Tag

Thành đoàn Hà Nội chú trọng nâng cao hiệu quả đào tạo, dạy nghề cho thanh niên

Nhịp sống trẻ 09/12/2018 19:34
aa
TTTĐ – Sáng 9/12, Trung tâm dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh niên Hà Nội tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, dạy nghề nhằm đưa ra giải pháp cơ bản mang tính định hướng đóng góp vào sự phát triển chung của Trung tâm.

Thành đoàn Hà Nội chú trọng nâng cao hiệu quả đào tạo, dạy nghề cho thanh niên

Bài liên quan

Sinh viên là lượng sáng tạo lớn nhất trong thanh niên Việt Nam

Hào hứng các hoạt động bên lề "Ngày hội đồng hành cùng thanh niên"

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại “Ngày hội đồng hành cùng thanh niên Thủ đô 2018”

Trung tâm Dịch Vụ việc làm và Hỗ trợ Thanh niên Hà Nội được thành lập theo Quyết Định số 2615 /QĐ- UBND ngày 29/5/2018 của UBND thành phố Hà Nội trên cơ sở hợp nhất các đơn vị: Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội; Trung tâm Hỗ trợ Phát triển thanh niên Hà Nội và Trung tâm Giáo dục lao động hướng nghiệp thanh niên Hà Nội.

Các đại biểu tặng hoa cho Trung tâm DVVL và Hỗ trợ Thanh niên Hà Nội.
Các đại biểu tặng hoa cho Trung tâm DVVL và Hỗ trợ Thanh niên Hà Nội.

Trung tâm DVVL và Hỗ trợ Thanh Niên Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Thành đoàn Hà Nội có chức nằng chính là giúp Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tuyên truyền, tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động tư vấn, giới thiệu, hỗ trợ thanh niên về việc làm, khởi nghiệp, dậy nghề và tổ chức các loại hình hoạt động khác nhằm hỗ trợ cho thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, hoạt động đào tạo, dạy nghề được trung tấm DVVL Thanh niên Hà Nội và Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thanh niên Hà Nội (2 đơn vị trước khi sáp nhập) luôn quan tâm triển khai và được xác định là một trọng tâm công tác của các đơn vị. Các trung tâm đã chủ động, sáng tạo trong việc tuyển sinh và tổ chức đào tạo dạy nghề với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động nhất là của Đoàn thanh niên và lao động trẻ thủ đô.

Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thanh niên Hà Nội (TT ADC trước đây) đã tổ chức thành công nhiều khóa đào tạo kỹ năng: kỹ năng MC, kỹ năng tổ chức các sinh hoạt tập thể, rèn luyện kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm, đào tạo các kỹ năng mềm, phối hợp với các đơn vị có chức năng tổ chức các lớp dậy nghề ngắn hạn gắn với chuyển giao kỹ thuật...

Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên Hà Nội tập trung vào các hoạt động đòa tạo, dậy nghề hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, Trung tâm đã tổ chức và liên kết tổ chức nhiều lớp dạy nghề cho người khuyết tật, dạy nghề cho người sau cai nghiện ma túy, dạy nghề cho thanh niên nông thôn, các lớp truyền nghề cho thanh niên tại các làng nghề. Để hỗ trợ cho hoạt động đào tạo, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, các trung tâm luôn chủ động phối hợp nhiều hoạt động truyền thông, tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề cho người lao động.

Phát biểu bên lề hội thảo, ông Nguyễn Đình Khiêm - Đồng sáng lập học viện KStudy chia sẻ kinh nghiệm về hỗ trợ việc làm cho thanh niên. Video: Đức Mậu

Trong buổi hội thảo, các đại biểu được lắng nghe những thông tin liên quan, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động đào tạo, dạy nghề của Trung tâm còn bộc lộ một số hạn chế và khó khăn vướng mắc được các đại biểu bàn luận tại hội thảo được phía Trung tâm dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh niên Hà Nội đưa ra, cụ thể: Về hoạt động đào tạo, dạy nghề của Trung tâm chưa tương xứng với nguồn lực hiện có. Hiện nay, Trung tâm chưa phải cơ sở giáo dục nghề nghiệp (theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014) nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong tổ chức tuyển sinh cũng như tiếp cận các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đòa tạo, bổ túc nâng cao tay nghề cho người lao động.

Không những vậy, Trung tâm chưa có sản phẩm đào tạo, dạy nghề mang tính truyền thống, thiếu đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề được đào tạo bài bản là khó khăn không nhỏ trong việc triển khai hoạt động chuyên môn. Ngoài trụ sở Tiên Dương - Đông Anh mơi được bàn giao được đầu tư đồng bộ và hiện đại, các trụ sở cũ tại 86-88 Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, 45 Bà Triệu- Hà Đông cơ sở vật chất, trang thiết bị dậy nghề lạc hậu, thiếu đồng bộ.

Đồng thời, những khó khăn trong công tác tuyển sinh đào tạo, dạy nghề; khó khăn trong việc tiếp cận những doanh nghiệp có nhu cầu đòa tạo, nâng cao tay ngề cho người lao động trong bối cảnh thị trường cạnh tranh chịu tác động mạnh mẽ của công nghệ 4.0.

Xuất phát từ những vấn đề thực tiễn đặt ra, Ban tổ chức Hội thảo mong muốn nhận được nhiều ý kiến tham vấn của các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ quan quản lý, các tổ chức Đoàn giúp lãnh đạo Trung tâm có giải pháp cơ bản mang tính định hướng để nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo, dạy nghề đóng góp vào sự phát triển chung của Trung tâm.

Ngoài những nội dung trên, các đại biểu cũng đưa ra những ý kiến đóng góp xoay quanh những nội dung như tham vấn cac cơ chế chính sách, chính sách của thành phố Hà Nội, của tổ chức Đoàn, ngành Lao động thương binh và xã hội hỗ trợ các hoạt động đào tạo, dạy nghề của Trung tâm. Các giải pháp về hình thức, nội dung, chương trình để nâng cao chất lượng đào tạo, dạy nghề của Trung tâm có thể tiếp cận nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong giai đoạn hiện nay; Đồng thời, gợi mở các mô hình liên doanh, liên kết tổ chức đòa tạo, dạy nghề để sử dụng hiểu quả các nguồn lực hiện có của Trung tâm; Các mô hình gắn hoạt động đào tạo dạy nghề với giải quyết việc làm cho người lao động.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại Hội thảo:

IMG_7833
IMG_7827
Các đại biểu phát biểu ý kiến tham luận tại buổi hội thảo.
Các đại biểu phát biểu ý kiến tham luận tại buổi hội thảo.
IMG_7781
Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm và hỗ trợ Thanh niên Hà Nội - Trần Đức Hòa chia sẻ những khó khăn vướng mắc mà Trung tâm đang gặp phải.
Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm và hỗ trợ Thanh niên Hà Nội - Trần Đức Hòa chia sẻ những khó khăn vướng mắc mà Trung tâm đang gặp phải.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm