Tag
Hành trình trở thành nhà lãnh đạo trẻ của khu vực

Thanh niên Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò Đại sứ ESG của SCG

Giáo dục 05/09/2024 16:57
aa
TTTĐ - Chương trình học bổng SCG Sharing the Dream 2023 chính thức công bố kết quả chung cuộc từ cuộc thi ESG Ambassador 2024.
SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh quý II/2024 và nửa đầu năm 2024 SCG chính thức phát động học bổng Sharing the Dream 2024
Những đội thi xuất sắc trở thành ESG Ambassadors 2024.
Những đội thi xuất sắc trở thành ESG Ambassadors 2024

Hai đội đến từ Việt Nam lần đầu tiên đã xuất sắc giành chiến thắng, trở thành Đại sứ ESG và đại diện cho Việt Nam tham dự Hội nghị chuyên đề ESG tại Thái Lan, cùng với các đại diện trong khu vực. Thành tích ấn tượng này không chỉ minh chứng cho thành công của học bổng SCG Sharing the Dream mà còn thể hiện tính hiệu quả của các hoạt động đào tạo về chiến lược ESG - Môi trường, xã hội và quản trị minh bạch (Environmental, Social, and Governance), cũng như sáng kiến "Skill Up for Life" của SCG, hướng đến giảm thiểu bất bình đẳng thông qua các hoạt động giáo dục. Thông qua trao quyền cho thế hệ trẻ lên tiếng và chia sẻ các ý tưởng sáng tạo, SCG tạo điều kiện để các bạn đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững tại địa phương và trong khu vực.

Hai dự án chiến thắng tại cuộc thi ESG Ambassador 2024 bao gồm "Thiết bị cảnh báo chướng ngại vật cho người khiếm thị" của Đội B-Wings và "Enzym từ rác hữu cơ" của Đội Garbage Enzyme, là minh chứng rõ nét cho khả năng sáng tạo và ý thức về trách nhiệm xã hội của thế hệ trẻ Việt Nam.

Đến với cuộc thi, Đội B-Wings đã phát triển thiết bị đeo thông minh hỗ trợ cho người khiếm thị. Thiết bị được đeo ở thắt lưng, sản xuất bằng vật liệu thân thiện với môi trường, có giá thành hợp lý, hỗ trợ người dân, đặc biệt tại các nước đang phát triển, vượt qua rào cản về chi phí ngăn họ tiếp cận các thiết bị công nghệ hỗ trợ. Thiết bị được trang bị cảm biến để phát hiện chướng ngại vật từ độ cao đầu gối đến ngực, bổ trợ cho gậy dẫn đường truyền thống. Có thể phát tín hiệu âm thanh hoặc rung để cảnh báo, thiết bị góp phần hỗ trợ đáng kể khả năng di chuyển độc lập của người sử dụng.

Thanh niên Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò Đại sứ ESG của SCG
Dự án "Thiết bị cảnh báo chướng ngại vật cho người khiếm thị" của Đội B-Wings hứa hẹn mang lại giá trị tích cực cho xã hội thông qua việc áp dụng các nguyên tắc ESG

Trong khi đó, dự án của đội Garbage Enzyme đề xuất phương pháp chuyển đổi rác thải hữu cơ thành các giải pháp đa mục tiêu. Dự án hướng đến việc tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp hoặc rác thải như vỏ rau củ, phế phẩm nông nghiệp, hay hàng tồn kho sẽ bị bỏ đi từ siêu thị và cửa hàng. Những nguyên liệu hữu cơ này sẽ được chuyển hóa thành "enzyme từ rác" – một sản phẩm đa năng có thể sử dụng làm dung dịch vệ sinh đồ gia dụng, sàn nhà, đồ nội thất, chất đuổi côn trùng, phân bón hữu cơ và thuốc trừ sâu sinh học. Đội cũng lên kế hoạch thiết kế bao bì và đóng gói phù hợp cho sản phẩm, xem xét vấn đề giảm rác thải, gia tăng tính bền vững của sản phẩm, và thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn.

Cả hai đội đã được nhận tài trợ để triển khai các dự án, cũng như vinh dự được trao tặng danh hiệu Đại sứ ESG trong khu vực ASEAN. Đồng thời, các bạn sẽ có cơ hội tham dự và trình bày các ý tưởng sáng tạo của mình tại Hội nghị chuyên đề ESG ở Thái Lan trong thời gian sắp tới. Sân chơi danh giá này là cơ hội để thế hệ trẻ Việt Nam mang các giải pháp sáng tạo của mình giới thiệu trên đấu trường quốc tế, cũng như góp phần thúc đẩy các phiên thảo luận về thách thức ESG trong khu vực ASEAN.

