Tag

Tháng 3 - khúc giao mùa thương nhớ

Du lịch 23/03/2023 00:00
aa
TTTĐ - Tháng 3 là mùa xuân mãn khai ở Hà Nội, thời tiết dịu dàng, cây cối đâm chồi nảy lộc mang đến vẻ đẹp rất riêng. Đất trời hòa với lòng người cũng tạo nên những cảm xúc rất riêng, để nhiều người hẹn nhau về với mùa xuân, với đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.
Người trẻ Hà thành thích thú check in khoảnh khắc giao mùa

Thơ mộng ngàn sắc hoa

Người Hà Nội không chỉ đếm thời gian bằng ngày, bằng tháng mà còn đếm thời gian bằng những mùa hoa, lá, bằng tiết trời. Tháng 3, thời điểm giao mùa, khi những cơn mưa phùn mang theo hơi ấm ngày xuân vào thành phố lại khiến lòng người nao nao, lãng đãng. Sống lâu ở Hà Nội, bạn mới cảm nhận hết được vẻ đẹp của thành phố này và thêm thấu hiểu, vì sao trải qua bao nhiêu xô bồ, biến đổi, người đi xa luôn hướng về nơi này.

Tháng 3 - khúc giao mùa thương nhớ của Hà Nội
Tháng 3 - khúc giao mùa thương nhớ của Hà Nội

Giữa nhịp sống xô bồ, vội vã của thủ đô Hà Nội, đôi khi chúng ta quên mất tháng ngày. Song, đôi khi chỉ cần thoang thoảng trong gió một mùi hương hoa bưởi dịu ngọt là bạn sẽ nhận ra ngay tháng 3 đã về.

Lúc hương hoa bưởi phảng phất quanh ta là lúc hoa sưa rụng trắng vỉa hè Hà Nội. Hoa bưởi không thơm ngất như hoa lan, không nồng nàn như hoa sữa mà nó chỉ thoang thoảng hương thơm dịu nhẹ bay theo làn gió.

Với những người bận rộn, lắm khi còn chẳng nhớ được ngày tháng nhưng hễ cứ đi qua những con phố như Phan Đình Phùng, Xã Đàn, Kim Mã, Giãng Võ… – nơi “neo đậu” của những gánh hoa rong, ngửi thấy hương hoa bưởi ngào ngạt, dịu dàng, là biết tháng 3 đã về.

Tháng 3 - khúc giao mùa thương nhớ

Ở thành phố, thật khó để kiếm được một cây hoa bưởi bởi thân cây khá lớn so với những khu vườn thành thị chật hẹp. Nhưng ở những vùng ven đô, ngoại thành, hầu như xóm nào, làng nào cũng có thể bắt gặp những chùm hoa bưởi trắng muốt, tỏa hương dịu dàng những ngày sau Tết. Những cánh hoa trắng muốt ấy sẽ theo những chiếc xe hoa rong ruổi nhau đi khắp các ngả đường nội thành, gợi lên trong lòng nhiều người ký ức tuổi thơ.

Cây bưởi là đặc trưng ở miền đồng bằng Bắc Bộ, người ta không chỉ ăn quả mà hoa bưởi cũng được sử dụng nhiều như để ướp trà, ướp mía, ăn cùng chè, nấu nước gội đầu hay nhiều gia đình còn bẻ một cành hoa bưởi để thắp hương trên bàn thờ gia tiên trong ngày Rằm.

Nếu bạn hỏi tháng 3 Hà Nội có hoa gì, thì bên cạnh hoa bưởi thơm thoang thoảng, người ta còn nhớ đến tháng 3 vì hoa sưa. Chẳng biết những cây hoa sưa xuất hiện ở Hà Nội từ khi nào, chỉ biết rằng, cây nào cây nấy đều cao lớn, vạm vỡ, đứng âm thầm, lặng lẽ trên các con phố mà ngày thường ít ai để ý, phải đến độ tháng 3, khi những chùm hoa trắng muốt đua nhau bung nở kín đặc cả tán cây, khách qua đường mới nhận ra sự hiện diện của chúng.

Tháng 3, ở những góc phố đường Hoàng Hoa Thám, Hùng Vương hay Hoàng Diệu, những chùm hoa sưa đua nhau bung nở đặc kín cả tán cây. Dưới màn mưa lất phất, chỉ cần ta ngước mắt lên đã thấy một góc trời trắng xóa những cánh hoa, khiến góc phố chẳng khác nào một khuôn hình được ghi lại ở trời Tây.

Tháng 3 - khúc giao mùa thương nhớ

Không có màu sắc rực rỡ như của hoa phượng, hay tím biếc như hoa bằng lăng, cũng không có hương thơm đặc trưng như của hoa sữa… Sắc trắng của hoa sưa sẽ đem đến cho bạn cảm giác tươi mới, thanh khiết. Trong nhịp sống tất bật, màu trắng của hoa sưa làm cho khung cảnh của thành phố trở nên yên bình và nhẹ nhàng hơn.

