Tag

Thẩm mỹ: Đừng vì lợi nhuận mà xem thường tính mạng người dân

Làm đẹp 15/09/2024 08:00
aa
TTTĐ - Trước thực trạng xảy ra nhiều ca tai biến thẩm mỹ gần đây, TP Hồ Chí Minh đã có những chỉ đạo nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở thẩm mỹ có dấu hiệu hoạt động không phép, sai phép. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở làm đẹp vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật, sẵn sàng đánh đổi rủi ro về sức khỏe, tính mạng của khách hàng.
Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn bị đình chỉ hoạt động Cơ sở thẩm mỹ không phép, phẫu thuật gây tai biến cho khách hàng Mở chuông báo cháy để tẩu thoát khi phát hiện đoàn kiểm tra Bệnh viện Thẩm mỹ Paris bị yêu cầu ngưng phẫu thuật thẩm mỹ

Vì lợi nhuận, bất chấp quy định

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 772 bệnh viện, phòng khám cung cấp dịch vụ thẩm mỹ thuộc quản lý của ngành Y tế, trong khi đó có gần 3.900 cơ sở thẩm mỹ phi y tế (spa, chăm sóc da...) do UBND quận, huyện và TP Thủ Đức cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không cần cơ quan chuyên môn y tế thẩm định và cấp phép.

Việc có nhiều cơ sở y tế, cơ sở chăm sóc sắc đẹp ra đời đã phần nào giải quyết được nhu cầu khám chữa bệnh, nhu cầu làm đẹp của người dân, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tuy nhiên, với số lượng cơ sở cung ứng dịch vụ thẩm mỹ đang ngày càng nở rộ như hiện nay cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thẩm mỹ Paris bị yêu cầu ngưng hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ vì không đảm bảo điều kiện an toàn theo quy định
Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thẩm mỹ Paris vừa bị yêu cầu ngưng hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ vì không đảm bảo điều kiện an toàn theo quy định

Đặc biệt, tình trạng các cơ sở thẩm mỹ hoạt động “chui” ngày càng diễn ra tinh vi hơn, luôn tìm cách né tránh các cơ quan chức năng bằng cách thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ trong khu dân cư, nhà trọ, khách sạn... Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro cho khách hàng thi thực hiện dịch vụ.

Chia sẻ về vấn đề này, tại Hội nghị “Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ” diễn ra ngày 22/8 vừa qua, ông Hồ Văn Hân, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết: Các sự cố y khoa liên quan đến dịch vụ làm đẹp ngày càng tăng, có đến 78% các vụ việc, đơn thư phản ánh liên quan đến chất lượng dịch vụ và tổn thất tài chính.

Thực trạng các cơ sở thẩm mỹ không phép cũng có xu hướng tăng, các cơ sở này núp bóng cơ sở có phép, người thực hiện phẫu thuật thì hành nghề “chui”, tay ngang, không có chứng chỉ hành nghề. Có nhiều cơ sở “chui” len lỏi trong khu dân cư, nhà dân để khám, chữa bệnh không phép. Khi bị kiểm tra xử lý, cơ sở lại đối phó bằng nhiều cách như: Thay tên, chuyển qua địa bàn khác, hoặc gần đây là mở chuông báo cháy để dễ bề tẩu thoát...

Bên cạnh đó, còn có tình trạng các cơ sở quảng cáo quá mức, sai sự thật tràn lan trên mạng xã hội gây khó trong quản lý. Có nơi mở khóa đào tạo vài ngày, một tuần cho người không chuyên môn, tạo ra những người tay ngang, làm tăng nguy cơ tai biến thẩm mỹ.

Công ty TNHH Thẩm mỹ viện FA Plus quảng cáo và hành nghề trái phép gây tai biến cho người bệnh (ảnh: Sở Y tế)
Công ty TNHH Thẩm mỹ viện FA Plus quảng cáo và hành nghề trái phép gây tai biến cho người bệnh vừa qua (Ảnh: Sở Y tế)

Đại diện Thanh tra Sở Y tế TP cho rằng, nguyên nhân gốc rễ của tình trạng thẩm mỹ không an toàn là do các cơ sở thẩm mỹ vì lợi nhuận mà cố tình không tuân thủ quy định.

Cùng với đó, quy định pháp luật hiện nay vẫn còn những khoảng trống chưa phù hợp thực tiễn, chưa đủ răn đe. Trong khi vẫn còn tình trạng năng lực hành nghề của người thực hiện phẫu thuật chưa đáp ứng yêu cầu thì lại thiếu hệ thống quản lý, giám sát người hành nghề; quảng cáo trên mạng xã hội chưa thực sự được kiểm soát tốt.

Để chấn chỉnh các dịch vụ làm đẹp sai phép, không phép và hạn chế tai biến thẩm mỹ, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị 6 giải pháp. Trong đó, kêu gọi người dân tiếp tục cung cấp thông tin về vi phạm cho cơ quan chức năng; các đơn vị tăng cường báo cáo nhanh khi tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ biến chứng thẩm mỹ; phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong quản lý đào tạo, dạy nghề.

Đồng thời, lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xử lý, thông tin nhanh; phối hợp với Công an TP xử lý các vụ việc trọng điểm; thông qua tổ công tác đặc biệt, chủ động rà soát quảng cáo để kiểm tra, xử lý.

Đừng vì lợi nhuận mà xem thường tính mạng người dân
Cơ sở thẩm mỹ "chui" ngang nhiên treo biển “Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ”, hành nghề trái phép gây tai biến cho người bệnh (Ảnh: Sở Y tế)

Cần xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động vì vụ lợi

Mặc dù TP Hồ Chí Minh đã rất quyết liệt trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở hoạt động không tuân thủ quy định pháp luật, cũng như thông tin tuyên truyền rộng rãi đến người dân để biết và phòng tránh, thế nhưng đâu đó vẫn có những cá nhân/đơn vị vì lợi nhuận trước mắt mà bất chấp quy định của pháp luật, sẵn sàng cung cấp các dịch vụ làm đẹp có xâm lấn vượt phép. Thậm chí, có những cơ sở dù đã bị xử phạt và đình chỉ hoạt động nhưng vấn cố tình vi phạm.

Đơn cử như vụ việc mới đây liên quan đến Thẩm mỹ viện Cihan Beauty Center (địa chỉ: 781A1 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10), mặc dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động theo quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, nhưng cơ sở này vẫn vô tư tiếp nhận nhận bệnh nhân đến khám và điều trị, bất chấp lệnh cấm.

Sự việc sau đó được người dân phát hiện và phản ánh tới cơ quan chức năng.

Tương tự, một trường hợp khác liên quan đến Viện thẩm mỹ Iris, thuộc Công Ty TNHH Iris Premium (địa chỉ: 414 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3), được bạn đọc phản ánh có dấu hiệu quảng cáo và cung cấp dịch vụ thẩm mỹ không phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho khách hàng khi thực hiện dịch vụ.

Viện thẩm mỹ Iris
Viện thẩm mỹ Iris

Cụ thể, theo thông tin phản ánh của bạn đọc T (sinh viên một trường đại học trên địa bàn) cho biết, do có nhu cầu làm đẹp, ngày 4/9, chị T có đến Viện thẩm mỹ Iris để được tư vấn về dịch vụ cân chỉnh khuôn mặt.

Tại đây, chị T được một người tên Thanh xưng là chủ cơ sở đến tiếp và tư vấn. Qua trao đổi, người này cho biết, tại cơ sở có dịch vụ cân chỉnh khuôn mặt bằng filler, botox và bằng máy.

Theo trình bày của chị T, với khuôn mặt của chị, bà Thanh tư vấn chỉ cần cân chỉnh phần má, thái dương và có thể tiêm thêm filler cằm. Trường hợp nếu có nhu cầu nâng mũi thì tại cơ sở có dịch vụ nâng mũi chỉ, không cần phẫu thuật.

Giá nâng mũi chỉ là 35 triệu đồng, cân chỉnh má và thái dương là 22 triệu đồng (bằng máy); còn nếu tiêm cằm thì tùy từng loại filler dòng châu Âu hoặc Hàn Quốc… giá từ 3,8 - 14 triệu đồng. Dòng filler Hàn Quốc giá chỉ 3,8 triệu đồng nhưng độ bền không cao (khoảng được 1 năm phải tiêm dặm lại), dòng châu Âu thì lâu hơn, khoảng hơn 2 - 3 năm.

Cũng theo chị T, vì phải mất một số tiền lớn để thực hiện các dịch vụ trên và cần tham khảo thêm ý kiến gia đình nên chị T chỉ đóng trước 1 triệu đồng để “giữ chỗ”.

Người của Viện thẩm mỹ Iris tư vấn cho khách hàng
Người của Viện thẩm mỹ Iris tư vấn cho khách hàng

Sau khi về nhà, theo khuyến cáo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, chị T đã truy cập vào website https://thongtin.medinet.org.vn để tra cứu thì phát hiện Viện thẩm mỹ Iris chưa được cập nhật giấy phép trên hệ thống. Nghi ngờ cơ sở có dấu hiệu hoạt động không phép và không an toàn nên chị T đã phản ánh đến Báo Tuổi trẻ Thủ đô và mong muốn báo chí cùng cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trên website https://irispremium.pro/vn/ cùng fanpage “IRIS Premium - Viện Trẻ Hoá Công Nghệ Cao” đang quảng cáo rất nhiều dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ như: Cân chỉnh khuôn mặt (tiêm filler, botox), nâng mũi chỉ, Detox giảm mỡ Ristox, tiêm meso (tóc, trị mụn - trắng sáng - căng bóng), B.A.P (nâng cơ - săn chắc da), Hifu, Thermage FLX (nâng cơ - giảm mỡ - thon gọn khuôn mặt), Detox da mặt...

Tuy nhiên, khi tra cứu trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tại địa chỉ: 414, Phường 5, Quận 3, hiện chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho bất kỳ phòng khám nào.

Thông tin quảng cáo trên facebook
Thông tin quảng cáo trên facebook

Liên quan vấn đề trên, ngày 10/9, phóng viên đã liên hệ đến Viện thẩm mỹ Iris. Tuy nhiên, nhân viên ở đây cho biết, lãnh đạo không có mặt tại cơ sở nên yêu cầu phóng viên gửi lại nội dung rồi phản hồi sau.

Cùng thời gian đó, phóng viên cũng đã liên hệ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh để tìm hiểu vụ việc. Hiện đang chờ phản hồi từ cơ quan này.

Liên tiếp thời gian gần đây, TP Hồ Chí Minh đã xảy ra nhiều vụ tai biến, thậm chí có trường hợp tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ. Thanh tra Sở Y tế thành phố cũng phát hiện, xử lý nhiều cơ sở làm đẹp “chui”, lấn sân sang lĩnh vực y tế… Những vụ việc xảy ra cho thấy thực trạng công tác quản lý lĩnh vực này hiện đang bộc lộ nhiều lỗ hổng, bất cập, trong khi thực tế nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ, tạo hình của nhiều người ngày càng tăng cao...

Để chấn chỉnh tình trạng trên, thời gian qua, ngành Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các đơn vị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về tác hại sức khỏe khi sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở không phép, cơ sở không đảm bảo đủ điều kiện để người dân biết và phòng tránh.

Sở Y tế cũng khuyến cáo người dân khi thực hiện các dịch vụ làm đẹp xâm lấn (tiêm, chích, phẫu thuật, tiểu phẫu/điều trị sẹo, hút mỡ, chiếu tia, laser…), phải lựa chọn các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ đã được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật và cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

Theo khuyến cáo của Sở Y tế, người dân có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề trên trang tra cứu “http://thongtin.medinet.org.vn” và tra cứu thông tin công khai xử phạt vi phạm hành chính tại trang https://thanhtra.medinet.gov.vn/.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã mở rộng các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân thông qua số đường dây nóng Sở Y tế (0967771010, 0989401155) hoặc ứng dụng “Y tế trực tuyến”.

Đọc thêm

Cetaphil chính thức giới thiệu dòng sản phẩm mới “Cetaphil Soothing & Comforting” Làm đẹp

Cetaphil chính thức giới thiệu dòng sản phẩm mới “Cetaphil Soothing & Comforting”

TTTĐ - Là một chuyên gia chăm sóc da nhạy cảm với hơn 75 năm lịch sử nghiên cứu và phát triển, trên nền tảng thấu hiểu sâu sắc các vấn đề về da nhạy cảm, Cetaphil chính thức giới thiệu dòng sản phẩm mới “Cetaphil Soothing & Comforting” mang đến giải pháp khoa học đột phá giúp kích hoạt khả năng tự phục hồi cho da nhạy cảm sáng khỏe rạng ngời.
Tiết lộ bí quyết làm đẹp cho chị em phụ nữ hot nhất hiện nay Làm đẹp

