Tháo gỡ khó khăn, sớm triển khai cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan cần 790 lô đất tái định cư Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột Thủ tướng phát động “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” |
Ngày 4/9, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì đã đi khảo sát tại nút giao thông Tân Hội (huyện Đức Trọng), thuộc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (Lâm Đồng).
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả trình bày một số khó khăn, vướng mắc ở đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc với Phó Thủ tướng và lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh (Ảnh: Báo Lâm Đồng) |
Tại buổi khảo sát, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã lắng nghe các đơn vị liên quan trình bày một số khó khăn, vướng mắc nhất định trong quá trình triển khai các thủ tục thực hiện dự án.
Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương bị chồng lấn với quy hoạch khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 (theo Quyết định số 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 của Thủ tướng) với diện tích trên 224ha.
Các khu tái định cư cho 2 dự án cũng vướng với quy hoạch khoáng sản.
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài 73km, nền đường 17m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 19.520 tỷ đồng.
Dự án này đi qua TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng.
Dự án được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng; đồng thời kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ thuận lợi hơn.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi ý kiến với lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng tại nút giao Tân Hội, Đức Trọng (Ảnh CTV) |
Đại điện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đề xuất đầu tư dự án) đã nêu khó khăn về hỗ trợ nguồn vốn tín dụng để thực hiện dự án.
Hiện chỉ có Ngân hàng Phát triển Việt Nam cam kết thu xếp, cho vay đủ phần vốn huy động của dự án.
Tuy nhiên, điều kiện cho vay là vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư của dự án (không bao gồm vốn lưu động).
Trước những khó khăn trên, tỉnh Lâm Đồng đề xuất Chính phủ xem xét bổ sung vốn ngân sách nhà nước cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc 2.410 tỷ đồng và Bảo Lộc - Liên Khương 922 tỷ đồng.
Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng, kiến nghị Chính phủ cho phép dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu giảm theo quy định.
Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận điều chỉnh phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng cho dự án, để bố trí cho tỉnh Đồng Nai 420 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Lâm Đồng 1.580 tỷ đồng.
Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng kiến nghị cho phép kéo dài nguồn vốn này qua giai đoạn trung hạn 2026 - 2030 để làm cơ sở thực hiện và giải ngân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S trình bày một số thay đổi ở hướng tuyến cao tốc đoạn từ Tân Phú đến Liên Khương với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học (Ảnh: Báo Lâm Đồng) |
Chuyến khảo sát và làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà diễn ra ngay sau chuyến làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh miền núi Tây Nguyên còn nhiều khó khăn như Lâm Đồng.