Tưởng chừng chỉ có thể đến Tây Bắc mới được thưởng thức vẻ đẹp của loài hoa ban. Hà Nội tháng 3, du khách có thể chiêm ngưỡng sắc trắng và tím mộng mơ của loài hoa xinh đẹp này.

Loài hoa đặc trưng của vùng núi cao này không được trồng phổ biến ở Hà Nội nhưng vẻ đẹp của nó mang lại thì không hề kém cạnh. Cứ đến tầm tháng 3 là chúng lại “rủ nhau” nhuộm tím cả một khoảng trời như mang theo mùa xuân trên rẻo cao về với thành phố vậy.

Tháng 3 - khúc giao mùa thương nhớ

Mùa hoa ban tím cũng giống như hoa sưa, nở ồ ạt và rồi cũng chóng tàn chỉ sau một cơn mưa, nên nếu bạn yêu thích vẻ đẹp của loài hoa này thì hãy tranh thủ cùng bạn bè đến ngay đây để ghi lại những khoảnh khắc đẹp, nếu không sẽ phải ngậm ngùi tiếc nuối đấy!

Tháng Ba hoa gạo nở rồi

Chiều gom nắng nhạt anh ngồi chờ em

Nhắc đến tháng 3 Hà Nội, làm sao có thể quên được sắc đỏ của hoa gạo. Mỗi khi hoa gạo bắt đầu nở rộ dưới ánh nắng vàng ửng và dịu nhẹ là báo hiệu cho mùa xuân sắp hết và nhường chỗ cho mùa hè chói chang.

Tháng 3 - khúc giao mùa thương nhớ

Hoa gạo là loài hoa gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Hình ảnh hoa gạo nở rộ giữa lòng Hà Nội không chỉ tạo nên một vẻ đẹp thanh bình mà còn có thể làm nhói lòng những người con xa quê khi nhớ về quê hương và những ký ức tuổi thơ.

Hà Nội tháng 3, hoa gạo rơi rụng xuống cả mặt đường nhìn từ xa giống như một tấm thảm mềm mại. Những đứa trẻ thích thú nhặt từng bông hoa rồi tung lên trời. Người lớn thì say sưa đứng nhìn từng bông hoa nhẹ nhàng rơi xuống mặt đường. Người ta nói rằng hoa gạo chính là vị khách quý của Thủ đô quả không sai.

Khúc giao mùa thương nhớ

Thời tiết tháng 3 Hà thành giống như một cô gái ẩm ương, đỏng đảnh, đang tuổi mới lớn.

Tháng 3 là một trong những thời điểm “khó ở” nhất ở Hà Nội, sáng nắng, chiều mưa, thỉnh thoảng lại có mưa phùn, mưa bụi lất phất ẩm ướt. Giữa làn mưa xuân lại xen kẽ vài cơn gió lạnh còn sót lại của mùa đông. Nhưng cũng bởi vì vậy mà nó lại mang đến một nét quyến rũ rất riêng, làm say lòng các du khách khi đến Hà Nội.

Tháng 3 - khúc giao mùa thương nhớ

Khi độ ẩm cao, trời nồm, quần áo giặt rất lâu khô, những cơn mưa phùn, mưa bụi lất phất khiến không khí lúc nào cũng ảm đạm, ướt nhẹp, chính cái sự u ám đó lại mang đến nét quyến rũ rất riêng. Dậy sớm vào một buổi sáng, dạo bộ quanh bờ Hồ Gươm, hồ Tây, hay bất cứ một con hồ, góc phố nào ở Hà Nội, bạn sẽ được tận hưởng màn sương khói bảng lảng, bồng bềnh.

Tháng 3 cũng là lúc Hà Nội “hát” khúc giao mùa khi trời chuyển mình từ xuân sang hạ. Khi du lịch quanh Hà Nội, bạn đừng quên mang theo một chiếc ô nhỏ, tay trong tay với người bạn đồng hành đi dọc con đường ngắm nhìn lá vàng rơi hay hoa sưa, hoa ban đua nhau nở, cảm nhận vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn mà nơi đây mang lại.

Tháng 3 - khúc giao mùa thương nhớ

Cuối tháng 3 Dương lịch hàng năm là thời điểm bắt đầu những đợt rét nàng Bân cuối cùng, kết thúc một mùa đông rét mướt. Những ai ở miền Bắc lâu chẳng còn xa lạ với đợt lạnh cuối mùa này nhưng với những du khách phương xa thì đây quả thực là dịp hiếm có để tận hưởng chút se se lạnh của Hà Nội vốn đã đi vào thi ca, nghệ thuật. Ngay ở cái tên cũng đã gợi lên biết bao nhung nhớ, lãng mạn. Đợt rét này thường có cường độ yếu, chỉ kéo dài vài ngày, trước khi đất trời vào hạ.

Đọc thêm

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
Xem thêm