Tiết lộ bí quyết làm đẹp cho chị em phụ nữ hot nhất hiện nay

TTTĐ - Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều phương pháp làm đẹp da được chị em tin tưởng và lựa chọn. Một trong số đó không thể nào không nhắc đến dịch vụ chăm sóc da mặt. Một số thông tin có liên quan về dịch vụ chăm sóc da, mời quý bạn đọc tìm hiểu qua bài viết này.
Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Trần Sinh Lục: Chuyên gia trong làng treo ngực sa trễ định tuyến sẹo mịn Làm đẹp

Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Trần Sinh Lục: Chuyên gia trong làng treo ngực sa trễ định tuyến sẹo mịn

TTTĐ - Trong “làng” thẩm mỹ tại Việt Nam, Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Trần Sinh Lục là cái tên được nhiều chị em lựa chọn khi có nhu cầu về các dịch vụ đại phẫu đặc biệt là phương pháp treo ngực sa trễ định tuyến sẹo mịn mới nhất hiện nay.
400 bác sĩ, chuyên gia thẩm mỹ tham gia Làm đẹp

400 bác sĩ, chuyên gia thẩm mỹ tham gia

TTTĐ - Tại Trường Đại học Y Hà Nội vừa diễn ra Hội nghị Đào tạo công nghệ khoa học phẫu thuật thẩm mỹ - da liễu thẩm mỹ IMCASbySL khoá 2 – 2024.
Giải pháp về sức khỏe, sắc đẹp và xây dựng thương hiệu quốc tế Làm đẹp

Giải pháp về sức khỏe, sắc đẹp và xây dựng thương hiệu quốc tế

TTTĐ - Vừa qua, hội nghị cung cấp giải pháp về sức khỏe sắc đẹp và xây dựng thương hiệu quốc tế đã diễn ra tại Hà Nội.
Skleer Việt Nam và hành trình chăm sóc làn da Làm đẹp

Skleer Việt Nam và hành trình chăm sóc làn da

TTTĐ - Skleer Việt Nam bắt đầu hành trình mang phân phối các sản phẩm làm đẹp, dần tạo chỗ đứng trên thị trường và nhận được sự tin yêu của nhiều đối tác, khách hàng.
Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể g&h mới Làm đẹp

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể g&h mới

TTTĐ - Thương hiệu chăm sóc cá nhân g&h thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt trọn bộ giải pháp với thành phần hoàn toàn từ thực vật với cam kết chăm sóc hiệu quả mà vẫn dịu nhẹ cho da và không gây hại cho môi trường.
“Hi_KING LAKE” Resort & Spa: Nơi chữa lành tâm hồn Làm đẹp

“Hi_KING LAKE” Resort & Spa: Nơi chữa lành tâm hồn

TTTĐ - Kinh tế, xã hội, mức sống càng phát triển thì ngược lại, cơ thể, tâm trí của chúng ta lại càng phải làm việc nhiều hơn, với tốc độ và tần suất “chóng mặt” hơn để bắt kịp guồng quay của thời đại. Đó là lúc sức khỏe tinh thần của chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà thậm chí chính bản thân ta cũng chẳng nhận ra.
Mở ra cơ hội phát triển ngành làm đẹp cùng công nghiệp dược liệu Làm đẹp

Mở ra cơ hội phát triển ngành làm đẹp cùng công nghiệp dược liệu

TTTĐ - Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ quốc gia được tổ chức tại Quảng Nam là ngày hội cho những người làm trong ngành làm đẹp, sức khỏe và dinh dưỡng. Tại đây còn diễn ra nhiều các phòng hội thảo chuyên môn sâu để các chuyên gia về thẩm mỹ và kinh doanh chia sẻ kiến thức, công nghệ và kỹ thuật thẩm mỹ mới nhất và chiến lược kinh doanh, marketing, xử lý khủng hoảng truyền thông...
Adona tài trợ phẫu thuật thẩm mỹ lên tới 1 tỷ đồng Làm đẹp

Adona tài trợ phẫu thuật thẩm mỹ lên tới 1 tỷ đồng

TTTĐ - Chương trình “Tái tạo nhan sắc - tìm lại tự tin” lần 2 của Thẩm mỹ viện Adona sẽ tài trợ 100% chi phí cho 10 khách hàng ở các trường hợp nhược cơ, mũi hỏng, mí hỏng, với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng.
Xem thêm