức khám phá, một nửa nhớ nhà, để rồi thấy yêu quê hương và mong được trở về biết mấy. Năm nay, mình quyết tâm tận hưởng không khí năm mới tại Nha Trang cùng với bạn”, Ngọc Ánh chia sẻ.

Vốn là người thích xê dịch nên mỗi dịp Tết, Lê Văn Hoàng (33 tuổi) ít khi ở nhà. Văn Hoàng cho biết, 3 năm trở lại đây, mỗi năm, anh đón Tết ở một nơi khác nhau. Tết năm ngoái, anh có mặt tại Đắk Lắc, Kon Tum, Lâm Đồng. Năm trước nữa, anh đón Tết tại Hàn Quốc. Năm nay, chàng trai trẻ đã có kế hoạch đón năm mới bằng một tour du xuân ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Anh Hoàng cùng một người bạn thân khám phá vẻ đẹp của dải đất vùng duyên hải Nam Trung Bộ mà họ đã tìm hiểu như: Eo gió, Kỳ Co, chùa Ông Núi, Cù lao Xanh, tháp Bánh Ít (Bình Định); Tháp Nhạn, vịnh Xuân Đài, đập Đồng Cam, vịnh Vũng Rô, ghềnh Đá đĩa (Phú Yên); Vinpearl Land, Tháp Bà Ponagar, vịnh Nha Trang…

Theo anh Hoàng, thời hiện đại, chúng ta không nên đặt nặng việc phải đón Tết cùng gia đình mà tạo áp lực bản thân. Một chuyến đi xa cũng là dịp để giải tỏa bức bối trong cuộc sống thường ngày. Đối với chàng trai trẻ quanh năm luôn ở gần nhà, người lớn sẽ biết sở thích và thông cảm. Vì vậy, mọi người cũng khá thoải mái trong việc anh vắng mặt vào những ngày Tết.

Bạn trẻ khám phá Eo Gió tại tỉnh Bình Định
Bạn trẻ khám phá Eo Gió tại tỉnh Bình Định

Chính những chuyến đi đã cho anh cảm giác nhớ nhà da diết như thế nào. “Năm đầu tiên, mình ăn Tết ở nhà bạn trên Tây Nguyên và sau đó tự đi thăm thú vùng đất đỏ này. Ðến năm sau, mình đi nước ngoài thì cảm giác nhớ nhà và nhớ không khí đêm Giao thừa cả nhà quây quần bên mâm cơm cúng tổ tiên, rồi canh nồi bánh chưng đến nao lòng”, anh Hoàng trải lòng.

Biết yêu thương, san sẻ nhiều hơn

Tết theo truyền thống, cả nhà quây quần bên nồi bánh chưng đêm Giao thừa; Tất bật sắm sửa, trang trí nhà cửa. Ngày Tết gặp gỡ, mọi người chúc nhau năm mới an yên, sung túc. Tuy nhiên, không chỉ bạn trẻ Nguyễn Ngọc Ánh, Lê Văn Hoàng mà còn rất nhiều người khác nữa chọn đón năm mới theo những cách khác biệt.

Năm 2021, gia đình chị Lê Ngọc Dương (35 tuổi) lần đầu tiên đón Tết bằng cách đi du lịch. “Bao nhiêu năm nay, truyền thống của gia đình mình là cứ ngày mùng một Tết sẽ tập trung ở nhà ông bà nội tại Hà Nam cùng chúc mừng, gặp mặt đầu năm, sau đó di chuyển vào nhà ông bà ngoại ở Ninh Bình ăn Tết. Năm nay, gia đình mình chọn đi du lịch vào dịp Tết vì quanh năm ai cũng bận rộn công việc, học hành. Dịp Tết là thời điểm cả nhà được nghỉ, cùng đi du lịch. Cảm giác ngày đầu tiên của năm mới, thức dậy ở một nơi xa lạ cũng là một kỷ niệm thú vị và đáng nhớ cho các thành viên gia đình”, chị Dương bày tỏ.

Gia đình chị Dương cùng nhau đón năm mới tại huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang với người dân tộc Dao Đỏ. Lý do để chị chọn ăn Tết ở vùng núi đá này bởi đây là địa danh còn nhiều điều cần khám phá. Đặc biệt, nét văn hóa của người Dao Đỏ khiến chị tò mò và thèm được trải nghiệm qua những câu chuyện về cái Tết đặc trưng của họ. Không những thế, Hà Giang cũng chính là nơi chị Dương và chồng của chị bây giờ gặp nhau trong một chuyến tình nguyện khi hai người ở độ tuổi 20.

Chị Dương bộc bạch: “Mình nhận thấy một điều, khi đi khỏi mảnh đất chôn nhau cắt rốn, bước ra khỏi thế giới nhỏ bé của gia đình thì hiểu được mọi thứ bên ngoài thật khác. Có những vùng đất trù phú, giàu sang, cũng có những vùng đất mình đặt chân đến, đón một cái Tết thiếu thốn đủ thứ, đầy gió lạnh. Bởi thế, mình càng thấu hiểu, cảm thông với sự nhọc nhằn, vất vả của đồng bào trong ngày Tết truyền thống, để rồi bản thân biết yêu thương, san sẻ nhiều hơn”.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm