Tag

Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Tin Y tế 17/04/2024 09:22
aa
TTTĐ - Bộ Y tế tổ chức cuộc họp rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp.
Đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý Thu hồi dầu gội dược liệu Đông Bắc và tinh dầu hoa bưởi Khát vọng nâng cao giá trị cây dược liệu Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu dược liệu

Tham dự cuộc họp có đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Lào Cai, Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, Hiệp hội Tinh dầu hương liệu, mỹ phẩm Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh Lào Cai đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xuất khẩu tinh dầu quế cho các doanh nghiệp, Bộ Y tế ban hành Công văn số 1371/BYT-QLD ngày 22/3/2024 gửi UBND tỉnh Lào Cai và các đơn vị có liên quan để hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp

Đồng thời, Bộ Y tế cũng ban hành văn bản số 1757/BYT-QLD ngày 7/4/2024 gửi Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, UBND các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, Hiệp hội Tinh dầu hương liệu, mỹ phẩm Việt Nam để triển khai trên toàn quốc việc xuất khẩu tinh dầu quế.

Cũng về vấn đề này, tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, Tổng cục đã có văn bản chỉ đạo tháo gỡ xuất khẩu tinh dầu quế.

Theo đó, tại Công văn số 1584/TCHQ-GSQL gửi Cục Hải quan tỉnh Lào Cai ngày 12/4/2024 về việc xuất khẩu tinh dầu quế, Tổng cục Hải quan nêu rõ: Trường hợp doanh nghiệp khai báo mặt hàng tinh dầu quế xuất khẩu để làm dược liệu thì thực hiện theo quy định pháp luật dược; trường hợp doanh nghiệp khai báo tinh dầu quế xuất khẩu làm thực phẩm, phụ gia thực phẩm, mỹ phẩm hoặc mục đích khác thì đối chiếu quy định của pháp luật an toàn thực phẩm và các lĩnh vực liên quan để xác định chính sách quản lý tương ứng và giải quyết thủ tục theo quy định.

Tham dự cuộc họp, đại diện UBND tỉnh Lào Cai cho biết khó khăn của tỉnh liên quan đến việc xuất khẩu tinh dầu quế đã được tháo gỡ.

Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xung quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu cũng như Thông tư số 48/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ Y tế ban hành danh mục dược liệu; các chất chiết xuất từ dược liệu, tinh dầu làm thuốc; thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu xuất khẩu, nhập khẩu được xác định mã số hàng hóa theo danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam và Thông tư số 03/2021/TT-BYT ngày 4/3/2021 của Bộ Y tế bãi bỏ một phần quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 48/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Quy định Điều 2, Thông tư 03/2021/TT-BYT ngày 4/3/2021 của Bộ Y tế đã nêu rõ: “Trường hợp hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu quy định tại phụ lục ban hành kèm theo thông tư được sử dụng với mục đích làm thuốc và nguyên liệu làm thuốc thì thực hiện theo các quy định của văn bản quy phạm pháp luật về dược”.

Tại cuộc họp, các đại biểu đều thống nhất các nội dung Thông tư số 48/2018/TT-BYT và Thông tư số 03/2021/TT-BYT không phải là nguyên nhân khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu, tinh dầu dược liệu.

Tuy nhiên trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, vì người dân và doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã yêu cầu các đơn vị liên quan của Bộ rà soát kỹ lại các nội dung của hai thông tư nêu trên.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh trong quá trình triển khai, các Bộ, ngành, đơn vị liên quan, UBND các tỉnh, thành phố, các hiệp hội chủ động trao đổi với Bộ Y tế để cùng tháo gỡ khó khăn, thống nhất trong thực hiện.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Truyền thông tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân Tin Y tế

Truyền thông tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân

TTTĐ - Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với quận Đoàn Bắc Từ Liêm tổ chức các hoạt động truyền thông Chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên, tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn.
Xem thêm