Tag

Thành phố bền vững phải phát triển với mọi tiện ích thông minh

Tin tức 29/11/2023 10:00
aa
TTTĐ - Sáng 29/11, Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023 đã khai mạc với chủ đề: “ Khai thác dữ liệu - xây dựng TP thông minh phát triển bền vững.
Sắp khởi công tháp trung tâm tài chính thành phố thông minh phía Bắc Sáng nay, khai mạc Hội nghị TP thông minh Việt Nam - châu Á

Hội nghị do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam tổ chức.

Dự hội nghị, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Huy Dũng, Thứ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ( TT&TT); Vũ Chiến thắng, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ, ...

Về phía TP Hà Nội có các đồng chí: Trần sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND TP; Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội...

Thành phố phát triển bền vững phải phát triển với mọi tiện ích thông minh
Đại biểu dự hội nghị

Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: Đại hội XIII của Đảng đã xác định chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là nhân tố quan trọng để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc vào năm 2045.

Cùng với quan điểm coi khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo là lực lượng sản xuất, nguồn lực, động lực cơ bản của thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Trong đó, chuyển đổi số là khâu đột phá hiệu quả, bền vững và thông minh nhất.

Qua đó có thể thấy, việc khai thác dữ liệu số, xây dựng TP thông minh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với mọi cấp chính quyền, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Với mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến -Văn minh - Hiện đại”, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thành phố phát triển bền vững phải phát triển với mọi tiện ích thông minh
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc hội nghị

Mô hình TP thông minh bền vững mà TP Hà Nội hướng tới sẽ mang lại môi trường sống thực sự chất lượng, tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân; xây dựng chính quyền phục vụ vì sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp; với nền kinh tế năng động, trong đó kinh tế số chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; lực lượng lao động có khát vọng vươn lên, không ngừng sáng tạo và cống hiến, góp phần tạo nên xã hội thịnh vượng và toàn bộ người dân được sống, học tập, lao động trong môi trường an toàn, hạnh phúc.

“Nhận thức và quyết tâm xây dựng TP Hà Nội văn minh, văn hiến, hiện đại, xứng tầm Thủ đô của một đất nước gần 100 triệu dân; Hà Nội có rất nhiều lợi thế quan trọng, tuy nhiên cũng cần giải quyết rất nhiều bài toán khó trong việc giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển; giữa đô thị hóa, phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe người dân”, Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh, một TP phát triển bền vững là TP phát triển với mọi tiện ích thông minh, được thể hiện thông qua những lựa chọn “thông minh”, giải pháp “thông minh”, công nghệ “thông minh”.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP nêu vấn đề về thực trạng xây dựng và phát triển đô thị thông minh của Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước; những chính sách nào cần được khuyến nghị cho quá trình xây dựng TP thông minh bền vững của không chỉ Hà Nội mà còn của các tỉnh, TP khác; công nghệ số, chuyển đổi số, và đặc biệt là dữ liệu số sẽ đóng góp như thế nào vào quá trình phát triển, Mô hình TP thông minh nào trên thế giớicó thể tham khảo....

Thành phố phát triển bền vững phải phát triển với mọi tiện ích thông minh
Các đại biểu tham quan triển lãm bên lề hội nghị

“Với mong muốn có được câu trả lời cho những vấn đề nói trên, TP Hà Nội đã quyết định lựa chọn chủ đề “Khai thác dữ liệu - Xây dựng TP thông minh, phát triển bền vững” cho Hội nghị quan trọng ngày hôm nay”, Chủ tịch UBND TP cho biết và bày tỏ hy vọng hội nghị cùng 3 nhóm hội thảo chuyên đề với các nội dung: Chính quyền, người dân và doanh nghiệp; công nghệ, dữ liệu và kết nối; hợp tác và Phát triển sẽ chia sẻ những khuyến nghị, kinh nghiệm và bài học thực tiễn thực sự bổ ích, qua đó giúp TP Hà Nội lựa chọn và tận dụng tốt hơn cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững; đồng thời các tỉnh, TP trên cả nước, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự cũng sẽ có thêm góc nhìn mới trong định hướng xây dựng TP thông minh, phát triển bền vững.

Hà Nội có vai trò dẫn dắt phát triển TP thông minh

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA chia sẻ hội nghị TP thông minh Việt Nam - Châu Á 2023 được tổ chức vào thời điểm Việt Nam có nhiều nguồn lực để tỏa sáng và Hà Nội sẽ là điểm sáng nhất trong xây dựng hệ thống sinh thái về trí tuệ nhân tạo và chíp.

Trên cơ sở đó, TP thông minh là nhân tố quyết định và Hà Nội là Thủ đô có vai trò dẫn dắt các địa phương khác, Việt Nam trong tăng trưởng xanh, công nghệ lõi, trí tuệ nhân tạo và bán dẫn. Để làm được điều này Hà Nội phải có cơ chế đặc thù, chính sách vượt trội để thực hiện các nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực mới. Hà Nội không phải chỉ là TP thông minh cho chính mình mà phải là TP để sáng tạo ra cả phần cứng, phần mềm, nhân lực cho các TP trong khu vực, dẫn dắt đi đầu trong chuyển đổi xanh.

