Thầy cô và học sinh lớp 9 hối hả chạy đua ôn luyện kiến thức
Nhiều học sinh hổng kiến thức cơ bản
Sau hơn nửa tháng dạy trực tiếp ở khối lớp 9 tại những huyện ngoại thành thuộc vùng dịch ở cấp độ 1, 2, hầu hết các trường đều ổn định sĩ số và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Đến thời điểm này, các trường bắt đầu cho làm bài kiểm tra khảo sát và lên kế hoạch bổ trợ kiến thức cho học sinh có sức học kém.
Bài thi khảo sát học sinh ở nhiều trường THCS có điểm thi trực tiếp thấp hơn thi trực tuyến |
Tại trường THCS Đông Dư, sau khi kiểm tra khảo sát khối 9, gần 50% học sinh làm bài thi chưa đạt yêu cầu. Trong đó có những lớp, dù được cho chuẩn bị trước bài sẽ kiểm tra nhưng kết quả chỉ có 14/46 học sinh đạt điểm từ trung bình trở lên, còn lại đều dưới mức trung bình.
Tại trường THCS Ngọc Hòa, kết quả kiểm tra khảo sát mới đây cũng cho thấy, chỉ có khoảng 50% học sinh đạt điểm trung bình trở lên, trong khi kết quả kiểm tra khi học online đều đạt điểm khá cao…
Một tiết học của học sinh trường THCS Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ) |
Theo cô Bùi Tố Hoa, Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ): “Điểm số thi online và thi trực tiếp khác hẳn, khoảng 50% điểm dưới trung bình. Các cô giáo đều phản ánh, sau một thời gian học online, học sinh không có sự cố gắng như trước, còn mải chơi và thiếu tập trung. Tình hình thế này tôi và các thầy cô giáo rất lo. Không những thế, học sinh các khối khác điểm số cũng thấp hẳn so với khi còn học trực tuyến…”.
Các trường tất bật bổ trợ, ôn luyện kiến thức
Trường THCS Đông Dư ở địa phương thuộc vùng dịch cấp độ 1 nên sĩ số học sinh luôn ổn định. Các học sinh rất vui mừng khi được đi học trực tiếp. Nhà trường cũng có vài em thuộc diện F2 nhưng thực hiện tự cách ly tại nhà theo đúng quy định.
Theo chương trình, giáo viên bắt đầu ôn tập cho học sinh từ tuần này (tuần 15), đến tuần 16, 17 thi cuối kì. Các môn ôn tập cho học sinh với nội dung phù hợp, sát đối tượng. Nội dung ôn tập, tỷ lệ câu hỏi tự luận, trắc nghiệm theo đúng hướng dẫn và chỉ đạo của cấp trên, thống nhất trong tổ nhóm.
Theo nhiều thầy cô, sau một thời gian học trực tuyến, nhiều học sinh không cố gắng và thiếu tập trung |
Cô Hoàng Thị Chuyên, giáo viên trường THCS Đông Dư nhận xét: “Nhìn chung, không phải tất cả học sinh khi học online đều hiệu quả như nhau và như học trực tiếp. Vẫn có học sinh học tốt, thậm chí là tiến bộ hơn nhưng cũng có em cần phải cố gắng nhiều. Các cô dạy lớp 9 ở trường đã dạy học sinh những buổi miễn phí để ôn lại kiến thức cũ, bổ khuyết những nội dung còn yếu và cho các em làm các bài kiểm tra rồi chữa bài…”.
Tại trường THCS Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ) từ khi học sinh đi học trực tiếp đến giờ, sĩ số vẫn ổn định. Cô Bùi Tố Hoa, Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Hòa cho biết: “Trường chỉ học buổi sáng nên thầy cô sẽ kết hợp dạy học và ôn tập bài cũ cho học sinh. Buổi chiều, nhà trường chỉ bổ trợ 3 môn chính.
Ngoài ra, sau khi dạy trực tiếp, chúng tôi phát câu hỏi trên hệ thống kiểm tra trực tuyến để các học sinh làm, thi thử. Nhà trường cũng kết hợp với một số trung tâm tiếng Anh để cho học sinh thi…”.
Học sinh trường THCS Ngọc Hòa trong giờ Thể dục |
Để tạo điều kiện cho thầy cô đỡ vất vả, trường THCS Đông Dư (Gia Lâm) và Ngọc Hòa (Chương Mỹ) cùng nhiều trường khác đã bố trí một số phòng dạy trực tuyến. Trong đó, phòng có đủ các thiết bị, hệ thống mạng để thầy cô dạy học ngay tại trường mà không phải di chuyển nhiều. Ngoài ra, vào một số buổi chiều, nếu không dạy online, các thầy cô bộ môn Toán, Văn, Anh lại sắp xếp cho học sinh đến trường dạy thêm miễn phí, nhất là những học sinh học chưa chăm chỉ…
Giáo viên lớp 9 nỗ lực vì học trò
Có thể nói, hiện nay, các thầy cô lớp 9 rất vất vả. Nhiều cô vừa dạy lớp 9, vừa dạy lớp 6, lại đi tập huấn, dạy trực tiếp, online, hàng ngày phải đến trường sớm để đo thân nhiệt cho học sinh, ổn định lớp học…
Giáo viên dạy trực tiếp tại trường |
Ngày thứ 2 của cô Nguyễn Thị Ngoan, giáo viên chủ nhiệm, dạy môn Văn lớp 9B trường THCS Đông Dư bắt đầu từ 6h sáng và có 5 tiết (2 tiết học online, 3 tiết trực tiếp). “Tôi phải đến sớm để ổn định lớp học, sau đó là vào giờ chào cờ. Kết thúc tiết học, ra chơi chỉ có 10 phút, tôi phải căn đúng giờ để đủ thời gian xuống phòng dạy online của trường.
Dạy xong 2 tiết, tôi lại lên chạy lên lớp để dạy trực tiếp tiết 4, 5. Khó khăn là tình hình chung, tôi đành cố gắng khắc phục. Dịch bệnh được kiểm soát, mọi việc sẽ trở lại bình thường.
Vừa qua, tôi cho học sinh làm bài thi khảo sát, chỉ có 30% đạt điểm từ 5 trở lên, trong khi thi online điểm lại cao. Tất nhiên, tôi cho đề dạng khó nhưng cũng phải thừa nhận chỉ có học trực tiếp mới thực sự hiệu quả như mong muốn”, cô Hoa nói.
Được biết ở trường THCS Đông Dư, các thầy cô đều đang bổ trợ kiến thức miễn phí cho học sinh. Sau khi quay trở lại trường, kiểm tra học sinh, thấy học sinh hổng kiến thức ở đâu, trong quá trình giảng dạy bài mới, thầy cô sẽ nhắc lại kiến thức cũ ở đó. Tuy nhiên như thế sẽ không đảm bảo thời gian và chương trình để học sinh thi học kỳ. Vì thế, thầy cô tranh thủ thời gian buổi chiều không phải dạy trực tuyến sẽ tổ chức ôn tập cho học sinh theo từng nhóm.
Gia Lâm chỉ có 2 trường THCS chưa mở cửa trở lạiSau hơn 20 ngày các trường THCS ở vùng có mức độ dịch cấp độ 1, 2 được mở cửa trở lại, đến thời điểm này, hầu hết các trường THCS ở huyện Gia Lâm đều đã đón học sinh. Hiện toàn huyện chỉ còn 2 trường là THCS Yên Thường và THCS thị trấn Yên Viên chưa được hoạt động vì căn cứ theo cấp độ dịch của thành phố, 2 địa bàn này vẫn còn là vùng dịch cấp độ 3. |