Những thành viên tài năng từ Đội Garbage Enzyme tự hào giới thiệu dự án chuyển đổi rác thải hữu cơ thành các giải pháp đa dụng
Những thành viên tài năng từ Đội Garbage Enzyme tự hào giới thiệu dự án chuyển đổi rác thải hữu cơ thành các giải pháp đa dụng

Ông Praween Wirotpan, Phó Giám đốc quốc gia Việt Nam, SCG, cho biết: "Tập đoàn SCG là tổ chức khai mở tiềm năng - Organization of Posibilities, luôn thúc đẩy và tạo cơ hội cho các cá nhân được phát triển bản thân, đặc biệt là khả năng thay đổi tương lai của thế hệ trẻ. Chương trình Đại sứ ESG của chúng tôi không chỉ hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng mà còn trao quyền cho người trẻ phát triển và triển khai các sáng kiến thiết thực, khả thi nhằm giải quyết những thách thức trong thực tế. Bằng cách trang bị cho họ kiến thức, kỹ năng và nguồn lực cần thiết để biến những ý tưởng sáng tạo thành các giải pháp cụ thể, chúng tôi đang nuôi dưỡng một thế hệ nhà lãnh đạo có trách nhiệm với xã hội. Mục tiêu là giúp các bạn trẻ không chỉ hiểu rõ về các nguyên tắc ESG mà còn có khả năng áp dụng chúng để tạo ra những thay đổi tích cực, bền vững trong cộng đồng của mình và trên toàn khu vực".

Hành trình hướng tới thành công khởi đầu với chương trình học bổng SCG Sharing the Dream 2023, cùng với khởi xướng chuỗi chương trình đào tạo ESG toàn diện. Sinh viên nhận học bổng được tham gia vào các buổi đào tạo chuyên sâu về phát triển bền vững và ESG, nhằm nuôi dưỡng các ý tưởng và kỹ năng thông qua các dự án xã hội thực tế. Ngoài ra, chương trình cũng bao gồm các chuyến tham quan nhà máy theo chủ đề ESG, tổ chức bởi các công ty thành viên của tập đoàn tại Vĩnh Phúc và Long An, tạo điều kiện cho các bạn trẻ được quan sát trực tiếp các giải pháp xanh trong hoạt động sản xuất của SCG.

Dựa trên nền tảng này, các bạn đã đề xuất các dự án ESG thực tế trong khuôn khổ cuộc thi trực tuyến "Community Projects in Vietnam". Qua từng vòng thi, đội ngũ của SCG cùng các cố vấn đã liên tục hỗ trợ, đưa ra lời khuyên, ý kiến chuyên môn và phản hồi quý giá nhằm giúp các đội thi hoàn thiện và phát triển hơn nữa các dự án của mình.

Nguyễn Duy Khang, đại diện đội B-Wings, chia sẻ: "Nền tảng từ các hoạt động được xây dựng bởi SCG đóng vai trò quan trọng giúp chúng tôi hình thành dự án, và tiếp thêm sự tự tin để chúng tôi trình bày các ý tưởng tập trung vào lợi ích cộng đồng. Các buổi đào tạo toàn diện đã giúp trang bị các kiến thức vững chắc về khái niệm ESG và trách nhiệm xã hội, các chuyến tham quan nhà máy đã cho chúng tôi tận mắt nhìn thấy các ứng dụng thực tiễn của các nguyên tắc phát triển bền vững và bao trùm.

Các buổi cắm trại ESG camps đặc biệt hữu ích, cung cấp cho chúng tôi một khoảng thời gian lý tưởng để cùng làm việc và điều chỉnh ý tưởng cho hợp lý nhất. Sự hỗ trợ của SCG không chỉ là các bài học giáo dục đơn thuần mà còn truyền cảm hứng, cho chúng tôi thấy cách các doanh nghiệp thúc đẩy các thay đổi tích cực trong cộng đồng. Được bước ra sân chơi quốc tế sẽ vừa là vinh dự vừa là thử thách. Chúng tôi đã sẵn sàng để đại diện cho Việt Nam kể câu chuyện rằng khi được truyền cảm hứng từ các nguyên tắc ESG, công nghệ có thể làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.

"SCG đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp chúng tôi hiểu về ESG, cũng như hỗ trợ chúng tôi phát triển dự án. Với vai trò Đại sứ ASEAN và những gì tôi đã nhận được cho đến ngày hôm nay, tôi rất hy vọng được cống hiến cho xã hội. Chúng tôi dự định tổ chức các hội thảo và sự kiện cộng đồng nhằm giáo dục giới trẻ về các khái niệm ESG một cách hấp dẫn và trực quan nhất. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng sự hiểu biết đúng đắn về phát triển bền vững, và trao quyền cho thế hệ trẻ hành động. Thông qua chia sẻ hành trình và các bài học kinh nghiệm, chúng tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng và khơi gợi đam mê về đổi mới bền vững cho giới trẻ toàn khu vực", Trần Minh Thiện, đội Garbage Enzyme, chia sẻ và thảo luận về kế hoạch tương lai với vai trò Đại sứ ESG.

Lần đầu tiên trong lịch sử chương trình Đại sứ ESG, cả hai đội tuyển đến từ Việt Nam đã lập nên cột mốc đáng tự hào khi cùng giành chiến thắng chung cuộc. Thành tích nổi bật này nhấn mạnh tác động và tiềm năng to lớn của những dự án mà các bạn trẻ Việt Nam thực hiện. Đồng thời, đây còn là minh chứng cho sự thành công của SCG trong việc nỗ lực nuôi dưỡng các tài năng tại địa phương, cũng như năng lực đề ra các giải pháp có sức ảnh hưởng và bền vững của thế hệ trẻ Việt Nam, hướng đến giải quyết các thách thức ở quy mô toàn cầu.

Các sáng kiến "Skill Up for Life" của SCG, bao gồm chương trình ESG Ambassador, tập trung vào việc giảm thiểu bất bình đẳng thông qua giáo dục. Bằng cách thúc đẩy xây dựng tư duy ESG trong thế hệ trẻ, những sáng kiến này không chỉ chuẩn bị hành trang cho các bạn bước vào tương lai, mà còn trao quyền cho chính các bạn để định hình tương lai đó. Trong quá trình các đại sứ trẻ chuẩn bị cho phần trình bày ý tưởng tại Thái Lan sắp tới đây, họ cũng mang theo mình niềm hy vọng và tinh thần đổi mới của Việt Nam, sẵn sàng tạo dấu ấn sâu sắc trên bức tranh ESG toàn cầu.

Cơ hội trở thành đại sứ ESG cùng Học bổng SCG Sharing The Dream: https://scg.sac.vn.

Đọc thêm

Hàng triệu học sinh Đông Nam Bộ tưng bừng tựu trường Giáo dục

Hàng triệu học sinh Đông Nam Bộ tưng bừng tựu trường

TTTĐ - Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày khai giảng trên toàn cả nước, ngày 5/9, hàng chục nghìn học sinh tại các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ hân hoan bước vào ngày khai giảng năm học mới 2024-2025.
Thắp sáng ước mơ trở thành bác sĩ cho cô học trò nghèo Giáo dục

Thắp sáng ước mơ trở thành bác sĩ cho cô học trò nghèo

TTTĐ - Năm học 2024-2025, từ sự hỗ trợ của Viện thẩm mỹ Doãn Lâm, cô học sinh nghèo hiếu học Thò Ý Cu ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã được đến trường, tiếp tục ước mơ trở thành bác sĩ.
Kết nối tri thức - Lan tỏa yêu thương Giáo dục

Kết nối tri thức - Lan tỏa yêu thương

TTTĐ - Hòa chung không khí chào mừng năm học mới 2024 - 2025 và ngày hội "Toàn dân đưa trẻ đến trường", sáng 5/9, hơn 5.000 học sinh các cấp học của Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ đã tưng bừng dự lễ khai giảng năm học mới. Chủ đề năm học mới của Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ là "Kết nối tri thức - Lan toả yêu thương".
Học sinh Hà Nội hân hoan trong ngày khai giảng năm học mới Giáo dục

Học sinh Hà Nội hân hoan trong ngày khai giảng năm học mới

TTTĐ - Ngày 5/9, cùng hơn 23 triệu học sinh trên toàn quốc, học sinh Hà Nội nô nức tham dự lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 cùng nhiều quyết tâm và hy vọng...
Trường Mẫu giáo số 3 khai giảng năm học mới 2024 - 2025 Giáo dục

Trường Mẫu giáo số 3 khai giảng năm học mới 2024 - 2025

TTTĐ - Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi phấn khởi của học sinh trên cả nước, cô và bé trường Mẫu giáo số 3, quận Ba Đình, Hà Nội, nô nức đến trường tham dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 với tâm thế chào đón nhiều niềm vui và thành công.
Sacombank dành 11 tỷ đồng trao học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” Giáo dục

Sacombank dành 11 tỷ đồng trao học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ”

TTTĐ - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025, Sacombank triển khai chương trình học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” lần thứ 21 với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng, nhằm tiếp thêm động lực vươn lên trong học tập và cuộc sống cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.
Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy Giáo dục

Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy

TTTĐ - Sáng 5/9, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, UV BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tới dự lễ khai giảng, chung vui cùng các thầy, cô giáo, các em học sinh tại trường Tiểu học Archimedes Academy (Cầu Giấy, Hà Nội).
Thầy trò Thủ đô tưng bừng đón chào năm học mới Giáo dục

Thầy trò Thủ đô tưng bừng đón chào năm học mới

TTTĐ - Sáng nay, hoà chung không khí Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, các trường học trên địa bàn Thủ đô đã tưng bừng tổ chức Lễ Khai giảng chào mừng năm học mới.
Thầy trò THPT Việt Đức tưng bừng khai giảng năm học mới Giáo dục

Thầy trò THPT Việt Đức tưng bừng khai giảng năm học mới

TTTĐ - Sáng 5/9, hơn 23 triệu học sinh trên cả nước dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2024 - 2025. Tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), toàn thể cán bộ, giáo viên và hơn 2.550 học sinh long trọng tổ chức lễ khai giảng, hân hoan bước vào năm học mới.
Gắn biển công trình trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gắn biển công trình trường học chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Học sinh, giáo viên Trường Mầm non Bà Triệu đón năm học mới trong ngôi trường khang trang hiện đại trên "khu đất vàng" của quận Hoàn Kiếm.
Xem thêm