Đây là điều kiện thiết yếu để gia nhập công nghệ bán dẫn, tạo ra cơ hội để cho các công ty công nghệ thông tin có nhiều cơ hội để phát triển Chủ đề này bàn sâu vấn đề quan trọng nhất của chuyển đổi số là dữ liệu. Làm sao để dữ liệu đúng, đủ, sạch, sống phục vụ đời sống, cơ quan, doanh nghiệp, người dân hiệu quả nhất; nhanh nhất, chính xác nhất, minh bạch nhất và ít tốn thời gian.

Thành phố phát triển bền vững phải phát triển với mọi tiện ích thông minh
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị cho thấy quyết tâm rất lớn của lãnh đạo TP Hà Nội trong việc xây dựng Thủ đô hiện đại, phục vụ tốt hơn nữa người dân, doanh nghiệp.

Ông Dũng cho biết, chủ trương về phát triển TP thông minh đã có, Chính phủ đã phê duyệt đề án, việc cần làm là triển khai sao cho hiệu quả và bền vững.

Trong quá trình theo dõi đồng hành với các địa phương trình khai TP thông minh thời gian vừa qua, ông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, phát triển đô thị thông minh là một quá trình liên tục, lâu dài do vậy cần có tầm nhìn dài hạn, toàn diện, cách tiếp cận tổng thể.

Cũng giống như chuyển đổi số, đô thị thông minh là sự thay đổi về tư duy và nhận thức nhiều hơn. Phát triển đô thị thông minh là chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô của đô thị, tập trung vào giải quyết các vấn đề lớn của đô thị, các bài toán về giao thông, môi trường, năng lượng, xử lý rác thải, bảo đảm an ninh trật tự... Để giải được các bài toán này một cách bài bản thì các yếu tố thông minh phải được xác định, tính toán, đưa vào ngay khi xác lập quy hoạch đô thị, quy hoạch phát triển TP.

TP thông cũng chính là phương thức phát triển và vận hành đô thị hiện đại, phát triển công nghệ số... Phát triển đô thị thông minh được gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số tại địa phương, lấy người dân làm trung tâm làm chủ thể tham gia các hoạt động...

Thành phố phát triển bền vững phải phát triển với mọi tiện ích thông minh
Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT

Ông Dũng cũng nhấn mạnh, hạ tầng thông tin đô thị, hạ tầng số, đặc biệt hạ tầng dữ liệu là một loại hạ tầng thiết yếu của đô thị, là nền tảng thông minh hóa các hạ tầng kỹ thuật, kinh tế -xã hội khác. Một nền tảng hạ tầng dữ liệu tốt, thống nhất an toàn, một hạ tầng thông tin mạnh là nền tảng xây dựng chính quyền số, kinh tế số.

“Trong phạm vi hội nghị chúng ta sẽ được nghe các chia sẻ của các chuyên gia, trong đó có một số địa phương triển khai thành công mô hình này. Tuy nhiên, không phải TP thông minh nào là giống nhau, mỗi địa phương có đô thị thì sẽ có bài toán và đặc thù khác nhau”- ông Dũng cho biết.

Thứ trưởng Bộ TT&TT tin tưởng, với mục tiêu có hướng dẫn chung về xây dựng, phát triển đánh giá mức độ “trưởng thành” của đô thị thông minh; tạo sự thống nhất về mặt hành động trên cả nước, cùng sự chung tay góp sức của các cấp, ngành, doanh nghiệp, người dân, Việt Nam sẽ sớm có những TP thông minh, hiện đại, bền vững... Kiến tạo những giá trị mới mang lại hạnh phúc cho người dân.

Đọc thêm

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng Tin tức

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng

TTTĐ - Trước mắt sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra để đánh giá “thực chất” hoạt động của thị trường vàng, qua đó có những giải pháp xử lý theo quy định pháp luật, đưa thị trường vàng bình ổn theo tinh thần “giá vàng trong nước tiến sát với thị trường thế giới”.
Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh Tin tức

Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

TTTĐ - Trước băn khoăn của đại biểu Quốc hội về việc lâu nay chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật quy định CPI phải trên 20% mới trình điều chỉnh, trong khi đó, CPI từ 2020 đến 2023 chỉ 11,47%.
Xây dựng môi trường sống văn minh, an toàn, đoàn kết Tin tức

Xây dựng môi trường sống văn minh, an toàn, đoàn kết

TTTĐ - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tin tưởng, Mặt trận các cấp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm sẽ triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động mới: Xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”, góp phần đảm bảo môi trường an ninh, an toàn, an dân...
Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật Tin tức

Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật

TTTĐ - Sáng 29/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy chủ trì Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến về các đề án của Trung ương do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chủ trì.
Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Tin tức

Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024 về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đúng kế hoạch.
Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá Tin tức

Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá

TTTĐ - Ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có mục tiêu đến năm 2035, tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ Tin tức

Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ

TTTĐ - Các quy định về chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật đã có bước hoàn thiện đáng kể.
Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm Tin tức

Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể rõ ràng về chiến lược, quy hoạch, ưu tiên đầu tư, quỹ đất, chính sách, thu hút các kiến trúc sư tầm cỡ quốc tế để giúp Hà Nội có những công trình mang điểm nhấn, dấu ấn của khu vực và toàn cầu.
Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá

TTTĐ - Đến nay, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được đánh giá đã hoàn thiện, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đầy đủ các ý kiến đóng góp, kỳ vọng sẽ nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm Tin tức

Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm

TTTĐ - Ngày 28/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Xem thêm