Tag

Thanh niên Trung Quốc đi chùa cầu may để tìm công việc như ý

Nhìn ra thế giới 28/04/2023 13:54
aa
TTTĐ - Wang Xiaoning, 21 tuổi, sinh viên vừa tốt nghiệp đại học là một trong số nhiều thanh niên Trung đang xếp hàng dài để thắp hương cầu may tại một ngôi đền có tuổi đời 300 năm ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, với mong muốn tìm được công việc như ý trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Sự suy giảm dân số của Trung Quốc có thể tác động đến thế giới Trung Quốc: Giới trẻ cúng ảo, công đức bằng mã QR Trung Quốc: Gia tăng số lượng thanh niên thất nghiệp
Hàng dài thanh niên xếp hàng tại một ngôi đền ở Trung Quốc cầu xin được việc làm hoặc tìm được công việc tốt hơn. (Ảnh: Reuters)
Hàng dài thanh niên xếp hàng tại một ngôi đền ở Trung Quốc cầu xin được việc làm hoặc tìm được công việc tốt hơn (Ảnh: Reuters)

“Tôi hy vọng tìm được chút bình yên trong các ngôi chùa”, Wang Xiaoning, 22 tuổi nói và cho biết những áp lực trong việc tìm kiếm việc làm và chi trả các khoản sinh hoạt phí đắt đỏ.

Wang nằm trong số 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học và sắp tham gia vào thị trường lao động trong năm nay. Đây là con số kỷ lục ở quốc gia hơn 1,4 tỷ dân này.

Theo nền tảng đặt phòng du lịch Trip.com, các chuyến viếng thăm đền chùa tại Trung Quốc đã tăng 310% trong năm nay so với năm 2022. Trong đó, khoảng một nửa số du khách là những người sinh sau năm 1990.

Một cô gái trẻ đến chùa cầu may mắn tại Chùa Lama, ở Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)
Một cô gái trẻ đến chùa cầu may mắn tại Chùa Lama, ở Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)

Chen, 19 tuổi, đang cầu nguyện cho triển vọng nghề nghiệp của mình tại ngôi chùa Lama mang tính biểu tượng ở thủ đô Bắc Kinh, cho biết: “Giờ đây, có vẻ như sinh viên tốt nghiệp đại học và trên đại học có ở khắp mọi nơi. Tiêu chuẩn tìm việc làm đang tăng lên và ngày càng có nhiều người có trình độ cao hơn. Chính vì vậy, chúng tôi rất khó tìm được việc làm. Do đó, tôi lên chùa để cầu có được việc làm”.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, 19,6% thanh niên Trung Quốc trong độ tuổi từ 16 đến 24 đang thất nghiệp. Mặc dù nền kinh tế đang phục hồi nhưng đối với những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao như dịch vụ ăn uống và du lịch, mức lương đưa ra lại thấp cho những vị trí không cần có tay nghề cao.

Học cao cũng khó kiếm việc làm

Không những sinh viên mới ra trường mà nhiều người có nhiều bằng cấp cũng đang khó tìm việc làm ở Trung Quốc. Theo thống kê, lần đầu tiên số lượng sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ và tiến sĩ ở Bắc Kinh vượt quá số sinh viên đại học.

Một cô gái giấu tên (25 tuổi) có bằng thạc sĩ cho biết trung bình cô nộp 10 đơn xin việc mỗi ngày kể từ tháng 2 đến nay. Cô cảm thấy mình bị “giới hạn” bởi trình độ học vấn của mình và rất khó tìm việc làm như ý.

“Tôi không tin rằng mình sẽ tìm được công việc lý tưởng của mình. Tôi thậm chí đã gặp bác sĩ tâm lý vài lần vì tôi rất lo lắng và chán nản”, cô kể.

Trung Quốc đang có tình trạng thừa cung nghiêm trọng đối với sinh viên tốt nghiệp đại học (Ảnh: China Daily)
Trung Quốc đang có tình trạng thừa cung nghiêm trọng đối với sinh viên tốt nghiệp đại học (Ảnh: China Daily)

Cô cũng cho biết lời đề nghị việc làm duy nhất mà cô nhận được là được trả lương 2.000 nhân dân tệ đến 3.000 nhân dân tệ (290 - 435 USD) một tháng hoặc có những yêu cầu làm thêm giờ “vô lý”. Do vậy, cô đã từ chối và cô đã từ chối.

“Nếu tôi không có những bằng cấp này, tôi hoàn toàn có thể trở thành trợ lý bán hàng trong một trung tâm thương mại và hạnh phúc hơn nhiều”, cô tâm sự.

Yang Xiaoshan, một cử nhân kinh tế 24 tuổi ở Bắc Kinh hiện đang ổn định với công việc giao dịch viên ngân hàng sau 30 cuộc phỏng vấn. Cô cảm thấy nhẹ nhõm khi không đi theo số phận thất nghiệp của nhiều người khác nhưng vẫn cảm thấy không hài lòng.

“Không phải tôi coi thường công việc này, nhưng tôi nghĩ đó là sự lãng phí kiến thức của mình”, Yang cho biết.

Cải thiện triển vọng cho thị trường lao động luôn là một vấn đề đau đầu đối với nhà chức trách Trung Quốc. Năm nay, nền kinh tế nước này cần tạo ra 12 triệu việc làm mới, con số này tăng hơn so với 11 triệu trong năm 2022.

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm