Tag

Thầy cô sát cánh cùng học sinh lớp 9 vượt “vũ môn”

Giáo dục 21/03/2024 12:38
aa
TTTĐ - Năm 2024 là năm cuối học sinh lớp 9 thi tuyển sinh lớp 10 THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Đồng hành cùng học sinh trong giai đoạn nước rút, các nhà trường đã đồng bộ triển khai nhiều giải pháp giúp các em có tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi này.
8 học sinh Hà Nội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia Ra mắt mô hình điểm “Cổng trường học an toàn giao thông” Hà Nội sắp công bố số môn thi vào lớp 10

Tư vấn đúng, trúng

Định hướng phát triển theo mô hình giáo dục chất lượng cao, Trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai xác định công tác tổ chức ôn thi cho học sinh lớp 9 vào lớp 10 vô cùng quan trọng.

Cô Chu Thị Xuân Hường - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2023 - 2024 trường có 162 học sinh lớp 9. Liên tục từ đầu năm học, hàng tháng, nhà trường đều có bài kiểm tra khảo sát để đánh giá, phân loại học sinh ở 3 môn Toán - Văn - Anh.

Đây cũng là căn cứ để nhà trường kịp thời định hướng, phân luồng từ đó có sự tư vấn kĩ lưỡng giúp học sinh, phụ huynh chọn đúng, trúng trường phù hợp với năng lực, sở thích, nguyện vọng của mình.

Thầy cô sát cánh cùng học sinh lớp 9 vượt “vũ môn”
Cô trò lớp 9A1 trường THCS Hoàng Mai đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023

Theo cô Hường, đa số học sinh nhà trường có lực học rất tốt. Tuy nhiên, cũng chính vì lực học tốt lại đứng trước kỳ thi có tính cạnh tranh cao, khoảng cách điểm đầu vào của trường THPT top đầu không quá cao nên việc lựa chọn là vô cùng khó khăn. Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để tư vấn, giúp các em và cả bố mẹ các em tự tin hơn.

Công tác lựa chọn giáo viên cũng được trường THCS Hoàng Mai chú trọng. Về cơ bản 100% giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn rất tốt. “Nhà trường có kế hoạch cho giáo viên theo học sinh từ lớp 6 đến hết lớp 9 để thầy cô bám sát học sinh, hiểu học sinh, từ đó tạo không khí thi đua sôi nổi không chỉ trong học sinh mà còn cả giáo viên để khẳng định "màu cờ sắc áo" của mình”, cô Hường nhấn mạnh.

Nhờ “chiến lược” ấy, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023, Trường THCS Hoàng Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) có điểm trung bình ấn tượng ở mức 43,09 điểm.

Cụ thể, điểm trung bình môn Ngữ văn đạt 8,08 điểm; môn Tiếng Anh là 9,20 điểm; môn Toán chạm mốc 8,86 điểm. Tổng điểm trung bình mỗi học sinh lớp 9 của trường đạt được trong kỳ thi năm nay đạt 43,09 điểm đứng top đầu của quận Hoàng Mai. Trong đó có rất nhiều lượt học sinh đỗ THPT chuyên và các trường công lập top đầu của thành phố.

Đến từ lớp 9A2, nữ sinh Trần Mai Gia Như đạt 46,75 điểm (cao nhất trường); nam sinh Hoàng Phạm Minh Khánh đạt 46 điểm.
Hai học sinh trường THCS Hoàng Mai đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023. Trong đó, nữ sinh Trần Mai Gia Như đạt 46,75 điểm (cao nhất trường); nam sinh Hoàng Phạm Minh Khánh đạt 46 điểm

Còn tại Trường THCS Văn Yên, quận Hà Đông, Hà Nội, cô Trương Thị Liên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2023 - 2024, nhà trường có khoảng 500 học sinh lớp 9 thi vào 10.

Đối với kế hoạch ôn thi cho học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng lộ trình. Trường thường xuyên tổ chức thi khảo sát để học sinh làm quen với kỳ thi vào lớp 10 ở 3 môn Toán - Văn - Ngoại ngữ, đồng thời không để học sinh học “lệch”, “lơ là” các môn còn lại.

Từ kết quả thi khảo sát, trường THCS Văn Yên đã phân luồng học sinh để kịp thời giúp đỡ, bổ sung kiến thức cho học sinh còn yếu; đồng thời phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em và gia đình, từ đó có sự tư vấn kịp thời về việc chọn trường.

Đây được xác định là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, vì quyền lợi của học sinh, tránh nhiều em mang tâm lý hoang mang, áp lực về tỉ lệ chọi mà không dám đăng ký vào ngôi trường mình yêu thích dù lực học tốt”, cô Liên nhấn mạnh.

Giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi

Bên cạnh việc dạy kiến thức cơ bản, trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình, Hà Nội đã sớm xây dựng kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh khối 9 từ đầu năm, chú ý phân loại và kiểm tra đôn đốc học sinh.

Thầy cô sát cánh cùng học sinh lớp 9 vượt “vũ môn”
Học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Công Trứ đang gấp rút ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

Cô Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Công Trứ cho biết: “Năm học 2023 - 2024, trường có 327 học sinh lớp 9. Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi chuyển cấp, ngay từ đầu năm, nhà trường đã tổ chức họp với phụ huynh học sinh để tư vấn, trao đổi tình hình học sinh cũng như hỗ trợ các em ôn tập.

Bên cạnh đó, hàng tháng trường hệ thống, củng cố kiến thức, tổ chức khảo sát, đánh giá kết quả học tập để tiếp tục điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với mỗi đối tượng”.

Từ các bài kiểm tra, đánh giá hàng tháng, trường THCS Nguyễn Công Trứ đã phân loại lực học của các em để kịp thời hỗ trợ học sinh yếu hơn, còn “hổng kiến thức”, thậm chí biên soạn nội dung ôn tập riêng để hỗ trợ học sinh yếu; khuyến khích các em học khá kèm bạn yếu hơn mình.

Bên cạnh việc giảng dạy chuyên môn, theo cô Châu, công tác chăm sóc sức khỏe học đường cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các trường triển khai.

“Nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động chuyên đề về giáo dục tâm lý, giới tính để giúp học sinh có nhận thức đúng và biết cách giải tỏa những cảm xúc tiêu cực; tổ chức các hoạt động tập thể, trải nghiệm đồng thời phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời các vấn đề học sinh gặp phải; xây dựng đôi bạn cùng tiến, câu lạc bộ em yêu thích, góc chia sẻ điều em muốn nói... để có thể tư vấn được tốt nhất cho các em”, cô Châu nhấn mạnh.

Thầy cô sát cánh cùng học sinh lớp 9 vượt “vũ môn”
Bên cạnh việc giảng dạy chuyên môn, công tác chăm sóc sức khỏe học đường cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các trường triển khai trong giai đoạn này

Mới đây, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình đã có công văn gửi Hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn quận về việc tăng cường ôn tập thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Trong đó, cùng với việc tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức, kiểm tra đánh giá học sinh, đồng chí Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận nhấn mạnh: “Các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đang dạy học sinh lớp 9 tư vấn cho phụ huynh và học sinh việc lựa chọn trường để đăng kí tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 phù hợp năng lực học tập và điều kiện của gia đình học sinh. Tuyệt đối không vì thành tích của lớp, của trường mà giáo viên tư vấn đăng kí dự tuyển không phù hợp, ảnh hưởng quyền lợi của học sinh.

Các nhà trường cần xác định rõ việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh; công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc”.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, số học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố dự kiến tham gia xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2023-2024 tăng hơn so với năm học trước khoảng 5 nghìn em. Dự kiến đầu tuần tới Sở sẽ công bố số môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Đọc thêm

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Xem thêm